Thứ Sáu, 19/4/2024
Bình Định: Cựu chiến binh thi đua “Dân vận khéo”

Mô hình hiệu quả, thiết thực

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã phát huy được vai trò trong vận động cán bộ, hội viên và nhân dân góp phần phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Trên lĩnh vực kinh tế, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được thể hiện ở các mô hình giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi phát triển rộng khắp ở các cấp Hội. Điển hình là các mô hình như: Vận động hội viên góp Quỹ xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế; Quỹ Nghĩa tình đồng đội; các CLB kinh doanh, sản xuất chăn nuôi, trồng trọt... Quá trình thực hiện đã có nhiều hội viên CCB trở thành chủ gia trại, trang trại, gương sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhiều lao động là CCB cùng con em có việc làm ổn định.

 

Mô hình “CCB quản lý, chăm sóc cây xanh” của Chi hội CCB Khối 1A (thị trấn Phú Phong)
là một trong những mô hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”


Trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cũng đã có nhiều cách làm hay và mô hình điển hình, có sức lan tỏa sâu rộng. Ông Sử Văn Hành, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn An Hòa (xã Ân Phong, huyện Hoài Ân), cho biết: “Từng CCB trong Chi hội luôn gương mẫu thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới nâng cao ở địa phương. Hai năm qua, Chi hội đã vận động hội viên và nhân dân đóng góp gần 1 tỷ đồng và hiến gần 3.700 m2 đất để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, Chi hội còn phối hợp với Đoàn Thanh niên xã xây dựng được 2 tuyến đường liên thôn dài hơn 4,3 km”.

Trước Bảo tàng Quang Trung (đường Công Chúa Ngọc Hân, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn), các hàng cây xanh được trồng đều tăm tắp, vươn mình phát triển xanh tốt. Người dân địa phương bày tỏ sự hài lòng trước kết quả vun trồng, chăm sóc của các CCB khối 1A.

Theo ông Trần Huệ, Chi hội trưởng Chi hội CCB khối 1A, mô hình “CCB quản lý, chăm sóc cây xanh” được triển khai năm 2018. Theo đó, có 2 CCB chuyên trách các công việc chăm sóc cây xanh như tưới nước, cắt tỉa, bón phân. Ngoài ra, Chi hội CCB khu phố cũng thường xuyên huy động các hội viên khác cùng hỗ trợ. Mô hình này đã được Huyện ủy Tây Sơn và Đảng ủy thị trấn Phú Phong tặng giấy khen và được nhân rộng tại khối 4.

Theo Hội CCB tỉnh, các lĩnh vực khác như văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh cũng xuất hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo”. Điển hình là các mô hình: “Vẹn tình đồng đội” của Hội CCB phường Tam Quan Nam (TX Hoài Nhơn); “CCB tự quản về ANTT” của Hội CCB xã Nhơn Phong (TX An Nhơn); “Toàn dân bản vệ an ninh Tổ quốc” của Chi hội CCB thôn Tân Thạnh (xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân)...

CCB phải gương mẫu, đi đầu

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được các cấp hội CCB trong tỉnh triển khai gắn với các phong trào, hoạt động của Hội và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Đồng thời, phong trào đã kết nối tình đồng chí, đồng đội của hội viên, góp phần quan trọng để các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến nay, toàn Hội đã thực hiện được 365 mô hình “Dân vận khéo”, nhiều mô hình đã có sự lan tỏa, tác động tích cực.

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Trần Đức Thắng cho biết: “Mỗi hội viên CCB tích cực tham gia thi đua “Dân vận khéo” bằng những việc làm cụ thể, tạo được hình ảnh đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân”.

Theo Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ, điểm nổi bật trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” là các cấp Hội CCB đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhiệm vụ của tổ chức hội; nắm chắc đặc điểm tình hình địa bàn để chọn đăng ký mô hình “Dân vận khéo” phù hợp, không máy móc, rập khuôn; tạo nên sự đa dạng, phong phú về mô hình và đạt hiệu quả nhiều mặt.

“Để thực hiện tốt hơn nữa phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cấp Hội CCB và mỗi CCB đều phải cố gắng là tấm gương, gương mẫu đi trước thực hiện các phong trào, có vậy mới tạo được sự tin tưởng, tín nhiệm của nhân dân, khích lệ người dân cùng tham gia”, đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ nhấn mạnh.

(baobinhdinh.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất