Thứ Bảy, 27/4/2024
Báo cáo tiến độ và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Đề án thí điểm xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Các đồng chí: Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.


 Quang cảnh hội nghị



Thời gian qua, đề án thí điểm xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh; hướng dẫn triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời của các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan; sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn nằm trong danh mục các Làng văn hóa kiểu mẫu; được đại đa số các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hưởng ứng, ủng hộ trong quá trình triển khai thực hiện.

Các địa điểm lựa chọn thí điểm mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh cơ bản có hệ thống chính trị vững mạnh; có quỹ đất rộng, có điều kiện tích hợp cả 3 hạng mục: Nhà văn hóa thôn và sân bãi, khu thể dục thể thao và khu vườn dạo, cây xanh; có lợi thế về nông nghiệp, văn hóa, du lịch, làng nghề của địa phương.

Tính đến ngày 20/2, cơ bản các nhiệm vụ thực hiện đều bám sát kế hoạch tổng thể đặt ra; các cơ quan đã tích cực triển khai, tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai đề án thí điểm; giới thiệu, cung cấp mô hình mẫu thiết chế văn hóa; giới thiệu, cung cấp mô hình mẫu kiến trúc cảnh quan Làng văn hóa kiểu mẫu bằng hình ảnh, clip.

Tổ chức hội thảo về vai trò của Mặt trận Tổ quốc và hệ thống chính trị trong việc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu và Tết trồng cây Xuân Quý Mão 2023; tuyên truyền về các nội dung của đề án trên phương tiện truyền thông; các ngành chức năng liên quan đã có hướng dẫn tổ chức thực hiện mô hình theo chức năng nhiệm vụ; tổng hợp, hoàn thành Bộ cẩm nang thực hiện thí điểm xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Về xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao, đã hoàn thành phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư; thỏa thuận chấp thuận địa điểm và tổng mặt bằng xây dựng; đề xuất bổ sung, cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025, kế hoạch sử dụng đất năm 2023; lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Sau khi nghe Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành phát biểu yêu cầu, các thành viên tập trung đóng góp bổ sung các tiêu chí, các ý kiến tập trung vào các tiêu chí chính như cảnh quan, môi trường, nghĩa trang, ứng xử văn hóa, ý thức pháp luật của người dân khi xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu.

Đặc biệt, cần hiểu đúng về xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, nhận thức của hệ thống chính trị để từ đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy có nghị quyết chuyên đề về đề án để có lộ trình thực hiện cụ thể.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đánh giá cao sự vào cuộc, triển khai quyết liệt của các cơ quan, đơn vị liên quan. Đồng thời, thể hiện sự quyết tâm, nhanh chóng nghiên cứu, biên tập, tìm các căn cứ pháp lý để xây dựng được Bộ tiêu chí Làng văn hóa kiểu mẫu.

Đồng chí khẳng định, đây là bước cụ thể hóa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII với quan điểm lấy người dân là trung tâm của sự phát triển, mọi người dân đều được hưởng thành quả từ sự phát triển. Đây cũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung cao độ để đạt được kết quả cao nhất.

Để triển khai thành công mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu cần xây dựng Bộ tiêu chí để phân kỳ theo thời điểm hoàn thành khối lượng công việc, khuyến khích các địa phương về đích trước.

Về nội dung xây dựng khu thiết chế văn hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường cần rà soát lại nội dung đã triển khai trong giai đoạn 1 trình HĐND, UBND tỉnh; dự kiến tất cả các Làng văn hóa kiểu mẫu sẽ khởi công vào đầu tháng 4.

Đối với nội dung hỗ trợ người dân để phát triển kinh tế, các ngành cần rà soát lại cơ chế, chính sách để nghiên cứu, đề xuất gửi Sở VH-TT&DL tổng hợp, cân đối nội dung cần trình.

UBND huyện, thành phố phối hợp với các sở, ngành họp và lấy ý kiến rộng rãi của người dân về cơ chế hỗ trợ hoàn thành trước ngày 10/3.

Đối với nội dung về cơ chế, tiêu chí xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, trên cơ sở bộ tiêu chí, UBND tỉnh giao các huyện, thành phố lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

Tiếp thu ý kiến của các thành viên cùng với thời gian thực tế triển khai thí điểm xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ ban hành nghị quyết chuyên đề về Làng văn hóa kiểu mẫu trên cơ sở đề xuất chủ trương, cơ chế hỗ trợ, chủ trương bố trí nguồn lực để thực hiện, tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy.

Trên cơ sở dự thảo bộ tiêu chí, lãnh đạo các sở, ngành cần nghiên cứu kỹ lưỡng, phải có mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể và đưa vào các tiêu chí thiết yếu; phải có danh mục xã hội hóa để huy động doanh nghiệp, người dân hỗ trợ xây dựng các hạng mục.

Cùng với đó, phải chỉ ra cơ chế rõ ràng để đề xuất HĐND tỉnh, đảm bảo xây dựng bộ mặt nông thôn thực sự đổi mới. Cân nhắc, tính toán trong xây dựng chính sách.

Mỗi sở, ngành cần chịu trách nhiệm cùng huyện, thành phố hoàn thiện xây dựng đề án, thực hiện nội dung.

Chú trọng công tác truyền thông, tuyên truyền sâu rộng ở cơ sở, tuyên truyền về bộ tiêu chí gắn với tôn trọng ý kiến của người dân để người dân thực hiện thành công bộ tiêu chí này.

(baovinhphuc.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất