Thứ Tư, 24/4/2024
Hiệu quả phối hợp thực hiện QCDC ở cơ sở trong các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Ninh
 

Người lao động Công ty CP Vigracera Hạ Long tham gia ý kiến tại hội nghị đối thoại.


Tổ chức hội nghị người lao động (NLĐ), đối thoại định kỳ, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) là những nội dung quan trọng trong QCDC, vì vậy, các cấp công đoàn đã tích cực phối hợp triển khai, đặc biệt là ở khối các doanh nghiệp.

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, hằng năm có trên 84% số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (đủ điều kiện) tổ chức hội nghị NLĐ, riêng năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 giảm xuống còn 61,4%; số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức đối thoại định kỳ ngày càng tăng, cao nhất là năm 2019 có 99,1% số doanh nghiệp tổ chức đối thoại trên 2 lần/năm. 2 năm trở lại đây dù phải tổ chức đối thoại trực tuyến, song công đoàn cơ sở đã tổng hợp ý kiến đề xuất của NLĐ, đối thoại với chuyên môn, chủ sử dụng lao động giải quyết hàng chục nhóm nội dung, mang lại quyền lợi cho hàng nghìn NLĐ.

5 năm trở lại đây, các cấp công đoàn đã chủ động đề xuất, phối hợp tổ chức 58 cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, người sử dụng lao động với CNLĐ. Tiêu biểu: Bí thư, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, TX Quảng Yên, TX Đông Triều, huyện Tiên Yên; lãnh đạo nhiều doanh nghiệp ngành Than, khối vật liệu xây dựng, nhiệt điện... lắng nghe tâm tư nguyện vọng, giải đáp các vướng mắc, bức xúc, các kiến nghị của gần 3.500 CNLĐ.

Ký kết TƯLĐTT được các doanh nghiệp rất chú trọng. Đáng chú ý như TƯLĐTT nhóm 28 doanh nghiệp ngành Du lịch - Dịch vụ (LĐLĐ TP Hạ Long); TƯLĐTT nhóm 8 trường THPT ngoài công lập (Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh); TƯLĐTT nhóm 6 doanh nghiệp ngành Xây dựng (Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh).

Các công đoàn cơ sở đã tổng hợp ý kiến của CNLĐ, chủ động dự thảo và đề xuất với người sử dụng lao động thương lượng, ký kết TƯLĐTT. Đa số TƯLĐTT có những quy định có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật, khắc phục được tình trạng sao chép lại các quy định của pháp luật, tập trung vào một số nội dung: Áp dụng mức lương tối thiểu cao hơn quy định pháp luật, tiền thưởng; an toàn vệ sinh lao động, hỗ trợ tiền tàu xe cho NLĐ nghỉ phép năm; ưu tiên tuyển dụng con em CNLĐ trong doanh nghiệp có đủ điều kiện vào làm việc; hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ, tay nghề; tặng quà những ngày kỷ niệm, lễ, tết, sinh nhật; tham quan, nghỉ mát; thăm hỏi hiếu, hỷ; trợ cấp nữ CNLĐ sau khi sinh; khen thưởng con CNLĐ học giỏi; ăn công nghiệp; xây dựng quỹ tương trợ từ đóng góp của CNLĐ và từ quỹ phúc lợi để trợ cấp các hoàn cảnh khó khăn hoặc rủi ro, mua bảo hiểm thân thể cho NLĐ...

Tích cực phối hợp thực hiện QCDC, những năm qua, các cấp công đoàn tỉnh đã góp phần thúc đẩy ngày một tốt hơn mối quan hệ lao động trong doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi và trở thành chỗ dựa tin cậy của NLĐ. Nhờ vậy, những năm gần đây, số vụ đình công, ngừng việc tập thể trên địa bàn tỉnh gần như không xảy ra, giúp cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm sản xuất, lựa chọn Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn.

(baoquangninh.com.vn) 


Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất