Thứ Bảy, 27/4/2024
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đối thoại với cán bộ lãnh đạo, quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân chủ trì buổi đối thoại


Tham dự đối thoại còn có các đồng chí đại diện Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các sở, ban, ngành, Thường trực và Lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng đại diện 110 cán bộ lãnh đạo, quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh.

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những nhiệm vụ đột phá của tỉnh Quảng Ngãi trong nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó có vai trò quan trọng của ngành giáo dục và đào tạo. Trong thời gian qua, hệ thống chính trị và toàn xã hội đều quan tâm chăm lo đầu tư, phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Trên cơ sở đó, chất lượng giáo dục ở các cấp học được nâng cao, đạt nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp năm 2022 đứng thứ 39/63 tỉnh, thành tăng 11 bậc so với năm 2021; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT vào các cơ sở giáo dục đại học đứng thứ 15/63 tỉnh thành. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra. Đây là dịp để đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trực tiếp lắng nghe, nắm bắt từ thực tiễn kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục và đào tạo trong thời gian qua, những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành; qua đó kịp thời chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất cho ngành giáo dục và đào tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trên tinh thần dân chủ, cởi mở, trách nhiệm và tâm huyết, tại buổi đối thoại đã có 10 lượt ý kiến phát biểu của đại diện cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục và đào tạo liên quan đến 03 nhóm vấn đề: về cơ chế, chính sách cho đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh; đầu tư cơ sở vật chất cho ngành; biên chế và tổ chức bộ máy.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nghiêm túc lắng nghe và tiếp thu đầy đủ các kiến nghị, phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, giáo viên, nhân viên với tinh thần cởi mở, cầu thị, chân thành và trách nhiệm. Đối với từng vấn đề cụ thể nêu ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan trực tiếp trả lời, hướng dẫn, giải thích rõ chủ trương, chính sách theo quy định của Trung ương và những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo nêu ra tại buổi đối thoại, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh giao cho các sở, ban ngành trên cơ sở các ý kiến đã trao đổi, tiếp tục tổng hợp, rà soát để giải quyết những vấn đề vướng mắc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của mình liên quan đến những nội dung cán bộ, viên chức, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo kiến nghị, phản ánh tại buổi đối thoại, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để theo dõi, chỉ đạo.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bổ sung, sửa đổi Nghị quyết số 33/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 quy định về nội dung và mức chi tổ chức các kỳ thi, cuộc thi, hội thi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 37/2017/NQ-HĐND ngày 14/7/2017 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ đối với học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết vào kỳ họp giữa năm 2023. Tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả các Đề án đã được phê duyệt. Chủ trì, phối hợp và triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ, nhất là giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức công dân, văn hóa ứng xử và các hoạt động giáo dục toàn diện cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trong cơ sở giáo dục thông qua các hoạt động đoàn, hội, đội, hoạt động ngoại khóa, giáo dục công dân. Quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, giáo viên, phụ huynh và học sinh về công tác phát triển đảng viên trong học sinh, nhất là trong các trường THPT và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Sở Kế hoạch và đầu tư xem xét, phân bổ vốn hằng năm để thực hiện các dự án thuộc Kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh, trong đó có nhà công vụ, tạo điều kiện bố trí đảm bảo chỗ ở cho giáo viên ở vùng đồng bằng đến công tác ở các vùng miền núi, hải đảo để phục vụ công tác ổn định và lâu dài. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp, định hướng cơ quan thông tin đại chúng, báo, đài tăng cường công tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân và toàn xã hội về chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, chương trình giáo dục phổ thông 2018, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị -  xã hội tích cực tuyên truyền và nhân rộng các mô hình, tấm gương gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, người tốt, việc tốt trong phong trào khuyến học, khuyến tài...

Nhân dịp đối thoại của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ huyện Lý Sơn xây dựng Trường Tiểu học An Vĩnh 2 phòng tránh trú bão kết hợp học tập; hỗ trợ giường ngủ cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trương Ngọc Khang, huyện Trà Bồng; xây dựng 03 nhà cho giáo viên và 02 nhà cho cựu giáo chức nghèo, khó khăn về nhà ở; tặng 6.000 đôi giày cho học sinh miền núi và 60 suất quà cho giáo viên, học sinh có hoàn cảng khó khăn. Tổng trị giá trao tặng tại buổi đối thoại gần 07 tỷ đồng.

Tin ảnh: Nguyễn Thị Kim Loan

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất