Thứ Ba, 30/4/2024
Chi bộ "Dân vận khéo" trong đảm bảo an sinh xã hội

 Cấp quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo tại gia đình ông Trần Văn Vũ

 

Nhận thức rõ công tác đảm bảo an sinh xã hội luôn cần có sự chung tay, vào cuộc của nhiều tập thể, cá nhân, từ đầu năm 2022 Chi bộ ấp Mỹ Chánh, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp đã tích cực triển khai mô hình "Vận động các doanh nghiệp, hội từ thiện, nhà hảo tâm làm tốt công tác từ thiện an sinh xã hội". 

Chi bộ đã phối hợp với các ban, ngành của xã rà soát, đánh giá và lập danh sách những hộ nghèo, hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn cần được quan tâm, chăm lo giúp đỡ. Từ việc nắm bắt cụ thể về hoàn cảnh, để từ đó có kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ cụ thể.

Các đồng chí Chi ủy theo nhiệm vụ phân công, đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các gia đình có thân nhân công tác ở các doanh nghiệp, các hội từ thiện, nhà hảo tâm để có được sự ủng hộ, chung sức. Thuận lợi trong công tác vận động là hầu hết các trường hợp được gặp gỡ đều nhiệt tình, tâm huyết với công tác từ thiện, nhân đạo nên sẵn sàng tham gia ủng hộ, giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.

Nhìn lại quá trình tuyên truyền, vận động cho công tác an sinh xã hội, Chi bộ đã thực hiện được nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Phối hợp với Hội LHPN xã, Hội Chữ thập đỏ xã vận động quà tặng cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn ấp 230 suất quà trị giá 140.000.000 đồng; Phối hợp với MTTQ và các đoàn thể của xã vận động xây dựng, sửa chữa 01 nhà đại đoàn kết, kinh phí 50.000.000 đồng; Vận động hỗ trợ ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 với số tiền 26.000.000 đồng và các nhu, yếu phẩm khác,…

Tiêu biểu trong thực hiện "dân vận khéo" công tác an sinh xã hội là mô hình "làm tốt công tác từ thiện nhân đạo và an sinh xã hội" gia đình ông Trần Văn Vũ, ấp Mỹ Chánh, xã Hiệp Hưng.

Với suy nghĩ hướng về cộng đồng, ông Trần Văn Vũ làm những việc thiện thông qua việc cấp quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, …. Ông Trần Văn Vũ còn tích cực vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay làm tốt công tác từ thiện nhân đạo và an sinh xã hội tại địa bàn ấp bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa.

Nét nổi bật trong công tác dân vận khéo thực hiện an sinh xã hội thời qua của Chi bộ là đã huy động được sự tham gia hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân. Thông qua công tác "dân vận khéo" và những kết quả thực tế đã triển khai thực hiện đã tạo hiệu ứng xã hội mạnh mẽ, khơi dậy tinh thần "tương thân, tương ái", trách nhiệm của cả cộng đồng cùng tham gia các hoạt động mà mô hình dân vận khéo xây dựng.

Quá trình triển khai các mô hình "dân vận khéo" trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, Chi bộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về ý nghĩa của phong trào thi đua dân vận khéo, kịp thời cổ vũ những mô hình, điển hình "dân vận khéo" trên các lĩnh vực, trong đó có các mô hình vận động làm tốt công tác từ thiện, an sinh xã hội.

Trong các mô hình "dân vận khéo" ở các lĩnh vực, có lẽ "dân vận khéo" thực hiện công tác an sinh xã hội là hoạt động thu hút được nhiều thành phần, lứa tuổi tham gia. Các mô hình có tính cộng đồng, xã hội hóa cao, tập hợp được nhiều tấm lòng hảo tâm ở trong và ngoài tỉnh, ở nước ngoài cùng chung tay giúp đỡ các hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.

Thực tế cho thấy, "dân vận khéo" thực hiện an sinh xã hội đã tạo sức lan tỏa rộng khắp, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc kêu gọi, vận động các nguồn lực để hỗ trợ kịp thời các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ mồ côi, gia đình gặp hoạn nạn,… cũng như giúp đỡ xây nhà, tặng vật dụng sản xuất, sinh hoạt, khám, chữa bệnh miễn phí…

Mô hình "dân vận khéo" thực hiện công tác an sinh xã hội đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của ấp giảm bình quân hàng năm từ 2% trở lên, dự kiến đến cuối năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo của ấp còn từ 7,57% xuống còn 5%.

HG

 

 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất