Thứ Sáu, 19/4/2024
Bình Định: Đối thoại góp phần đảm bảo dân chủ ở cơ sở
 

UBND tỉnh đối thoại với đại diện nhân dân thôn Vĩnh Hội xung quanh
Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội.


Chú trọng đối thoại, tiếp dân

Nhìn nhận về công tác dân vận, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong năm 2021, đồng chí Võ Thị Thu Hòa, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Các cấp ủy, chính quyền tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận; chú trọng công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, bức xúc, kiến nghị, phản ánh chính đáng của nhân dân.

Trong năm qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh đã tổ chức 136 cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân. Tại cấp huyện, đã có 66 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy và 229 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với nhân dân. Tại cấp xã, người đứng đầu cấp ủy đã có 418 cuộc đối thoại, người đứng đầu chính quyền có 257 cuộc đối thoại.

Các hoạt động tiếp dân, đối thoại đã tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện tốt các quy định về thực hành dân chủ ở cơ sở. Giữa năm 2021, UBND tỉnh đã chủ trì buổi đối thoại với đại diện nhân dân thôn Vĩnh Hội (xã Cát Hải, huyện Phù Cát) xung quanh Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội. Ông Võ Hữu Đức (70 tuổi, người dân thôn Vĩnh Hội) chia sẻ: “Buổi đối thoại đã giúp tháo gỡ nhiều vướng mắc trong tâm lý nhân dân địa phương, để người dân thêm ủng hộ những điểm mới của dự án, tăng niềm tin vào Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương”.

Bên cạnh đó, trong năm 2021, lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức tiếp 1.862 lượt công dân; tiếp nhận, xử lý 2.756 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 403 đơn so với năm 2020). Đã phân loại, xử lý theo thẩm quyền 532 đơn khiếu nại và đã giải quyết 466 vụ việc, đạt tỷ lệ 87,59%; xử lý 44 vụ tố cáo và giải quyết 40 vụ, đạt tỷ lệ 90,91%. Qua đó, đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 1,8 tỷ đồng và 29.967 m2 đất các loại; kiến nghị thu hồi cho ngân sách Nhà nước 26 triệu đồng, trả lại cho cá nhân 398 triệu đồng, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ có dấu hiệu tội phạm.

Phối hợp chặt chẽ

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, công tác phối hợp giữa MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội với các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trong tỉnh ngày càng chặt chẽ hơn trong công tác giám sát, phản biện xã hội, xây dựng chính quyền, thực hiện công tác dân vận trong xây dựng, thực hiện các dự án phát triển KT-XH ở địa phương; nhất là trong lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị, giải quyết kịp thời những vấn đề người dân quan tâm.

Đồng chí Hồ Thị Kim Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thông tin: Năm 2021, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, đã góp phần xây dựng chính sách, pháp luật phù hợp thực tiễn, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện.

Điển hình như MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị- xã hội tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; công tác cán bộ, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc quản lý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, đất trồng rừng...

Ở cấp huyện, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cũng triển khai nhiều hoạt động giám sát liên quan đến quyền lợi chính đáng của nhân dân. MTTQ TP Quy Nhơn giám sát việc tặng quà cho hộ nghèo nhân tết Nguyên đán 2021 tại 13 xã, phường. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Sơn giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ về xây dựng nông thôn mới tại xã Bình Tân và Bình Thuận… MTTQ cơ sở cũng vận động và tổ chức để nhân dân trực tiếp tham gia giám sát ở cơ sở thông qua ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng. 

(baobinhdinh.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất