Thứ Ba, 7/5/2024
Học tập Bác làm công tác dân vận từ mô hình “Hỗ trợ, chăm sóc người già neo đơn” ở Đôn Xuân
 
Đồng chí Trần Văn Tuấn (phải), Chủ tịch Hội NCT xã Đôn Xuân và cán bộ Đảng ủy xã
đến thăm hỏi, tặng quà cụ Mã Thị Lệ, ấp Cây Cồng.
 

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm, chăm lo đến NCT, động viên NCT phải tự mình học tập, nâng cao dân trí, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, luôn sống vui, sống khỏe, trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo. Đây là nội dung cốt lõi cần nhận thức sâu sắc trong cả hệ thống chính trị để triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, nhất là tập trung chăm lo đời sống cho NCT. Qua tiếp thu các chuyên đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội NCT và Hội CTĐ xã nhận thấy cần thiết vận dụng, cụ thể hóa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về chăm lo cho NCT đã huy động sức mạnh của toàn thể Nhân dân cùng chung tay thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Việc xây dựng mô hình “Hỗ trợ, chăm sóc người già neo đơn” của  Hội NCT và Hội CTĐ xã Đôn Xuân là mục tiêu và cũng là yêu cầu thiết thực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của hội đoàn thể đối với công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các cuộc vận động, phong trào thi đua, xây dựng nông thôn mới. Qua đó, đáp ứng nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của người dân, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, góp phần nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho Nhân dân, nhất là NCT trên địa bàn xã.

Trong triển khai thực hiện mô hình, Đảng ủy chỉ đạo Hội NCT và Hội CTĐ xã rà soát, kiểm tra nắm danh sách, hoàn cảnh các cụ già neo đơn, nhất là các cụ ông, cụ bà neo đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã. Xác định được từng hoàn cảnh đối tượng, trên địa bàn xã có 13 cụ già neo đơn đặc biệt khó khăn. Đảng ủy chỉ đạo Hội NCT xã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Hỗ trợ, chăm sóc người già neo đơn”, phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái, huy động nguồn lực, chung tay, góp sức từ các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp nguồn lực thực hiện chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ mô hình thực hiện chăm lo cho người già neo đơn đặc biệt khó khăn, nhằm vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Thực hiện mô hình, hàng tháng, hỗ trợ cho 13 cụ ông, cụ bà đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã. Ngày 11/9/2023, Ban Thường vụ Hội NCT và Hội CTĐ xã tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy xã phối hợp với các mạnh thường quân và các ngành huyện, xã liên quan và chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 13 cụ ông, cụ bà đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã (mỗi cụ 500.000 đồng), dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc y tế miễn phí cho các cụ. Hiện mô hình đã thực hiện tháng đầu tiên và đang chuẩn bị thực hiện tháng thứ hai.

Đồng chí Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội NCT xã Đôn Xuân cho biết: trong mỗi đợt đoàn đến trao tiền hỗ trợ cho các cụ đều có cán bộ y tế tham gia đoàn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các cụ. Mỗi khi các cụ ốm đau, báo với chính quyền địa phương liên hệ với ngành y tế xã đến khám, cấp thuốc miễn phí cho các cụ.

Đến thăm cụ Mã Thị Lệ, sống neo đơn trong căn nhà nhỏ ở ấp Cây Cồng. Được biết, 05 tháng trước cụ bị té gãy khớp xương đùi trên, phải chữa trị thay khớp xương, sức khỏe còn yếu, hiện đang tập đi. Cụ cho biết, trước đây, lúc chưa bị bệnh, hàng ngày cụ nướng bánh bông lan gởi người cháu đem ra chợ bán; lúc khó khăn nhờ vào hàng xóm, bà con hỗ trợ, có gì ăn nấy. Hiện nay, có thêm phần hỗ trợ từ Hội NCT và Hội CTĐ xã cuộc sống đỡ vất vả phần nào. Cụ Lệ tâm sự với chúng tôi trong niềm vui và cảm động, bày tỏ lòng cảm ơn đối với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương. Cụ nói: “tôi biết ơn các cô, chú của xã, ấp nhiều lắm”.

Đồng chí Trầm Hải Vũ, Bí thư Đảng ủy xã Đôn Xuân cho biết: mô hình tác động tích cực đến ý thức và thống nhất hành động của cả hệ thống chính trị, giúp cho đời sống NCT không nơi nương tựa, đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã sống vui, sống khỏe, nâng cao tuổi thọ. Mô hình mang lại ý nghĩa giá trị nhân văn sâu sắc, đồng thời, giáo dục thế hệ trẻ về đạo lý hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, lưu giữ truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc.

Mô hình “Hỗ trợ, chăm sóc người già neo đơn” thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự quyết tâm cao của các ngành đoàn thể trong xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân theo lời Bác Hồ dạy, tác động mạnh mẽ đối với công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” của đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể địa phương.

(baotravinh.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất