Thứ Bảy, 4/5/2024
Vận động quần chúng bằng cái tâm
 
Bộ đội Biên phòng tuyên truyền phổ biến kiến thức văn hóa cho người dân. 


Công tác vận động quần chúng, tuyên truyền đặc biệt (TTĐB) của BĐBP được Đảng ủy, Bộ tư lệnh BĐBP thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và được coi là “mũi nhọn”, là “thương hiệu” của BĐBP. Những năm qua đã có nhiều mô hình, phong trào, chương trình, đề án về công tác vận động quần chúng của Bộ tư lệnh BĐBP trên các địa bàn biên giới mang lại hiệu quả cao. Điển hình như: Phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”; “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”; Chương trình “Nâng bước em tới trường”; Mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”; Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo”... đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của người dân nơi biên cương.

Trong chuyến công tác của chúng tôi tại tuyến biên giới huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, tới đâu chúng tôi cũng bắt gặp các mô hình "dân vận khéo" do BĐBP triển khai và được bà con hưởng ứng, làm theo. Chẳng hạn như: Mô hình nuôi cá hồi, cá tầm ở Pa Vệ Sử; nuôi trâu sinh sản, nuôi bò, dê lấy thịt ở Dào San; bảo tồn phát triển giống chè cổ ở Sì Lở Lầu; trồng chuối thương phẩm ở Huổi Luông... đều đem lại thu nhập tốt cho bà con các dân tộc ít người, trong đó nhiều gia đình đã trở nên giàu có.

Trò chuyện với Đại tá Phan Hồng Minh, Chính ủy BĐBP tỉnh Lai Châu, chúng tôi được biết từ nhiều năm nay, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đặc biệt chú trọng đến công tác vận động quần chúng. Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa bàn đóng quân, BĐBP tỉnh lựa chọn các mô hình “dân vận khéo” phù hợp để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Cụ thể như Chương trình “Nâng bước em đến trường” được triển khai từ năm 2013 và đến nay đã được BĐBP tỉnh triển khai tại 23 xã biên giới, với 60 cháu được nhận đỡ đầu. Có 5 cháu đang được nuôi dưỡng tại các đồn biên phòng theo mô hình con nuôi biên phòng; Phong trào “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới” cũng được BĐBP tỉnh làm tốt. Đặc biệt, Mô hình “Tăng cường cán bộ biên phòng cho các xã biên giới” đã giúp cho bộ máy tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị các xã biên giới có nhiều chuyển biến tích cực.

Công tác vận động quần chúng đòi hỏi phải thường xuyên, liên tục, có gần dân, nắm chắc tình hình dân mới vận động được dân nghe và làm theo. Nói như Thiếu tá Lù Văn Chung, Trưởng ban Vận động quần chúng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Lai Châu thì: “Làm công tác vận động quần chúng rất khó mà cũng rất dễ, phải thực sự tâm huyết mới có kết quả, nhưng khi đã khiến dân tin thì chủ trương nào cũng được dân ủng hộ”.

Chỉ tính riêng trong năm 2019, lực lượng BĐBP đã nhận đỡ đầu gần 3.000 học sinh nghèo vượt khó ở khu vực biên giới (trong đó có gần 200 học sinh hai nước bạn Lào và Campuchia), với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/học sinh đến khi học hết lớp 12; nhận nuôi hơn 300 cháu; cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng đã quyên góp được hơn 1,4 tỷ đồng để giúp các cháu sinh hoạt, học tập. Hiện nay, toàn lực lượng đang có hơn 330 cán bộ tăng cường xã, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị cơ sở; thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội; củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh ở khu vực biên giới... Sự tích cực trong công tác vận động quần chúng của BĐBP đã góp phần làm sáng đẹp hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, đồng thời góp phần làm cho diện mạo các làng bản trên biên cương ngày càng đổi thay, khởi sắc.

(qdnd.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi