Chủ Nhật, 28/4/2024
Hơi thở cuộc sống từ Hội thi Dân vận khéo TP. Vũng Tàu
 
Tiểu phẩm “Khổ vì loa kẹo kéo” của Đội phường Thắng Tam tái hiện hình ảnh du khách sử dụng
loa kẹo kéo tại khu dân cư


Các vấn đề thời sự lên sân khấu

“Phường đã triển khai văn bản đến từng khu phố, tổ dân phố, từng hộ dân, vận động các hộ ký cam kết về việc thực hiện không buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường - chung tay giữ gìn mỹ quan đô thị rồi mà”, đây là một đoạn đối thoại trong tiểu phẩm “Rồi ai cũng hiểu” do đội phường 1 thực hiện. Câu chuyện tái hiện hình ảnh các lực lượng của phường đi nhắc nhở hộ dân lấn chiếm vỉa hè để bán hột vịt lộn. Ban đầu có sự cự cãi, nhưng sau đó, các hộ đã hiểu ra, đặc biệt khi có tình huống cháu bé con của chủ quán hột vịt chạy nhảy dưới vỉa hè bị xe máy va vào gây sây sát.

Đồng chí Luyện Công Khải, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường 1, Đội trưởng đội thi phường 1 chia sẻ, câu chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ. Ngay tại phường 1, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán cũng xảy ra tại nhiều tuyến phố, các lực lượng phải thường xuyên ra quân, nhắc nhở, xử lý để giảm thiểu tình trạng này. Và đó là lý do phường 1 đã đưa tình huống này lên sân khấu.

19 đội thi là 19 cách xây dựng kịch bản và thể hiện khác nhau nhưng có một điểm chung là đều đưa ra các tình huống có thật, khiến khán giả có mặt tại hội trường cảm giác như bắt gặp câu chuyện đó ngay tại khu dân cư nơi mình sinh sống. Đội thi đến từ Ban CHQS thành phố với tiểu phẩm “Con đường hạnh phúc“. Câu chuyện nói về công tác dân vận của cán bộ, chiến sĩ LLVT đồng hành cùng địa phương làm con đường mới, thay thế con đường cũ đầy bụi bặm và ổ gà. Nhưng vấp phải sự phản đối của 1 hộ dân. Sau nhiều lần đến nhà tuyên truyền, vận động, hộ dân này đã đồng thuận. Các cán bộ chiến sĩ đã hoàn thành nhiệm vụ nâng cấp tuyến đường, thuận lợi cho người dân đi lại, sinh hoạt.

“Chúng tôi tự xây dựng kịch bản, mỗi người góp một ý và sửa lời thoại sao cho thật nhất, dễ hiểu, dễ nhớ nhất để khi đưa lên sân khấu, mọi người không có cảm giác diễn. Qua đó, thể hiện tình cảm quân dân gắn bó“, Thiếu tá Võ Thị Kim Thanh, nhân viên chính trị, Ban CHQS TP.Vũng Tàu chia sẻ về tiểu phẩm của đơn vị mình.

Tiểu phẩm “Ừ, tôi ký” của đội phường 3 thể hiện công tác dân vận khi thuyết phục hộ dân bàn giao mặt bằng để mở rộng đường Thống Nhất. Mặc dù phải đi nhiều lần, nhưng bằng sự kiên trì, mềm mỏng mà vẫn không kém phần kiên quyết, cán bộ phường đã thuyết phục được hộ dân đồng ý nhận tiền bồi thường, di dời để bàn giao mặt bằng kịp thời.

Bên cạnh đó, các tình huống thời sự khác như: vấn nạn loa kẹo kéo tại các homestay, lấn chiếm sử dụng đất công, vận động người dân bàn giao đất để chính quyền thực hiện dự án, vận động thanh niên khám tuyển nghĩa vụ quân sự, tuyên truyền người dân đồng thuận tiêm vắc xin phòng COVID-19... đã được các đội khéo léo xây dựng trong kịch bản để đưa lên sân khấu.

Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Đến với hội thi, các đội đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho phần trình bày của mình. Các tiểu phẩm được dàn dựng công phu, xen lẫn nhiều tình tiết hài hước, các đơn vị cũng lồng ghép những điểm “lặng” khiến khán giả sau những tràng cười sảng khoái là những cái gật đầu tán thưởng dành cho những diễn viên không chuyên trên sân khấu.

Thắt nút, gỡ nút được các đội xử lý một cách linh hoạt, phù hợp với thực tế của mỗi địa phương, đơn vị. Công tác Dân vận khéo không chỉ là lý thuyết, mà còn được “gỡ” thông qua việc các đoàn thể hướng dẫn người dân đến đăng ký để được vay vốn giải quyết việc làm; hoặc cách giải quyết cho những người dân khi thực hiện di dời giải tỏa mặt bằng… Qua đó, người dân đã đồng thuận, chấp hành, cùng chính quyền vượt qua khó khăn, trở ngại để giải quyết ổn thỏa các vướng mắc.

Hội thi Dân vận khéo năm 2023 do Thành ủy Vũng Tàu tổ chức trong hai ngày 3 và 4/8, thu hút 19 đội thi đến từ các các Đảng bộ trực thuộc. Các đội trải qua 3 phần thi gồm: chào hỏi, trắc nghiệm và xử lý tình huống.

Kết quả, Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội phường 3; giải Nhì cho đội Ban CHQS và phường 7; giải Ba thuộc về các đội: phường 2, 4, 9 và Thắng Tam.

Qua phần thi kiến thức và xử lý tình huống, nhiều thí sinh dự thi chia sẻ rằng những nội dung thi đều là những kinh nghiệm thực tế, cách xử lý tình huống mà họ vẫn trực tiếp giải quyết. Từ đó học hỏi thêm nhiều về những kinh nghiệm, kỹ năng vận dụng tại địa phương mình.

Bà Bùi Thị Sửu, Chủ tịch Hội LHPN phường 7 chia sẻ: “Hội thi “Dân vận khéo” cũng đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong việc tích lũy kinh nghiệm, kiến thức trong công việc hàng ngày, nhất là trong xử lý các tình huống, vụ việc cụ thể”.

Theo đồng chí Hoàng Đình Kê, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu, Trưởng Ban Giám khảo hội thi, Ban Tổ chức đánh giá cao công tác chuẩn bị của các đội thi. Đặc biệt, các tiểu phẩm vừa đời thường, gần gũi với cuộc sống người dân, vừa phản ánh vai trò của công tác dân vận trong tình hình mới.

“Đây không chỉ là sân chơi cho cán bộ làm công tác Dân vận tại cơ sở mà còn là đợt sinh hoạt chính trị rất hay. Đây cũng là dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm hơn nữa đến việc củng cố và xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có trình độ, năng lực, kỹ năng thực hiện công tác Dân vận khéo và áp dụng có hiệu quả trong công việc, chức trách được giao. Đồng thời, giúp mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức rõ hơn về tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, đặc biệt là công tác dân vận chính quyền trong mối quan hệ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, đồng chí Hoàng Đình Kê nhấn mạnh.

(baobariavungtau.com.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất