Thứ Tư, 8/5/2024
Hội thảo "Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình"

 Quang cảnh hội thảo

Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; thường trực các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; Ban Dân vận các huyện, thành ủy trong tỉnh Ninh Bình... dự hội thảo. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ các vấn đề trọng tâm: Sự cần thiết, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trong giai đoạn hiện nay; thực trạng công tác dân vận của địa phương, cơ quan, đơn vị; nguyên nhân của những kết quả đạt được.

Trong đó khẳng định, nhận thức về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận trong cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp ngày càng được nâng cao; công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền theo hướng cụ thể, gần dân, vì lợi ích của nhân dân và người lao động. 

Bộ máy chính quyền các cấp được tinh giản về số lượng, nâng lên về chất lượng, hoạt động ngày càng có hiệu quả; việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tiếp dân, tiếp xúc cử tri, đối thoại và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc của Nhân dân được quan tâm thực hiện có hiệu quả. 

Ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực thi công vụ, phục vụ nhân dân từng bước được nâng lên; cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý điều hành, Nhân dân làm chủ được vận hành nhịp nhàng, phối hợp đồng bộ, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. 

Tuy nhiên, công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém. Từ tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị, các đại biểu đề xuất các giải pháp để khắc phục. 

Cụ thể như: Tăng cường công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại, quan tâm giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh các điểm nóng, vụ việc phức tạp kéo dài. Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức công tác dân vận của chính quyền hướng mạnh về cơ sở; xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; thực hiện đồng bộ, quyết liệt công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính... 

Các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ xem xét ban hành nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Vì trên thực tế một số vụ việc đã được cấp có thẩm quyền giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân không chấp hành mà vẫn tiếp tục khiếu kiện hoặc cố tình lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây mất an ninh trật tự.

Phát biểu kết thúc hội thảo, đồng chí Đỗ Việt Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến tham luận tại hội thảo. 

Đồng chí khẳng định công tác dân vận luôn có vai trò quan trọng, do đó đề nghị trong quy trình xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp quan tâm phối hợp đồng bộ, thống nhất nhận thức, cách làm; nắm chắc tình hình nhân dân không để bị động bất ngờ, kết hợp nhiều biện pháp vận động, thuyết phục... để tạo đồng thuận cao. 

Cán bộ Dân vận làm nòng cốt và phải làm tốt việc tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền chỉ đạo, thực hiện công tác dân vận ở cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần xây dựng tỉnh Ninh Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

(baoninhbinh.org.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất