Thứ Hai, 29/4/2024
Dân vận khéo góp phần bảo vệ môi trường ở Hoài Ân
 
Hội viên Hội LHPN xã Ân Nghĩa dọn dẹp vệ sinh “Tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp” tại thôn Kim Sơn. 

 

Xã Ân Nghĩa (huyện Hoài Ân) hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận danh hiệu xã nông thôn mới vào tháng 6/2023. Để đạt mục tiêu trên, những năm qua, xã đã tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt là quy hoạch và môi trường. Trong đó, việc xây dựng, cải tạo cảnh quan môi trường luôn được đặt lên hàng đầu, bởi đây là tiêu chí quan trọng và khó thực hiện, phải duy trì triển khai thường xuyên.

Bí thư Đảng ủy xã Ân Nghĩa Trương Văn Hải cho hay, trước đây, tình trạng vứt rác bừa bãi, nhất là vỏ lon, chai nhựa, bao bì ny lông còn diễn ra khá phổ biến tại các khu dân cư. Một bộ phận người dân chưa có ý thức trong việc chung tay bảo vệ môi trường. Vì vậy, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng những mô hình thiết thực nhằm thay đổi nhận thức, thói quen của người dân.

Trong đó, điển hình là mô hình “Ngôi nhà xanh thu gom phế liệu - bao bì ny-lông” do Hội LHPN xã Ân Nghĩa triển khai thực hiện từ năm 2022. Theo đó, Hội LHPN xã đã xây dựng 8 “Ngôi nhà xanh” tại 7 nhà văn hóa thôn và chợ Kim Sơn, giao cho Chi hội Phụ nữ các thôn quản lý, vận động các hội viên, hộ gia đình thực hiện.

Chị Đoàn Thị Xuân (SN 1985, ở thôn Kim Sơn), cho biết: “Sau khi được Chi hội Phụ nữ thôn tuyên truyền, giới thiệu về ý nghĩa của mô hình “Ngôi nhà xanh”, bản thân tôi đã nâng cao ý thức trong việc phân loại rác thải tại nguồn, không vứt rác thải nhựa nữa, mà mang rác gom về “Ngôi nhà xanh” của thôn để bỏ. Không những góp phần bảo vệ môi trường, mà còn có thể gây quỹ giúp cho các chị em phụ nữ khó khăn khác”.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Phượng, Chủ tịch Hội LHPN xã Ân Nghĩa, qua hơn 1 năm thực hiện, mô hình “Ngôi nhà xanh” đã phát huy hiệu quả. Người dân hạn chế việc vứt rác bừa bãi nơi công cộng, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; tăng cường phân loại rác thải tại nguồn đáp ứng tiêu chí góp phần xây dựng nông thôn mới.

Còn tại xã Ân Hữu, thời gian qua, Xã Đoàn đã xung kích, tình nguyện đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc của thanh niên gắn với tình hình của địa phương; tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, như: Chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ny lông, bảo vệ nguồn nước; tố giác các hoạt động vi phạm môi trường; hưởng ứng chiến dịch ngày thứ Bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh... nhằm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Đồng thời, các đoàn thể, hội quần chúng trên địa bàn xã Ân Hữu còn vận động người dân đăng ký tham gia xây dựng các “Tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp”. Hằng tháng, người dân trong xã đồng loạt tổ chức tổng vệ sinh, quét dọn đường, cắt cỏ, phát quang bụi rậm, thu gom bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật… góp phần giúp cho diện mạo nông thôn của xã có sự chuyển biến rõ nét, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường ngày càng nâng lên.

Qua thống kê, toàn huyện Hoài Ân hiện duy trì gần 309 mô hình "Dân vận khéo", trong đó có 70 mô hình ở lĩnh vực bảo vệ môi trường. Nhiều mô hình bước đầu phát huy hiệu quả, như “Phân loại rác thải tại nguồn”, “Tuyến đường nông dân tự quản xanh, sạch, đẹp”, “Nông dân đồng tâm, chung sức tham gia đảm bảo ANTT và bảo vệ môi trường”, “Thùng rác gia đình”, “Thu gom rác thải nhựa”, “Thùng rác tự quản”…

Đồng chí Phan Đỗ Minh Thanh Anh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Hoài Ân, cho hay: “Thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục hướng dẫn Khối Dân vận các xã, thị trấn duy trì và triển khai nhân rộng các mô hình "Dân vận khéo" về bảo vệ môi trường. Trong đó lồng ghép với chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng trong việc tham gia giữ gìn cảnh quan chung, xây dựng quê hương ngày càng xanh, sạch, đẹp”.     

(baobinhdinh.vn) 18/07/2023, 21:52

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất