Chủ Nhật, 28/4/2024
Yên Bái: Dân vận khéo tạo sức mạnh tổng hợp trong phòng cháy chữa cháy

 

Những năm qua, để việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia PCCC thực sự thiết thực, hiệu quả, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh Yên Bái luôn thấm nhuần lời dậy của Bác “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” lấy đó làm kim chỉ nam trong từng nhiệm vụ, mỗi hành động nhằm tạo ra sức mạnh toàn dân chống lại “bà Hỏa” đem lại sự an toàn, tin tưởng trong nhân dân.

Từ quyết tâm chính trị cao đến đồng bộ trong chỉ đạo, triển khai

Yên Bái là tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc, có vị trí địa lý kinh tế - chính trị khá thuận lợi, với các tuyến giao thông quan trọng như đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Quốc lộ 70, Quốc lộ 32, Quốc lộ 37… là trung gian luân chuyển hàng hóa giữa các tỉnh miền núi Tây Bắc và thủ đô Hà Nội. Yên Bái hiện có 9 đơn vị hành chính, gồm: 01 thành phố, 01 thị xã và 07 huyện, thị với hàng chục khu dân cư tập trung, 04 Khu Công nghiệp và 11 Cụm Công nghiệp đã được hình thành và đang hoạt động. Số lượng cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC của cả tỉnh là 7.487 sơ sở, trong đó: Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trực tiếp quản lý 1.520 cơ sở và Công an các huyện, thành phố, thị xã quản lý là 5.967 cơ sở.

Trong những năm gần đây, tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng theo tốc độ phát triển về kinh tế - xã hội, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chung của tỉnh cũng như đến môi trường sống và tình hình an ninh trật tự. Trong 05 năm (từ 2018 đến 2023), trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra 162 vụ cháy, làm chết 08 người, bị thương 19 người, thiệt hại về tài 17,258 tỷ đồng, 22,86ha rừng. Không xảy ra cháy nổ lớn Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an Yên Bái đã tổ chức cứu chữa 46 vụ. Cũng từ thực tế ghi nhận những vụ cháy được nhân dân phát hiện và cứu chữa kịp thời, thiệt hại ít, ngăn chặn cháy lan hiệu quả, còn những vụ cháy mà cơ sở và quần chúng không phát hiện và tổ chức cứu chữa không kịp thời thì gây thiệt hại lớn về người, tài sản. Điều đó đã cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng phong trào quần chúng tham gia PCCC theo như quy định của luật PCCC “Mọi hoạt động phòng cháy và chữa cháy trước hết phải được giải quyết và thực hiện bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ”.

Chính từ nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền và phát động phong trào toàn dân PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an Yên Bái đã tích cực chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền về PCCC. Các hoạt động tuyên truyền, vận động được triển khai một cách linh hoạt, sáng tạo đảm bảo bám sát nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân đối với công tác PCCC; nâng cao kiến thức PCCC cho quần chúng; nâng cao khả năng thực hiện các biện pháp PCCC cho nhân dân. Từ tuyên truyền miệng trực tiếp, nói chuyện chuyên đề, xây dựng các phóng sự tuyên truyền trên Báo, Đài phát thanh truyền hình tỉnh và huyện thị, tổ chức Hội thi an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, xây dựng đội dân phòng và PCCC cơ sở, xây dựng cơ quan, đơn vị  điển hình tiên tiến về PCCC.

Việc xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học, xã, phường, thị trấn điển hình tiên tiến và an toàn về PCCC là một trong những tiêu chí bắt buộc để xét cơ quan, đơn vị, trường học, xã, phường, thị trấn an toàn về An ninh trật tự. Công tác tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên báo, đài địa phương từng bước mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể, trong năm 2022, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an Yên Bái đã xây dựng và đăng tải 648 tin, bài, phóng sự tuyên truyền về công tác PCCC và CNCH trên báo chí, Cổng thông tin điện tử của Công an tỉnh và các địa phương. Tổ chức 1073 cuộc tuyên truyền trực tiếp cho cán bộ, công chức và nhân dân, có 102.348 người dự và 05 cuộc tuyên truyền lưu động tại các địa bàn trọng điểm.

Lan tỏa phong trào toàn dân PCCC

Từ việc chủ động đổi mới, làm phong phú nội dung, hình thức, phối hợp có hiệu quả với các ngành, các cấp trong công tác tuyên truyền về PCCC đã tạo  chuyển biến tích cực của người dân nâng cao kiến thức về PCCC, các quy định của pháp luật về PCCC, cách sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ, cách thoát nạn, cứu người và xử lý ban đầu khi có cháy, nổ xảy ra. Từ đó, công tác PCCC được người dân quan tâm, thông tin những vụ cháy được cập nhật thường xuyên, những bài học kinh nghiệm được rút ra từ các vụ cháy. Đặc biệt, thông qua việc làm tốt công tác tuyên truyền, dân vận nhiều mô hình PCCC hiệu quả đã được hình thành, nhân rộng tạo ra nhiều điểm sáng và tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ chiến sỹ và nhân dân trong thực hiện công tác PCCC.

Tổ dân phố số 5 thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên Là địa bàn có tình hình kinh tế - xã hội phát triển nhộn nhịp, tập trung nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đây là điều kiện lý tưởng để người dân nâng cao đời sống, tuy nhiên đi kèm với đó luôn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, nhất là vấn đề liên quan đến an toàn cháy nổ. Chính vì vậy, cách đây gần 3 năm, nơi đây được chọn để triển khai thí điểm mô hình “Khu dân cư an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ” đầu tiên tại tỉnh Yên Bái. Theo bà Nguyễn Thị Thuận, tổ trưởng TDP số 5, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên: “Để mô hình hoạt động hiệu quả, cán bộ PCCC phụ trách đã phối hợp với Bí thư chi bộ, tổ trưởng và Ban công tác Mặt trận tổ dân phố đi đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động. Với ý nghĩa thiết thực của mô hình, cùng tinh thần đảng viên đi trước, các hộ dân đồng thuận cao. Trong đó, tất cả các gia đình đều tự nguyện bỏ kinh phí mua sắm bình chữa cháy tại nhà. Ủng hộ tiền để mua trang thiết bị chữa cháy đặt tại nhà văn hóa và một số điểm công cộng dễ xảy ra cháy nổ. Đặc biệt do nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng cháy nhiều gia đình đã tự nguyện phá bỏ chuồng cọp, cái tạo xây dựng lối thoát hiểm …. Đồng thời tích cực tham gia các đợt tập huấn PCCC do UBND phường, tổ dân phố tổ chức”. Từ hiệu quả thực tế của mô hình, sau điểm đầu tiên, đến nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xây dựng được 78 mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và 144 điểm chữa cháy công cộng.

Thành công của những mô hình an toàn PCCC tại khu dân cư đã cho thấy hiệu quả của cách làm gần dân, sát dân tìm hiểu rõ cái chưa được, “cái cần” để đem đến thông tin hữu ích giúp nhân dân hiểu được tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn PCCC từ đó chủ động làm theo những gì được hướng dẫn. Đó cũng là phương châm chung trong công tác dân vận, nhằm tạo ra ngày càng nhiều điểm sáng, nhiều cách làm hay trong PCCC.

Đồng chí Nguyễn Minh Đức - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Văn Chấn cho biết: “Trường học là nơi tập trung đông người, có nhiều vật dụng dễ cháy tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Vì vậy để tăng cường hiệu quả công tác PCCC tại các nhà trường, phòng GD&ĐT đã phối hợp với Phòng cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh triển khai mô hình “Trường học an toàn PCCC và CNCH” với mục tiêu tạo nền tảng kiến thức về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cũng như kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ xảy ra giúp các em học sinh có thêm hành trang cơ bản để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh. Từ khi mô hình được triển khai đến nay tất cả các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã xây dựng được đội PCCC cơ sở và trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác này. Đặc biệt, từ các hoạt động của mô hình đã góp phần tạo ra nhiều “tuyên truyền viên nhí” nhân rộng hiểu biết và ý thức PCCC đến các gia đình trên địa bàn, điều đó góp phần giảm thiểu tỷ lệ cháy nổ và thiệt hại do cháy trên địa bàn huyện”.

Có thể khẳng định, việc áp dụng kinh nghiệm và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng phong trào quần chúng tham gia công tác PCCC là một việc làm vừa mang tính chấp hành luật pháp của nước CHXHCNVN, vừa mang tính giáo dục tuyên truyền; đây là một công việc khó khăn, nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường. Để phong trào có hiệu quả, thiết thực phục vụ cho công việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, an ninh xã hội, cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự thấu hiểu, tự giác tham gia của mọi người trong xã hội.

(yenbai.gov.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất