Thứ Năm, 25/4/2024
Lục Yên: Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng
 
Nhân dân tự nguyện chặt bỏ cây cối giải phóng mặt bằng xây dựng
tuyến đường Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến
 

 

Gia đình chị Hoàng Thị Nhà ở thôn Làng Sảo, xã Minh Tiến là một trong những hộ bị ảnh hưởng diện tích đất của gia đình trên tuyến đường Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến. Được cấp ủy, chính quyền địa phương, thôn xóm, cùng các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động, chị Nhà hiểu rõ tầm quan trọng của Dự án nên đã tự nguyện phá dỡ tường rào, chặt bỏ cây cối trong vườn mà không đòi hỏi phải được đền bù với mong muốn tuyến đường sẽ sớm được khởi công, nâng cấp trong thời gian sớm để giúp người dân các xã đi lại thuận tiện.

Chị Nhà chia sẻ: "Qua được tuyên truyền, gia đình tôi đã hiểu và nhận thức được ý nghĩa khi mình đóng góp một phần công sức nhỏ bé để cùng chung tay góp sức cho việc giải phóng mặt bằng được nhanh nhất”.

Công tác giải phóng mặt bằng là một trong những khâu quan trọng, gặp nhiều khó khăn, dễ phát sinh vướng mắc. Do đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ này, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của huyện Lục Yên, xã Minh Tiến đã triển khai dự án đến các thôn, xóm, hội, đoàn thể; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, giúp người dân nắm bắt chủ trương cũng như hiểu được ý nghĩa quan trọng của công trình.

Tuyến đường Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến dự kiến sẽ được tu sửa, nâng cấp trong thời gian tới với tổng chiều dài 4,9 km; trong đó, đoạn qua địa phận thôn Làng Sảo là 1,3 km. Qua công tác tuyên truyền, vận động, đến nay 67 hộ dân nằm trên tuyến đường chạy qua đã tự nguyện tham gia hiến trên 10.400m2, vật kiến trúc trên 1.600m2, gần 1.300 cây cối các loại…

Đồng chí Triệu Ngọc Đương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tiến cho biết: "Chúng tôi đặc biệt chú trọng tới công tác dân vận trong quá trình giải phóng mặt bằng, các cán bộ từ xã đến thôn luôn nhiệt tình xuống từng hộ để tuyên truyền và được người dân rất đồng thuận”.

Xác định công tác dân vận có ý nghĩa quan trọng trong giải phóng mặt bằng, Huyện ủy, UBND huyện Lục Yên yêu cầu các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn huy động cả hệ thống chính trị tham gia vận động, làm tốt công tác tuyên truyền, thuyết phục để tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Trong đó, chú trọng tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong gia đình thuộc diện phải giải phóng mặt bằng. Tập trung vận động những gia đình có uy tín trong xã hội nhằm tạo niềm tin để người dân noi theo.

Những trường hợp tuyên truyền, vận động nhiều lần nhưng chưa thống nhất, tổ vận động phân công những cán bộ, công chức có kinh nghiệm, tiếp cận và kiên trì thuyết phục. Đối với những hộ dân có tranh chấp, các đoàn thể phải phối hợp địa phương và các ban, ngành liên quan giải thích, hòa giải.

Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nên nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công các dự án đúng tiến độ, không phải tiến hành cưỡng chế đối với bất cứ trường hợp nào, điển hình như tuyến đường từ xã Liễu Đô đi xã Mường Lai.

Năm 2020, từ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, tuyến đường xã Liễu Đô đến trung tâm xã Mường Lai với tổng chiều dài hơn 7 km đã được làm theo hình thức đường bê tông và dải nhựa. Quá trình làm đường đã được bà con các thôn đồng tình hưởng ứng và đã có 7 hộ tham gia hiến đất với diện tích trên 2.500m2 cùng với nhiều cây cối, đất vườn, vật kiến trúc mà không đòi hỏi bồi thường.

Có thể nói, công tác giải phóng mặt bằng là một trong những khó khăn, dễ phát sinh vướng mắc. Tuy nhiên, nhờ linh hoạt trong công tác dân vận cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những năm qua, vấn đề này đã được cấp ủy đảng, chính quyền huyện Lục Yên giải quyết thấu đáo, kịp thời, tạo sự lan tỏa và đồng thuận trong nhân dân, góp phần tạo sức mạnh đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

(baoyenbai.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất