Thứ Sáu, 3/5/2024
Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định: "Dân vận khéo" bằng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả
 
Cán bộ Đồn Biên phòng Tam Quan Nam tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân trước khi xuất bến. 


Thời gian qua, BĐBP Bình Định luôn gắn bó mật thiết với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các địa phương ven biển; đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Trung úy Nguyễn Văn Hiếu, Đội phó Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Tam Quan Nam chia sẻ: "Vào mùa trăng, khi đông đảo bà con ngư dân vào bờ, nghỉ ngơi, Đồn Biên phòng Tam Quan Nam phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tập hợp bà con ngư dân tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là những nội dung chính của Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Thủy sản, các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)".

Triển khai mô hình "Mỗi tuần giúp đỡ một hộ nghèo" ở khu vực biên giới biển, tính đến nay, BĐBP tỉnh đã giúp đỡ 195 hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và hơn 720 ngày công lao động xây dựng, sửa chữa nhà, thu hoạch hoa màu, tặng quà 77,7 triệu đồng, 585kg gạo cho người nghèo... Khi thực hiện mô hình này, CBCS BĐBP tỉnh đã tích cực vận động, kết nối với các nhà hảo tâm trên địa bàn hỗ trợ, tạo động lực, giúp bà con xóa đói giảm nghèo, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Bà Nguyễn Văn Thưa, ở khu phố Dĩnh Thạnh, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn chia sẻ: “Gia đình tôi rất khó khăn, sức khỏe không ổn định, mất sức lao động, giấc mơ thoát nghèo của chúng tôi sẽ mãi chỉ là giấc mơ, nếu không được BĐBP cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương đến giúp đỡ, sửa chữa lại nhà bếp, tặng 30kg gạo, các loại nhu yếu phẩm. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều”.

Trung úy Nguyễn Trung Tín, Đội phó Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cát Khánh chia sẻ: "Để người dân biết, hiểu và thực thi pháp luật tốt, tôi cùng đồng đội luôn bám sát địa bàn, tìm hiểu kỹ từng đối tượng, trình độ, năng lực và có phương án tiếp cận để tuyên truyền sao cho phù hợp. Điều cần thiết đối với người cán bộ vận động quần chúng phải luôn gương mẫu, tận tâm, hết lòng vì công việc, lắng nghe ý kiến của dân, sẵn sàng giúp đỡ nhân dân vươn lên trong cuộc sống".

Nói về mô hình “Mỗi tuần giúp đỡ một hộ nghèo”, Trung úy Nguyễn Trung Tín bày tỏ: “Là cán bộ Biên phòng làm công tác vận động quần chúng nên chúng tôi thường xuyên xuống địa bàn, tiếp xúc trực tiếp với người dân, điều quan trọng nhất là vận động làm sao để người dân tin tưởng và làm theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chính từ những chuyến đi như thế, chúng tôi thấy còn rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, neo đơn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn nhân công lao động, giúp được gì cho họ luôn là câu hỏi trăn trở của CBCS Biên phòng. Chính vì thế, Ban Chỉ huy đồn có ý tưởng BĐBP sẽ giúp một phần công lao động để giúp đỡ cho các gia đình nghèo ở khu vực biên giới biển bớt một phần khó khăn. Đến nay, mô hình này đã triển khai, nhân rộng đến các đồn Biên phòng trên địa bàn biên giới biển của tỉnh và có tính lan tỏa sâu rộng trong xã hội".

Đại tá Phan Trường Sơn, Chính ủy BĐBP Bình Định khẳng định: "Những năm qua, CBCS BĐBP Bình Định đã chủ động, sáng tạo thực hiện công tác dân vận bằng những việc làm cụ thể, đã chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương nơi đóng quân, triển khai nhiều chương trình, mô hình, phong trào thiết thực, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, mang lại cuộc sống mới cho nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh. Để tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, các lực lượng và quần chúng nhân dân, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân”, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, thời gian tới, CBCS BĐBP tỉnh sẽ thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo", xây dựng "Đơn vị dân vận tốt", các hoạt động an sinh xã hội; làm tốt công tác vận động quần chúng, tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển...".

(bienphong.com.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác