Thứ Ba, 30/4/2024
Tuyên truyền vệ sinh cá nhân trong phòng chống dịch bệnh tại Điện Biên

 Cán bộ y tế huyện Nậm Pồ dán tờ rơi đến từng bản, từng nhà người dân để tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh

Ðể thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân, ngay từ đầu năm, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh đến các huyện, thị trên địa bàn. Đồng thời, xác định rõ phòng những bệnh thông thường theo mùa một cách tốt nhất là vệ sinh cá nhân nên Trung tâm đã đặt làm trọng tâm trong công tác tuyên truyền.

Do có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và nhận thức của nhiều người dân còn hạn chế nên công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh được Trung tâm kiểm soát dịch bệnh chú trọng, quan tâm. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh đã chỉ đạo các Trung tâm y tế huyện, thị chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền phòng chống dịch bệnh đến các xã, thị trấn. 

Trung tâm y tế huyện, thị đã cử đội ngũ cán bộ y tế xã, y tế viên thôn, bản thường xuyên đến các hộ gia đình,  tuyên truyền về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng tránh một số loại dịch bệnh thường gặp; giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường sống, tăng cường thể chất. Mặt khác, TTYT các huyện, thị còn tuyên truyền trực tiếp qua hoạt động khám chữa bệnh cho người dân; qua các cuộc họp thôn, bản; qua hệ thống đài phát thanh của huyện, xã; xây dựng các bài truyền thông phòng, chống dịch bệnh bằng tiếng phổ thông và tiếng Mông, Thái để tuyên truyền cho người dân;  lồng ghép vào các buổi truyền thông của chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản; suy dinh dưỡng; tiêm chủng mở rộng… Trung tâm đã cấp phát hàng nghìn tờ rơi, áp phích tuyên truyền về dịch bệnh cũng như những lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh hay việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng chống dịch bệnh. 

Đối với bà con vùng cao, chưa có nhiều thói quen trong vệ sinh cá nhân, nên việc tuyên truyền được đặc biệt chú trọng để tạo thói quen hàng ngày cho bà con như rửa tay bằng nước sạch với xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi, tránh tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm bệnh, giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý; thường xuyên vệ sinh nhà cửa, lau chùi vật dụng sinh hoạt bằng nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường.

Với địa bàn chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như tỉnh Điện Biên, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền vệ sinh cá nhân đến mỗi người dân, đặc biệt là với những người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và khu vực giáp biên là sự quan tâm hàng đầu của ngành y tế. Bởi khi mỗi người dân nâng cao ý thức vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ sức khỏe bản thân sẽ là cách phòng tránh hiệu quả nhất trước các nguy cơ dịch bệnh.

Văn Nam


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi