Thứ Tư, 24/4/2024
Huyện Ý Yên tạo sự đồng thuận trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở
 

Kiểm tra sản xuất nông nghiệp trên cánh đồng xã Yên Bình.


Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, trên địa bàn huyện Ý Yên xuất hiện 1 số ổ dịch lớn lây lan ra nhiều xã, thị trấn trên địa bàn với trên 200 ca nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, huyện Ý Yên đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó làm tốt công tác dân vận phòng, chống dịch COVID-19 từ mỗi gia đình và toàn xã hội nên đã cơ bản kiểm soát, khống chế được dịch bệnh. Đồng chí Nguyễn Huy Liệu, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Ý Yên cho biết: Ban Dân vận Huyện ủy đã chỉ đạo cán bộ dân vận các cấp tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền nâng cao hiểu biết và nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với đó, huyện đã phát huy hiệu quả 416 tổ COVID-19 cộng đồng với gần 3.000 thành viên thường xuyên theo dõi các nhân khẩu trên địa bàn phụ trách, nắm danh sách cụ thể những trường hợp đi, đến, về từ vùng dịch, hoặc có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, kịp thời phát hiện, thông tin, báo cáo cấp ủy, chính quyền và cơ quan y tế có biện pháp xử lý kịp thời. Các tổ COVID-19 cộng đồng tích cực tuyên truyền, giám sát người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; hỗ trợ tuyến y tế cơ sở; tích cực tham gia hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Chỉ trong thời gian ngắn, huyện đã vận động các tổ chức và nhân dân chung tay ủng hộ với tổng số tiền hơn 2 tỷ 699 triệu đồng và khối lượng hàng hóa, vật tư với tổng trị giá trên 3 tỷ 241 triệu đồng, qua đó góp phần chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Cùng với phòng, chống dịch, huyện đã thực hiện hiệu quả QCDC ở cơ sở trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Các cấp ủy, chính quyền trong huyện đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM với chủ trương “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Trong đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện luôn chú trọng thực hiện công khai, minh bạch các nguồn vốn xây dựng NTM; vận động người dân tham gia đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng bằng các hình thức phù hợp. Qua vận động, người dân bàn bạc, tự nguyện đóng góp tài lực, vật lực, hiến đất làm đường giao thông và các công trình phục vụ dân sinh để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã nâng cấp, làm mới 179km đường giao thông nông thôn, trong đó thảm nhựa 27km, láng nhựa 58km, bê tông 32km, dải đá cấp phối 62km; tổng kinh phí nhân dân đóng góp xây dựng NTM đạt trên 820 tỷ đồng. Đến nay huyện đã có 9 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 45 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 25 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2021…

Đồng chí Phạm Chiến Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ý Yên cho biết: Để việc thực hiện QCDC ở cơ sở phát huy hiệu quả, Huyện ủy Ý Yên đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị về thực hiện QCDC ở cơ sở, Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn. Theo đó việc thực hiện QCDC ở cơ sở phải theo hướng toàn diện, sâu sát, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm; dân chủ phải được thực hiện trong nhiều khâu, nhiều hoạt động để các chủ trương, chính sách có liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ, quyền và lợi ích của người dân được công khai, đưa ra bàn bạc, thảo luận đi đến thống nhất và hành động đạt kết quả cao. Cùng với đó, huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc thực hiện tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Các đồng chí lãnh đạo huyện và các phòng, ban, đoàn thể đã bám sát cơ sở; tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với dân, nghe dân nói, nói cho dân hiểu rõ chủ trương của huyện, nhất là việc thu hồi đất bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án giao thông, xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn.

Các cơ quan Nhà nước đã đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả chế độ dân chủ đại diện của HĐND, UBND từ huyện đến cơ sở; duy trì hiệu quả hoạt động giám sát, đổi mới một cách toàn diện, thực chất hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND bảo đảm thật sự dân chủ, xây dựng, đi đến tận cùng của vấn đề. Từ năm 2016 đến nay thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện đã tổ chức 23 cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề tập trung nội dung chủ yếu về việc thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, công tác quản lý Nhà nước về đất đai và tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tổ chức 10 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, 30 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, 110 cuộc tiếp xúc cử tri với HĐND huyện; tổng hợp 70 ý kiến của cử tri đề nghị đại biểu Quốc hội, 300 ý kiến đề nghị HĐND tỉnh, 1.320 ý kiến đề nghị HĐND huyện. Đến nay, các đại biểu đã tiếp thu, trả lời 100% các ý kiến của cử tri huyện. Việc giải quyết các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch từ khâu tiếp nhận, giải quyết đến trả kết quả cho tổ chức, công dân.

Cùng với các cấp chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở huyện và các xã, thị trấn cũng đã thông tin kịp thời đến các tầng lớp nhân dân về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự án, công trình đầu tư, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng... hướng dẫn Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng hoạt động theo quy định, góp phần tạo sự ổn định, gắn bó đoàn kết trong nhân dân. Năm 2021, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND, tuyên truyền cho cử tri thực hiện tốt quyền bầu cử trong ngày trọng đại của đất nước. Tỷ lệ cử tri của huyện đi bầu đạt trên 98%, bầu đủ số lượng ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; toàn huyện không có đơn vị nào phải tổ chức bầu cử lại. Tổ chức tuyên truyền, lấy ý kiến cử tri về việc thực hiện đề án sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố với tỷ lệ cử tri nhất trí cao chiếm gần 90%.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại Ý Yên đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Vai trò của nhân dân ngày càng được phát huy thông qua việc tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện. Năm 2021, tuy chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh COVID-19 nhưng kinh tế của huyện vẫn duy trì ở mức tăng trưởng khá; 16/20 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; trên 90% chính quyền cơ sở được đánh giá khá và vững mạnh./. 

(baonamdinh.com.vn) 


Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất