Thứ Sáu, 19/4/2024
Chư Păh phát huy quyền làm chủ của người dân

Người dân thôn Đại An 1 (xã Ia Khươl) đồng thuận hiến đất, đóng góp tiền làm đường giao thông nông thôn.



Theo đồng chí Rơ Châm H'Phik, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Păh, thời gian qua, việc xây dựng và thực hiện QCDC trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã phát huy tốt vai trò, thường xuyên sâu sát cơ sở lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; tiếp xúc, đối thoại để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, góp phần củng cố, nâng cao hơn nữa niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Trong năm 2021, huyện đã tổ chức tiếp 72 lượt công dân và hàng tháng, các xã, thị trấn cũng tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. 

Đồng chí Trần Oanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phú Hòa cho biết: “Việc tổ chức hội nghị đối thoại giúp cấp ủy, chính quyền nắm bắt kịp thời những phản ánh, kiến nghị và giải đáp những vấn đề người dân quan tâm. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền, chúng tôi nhanh chóng chỉ đạo xử lý kịp thời. 3 năm trở lại đây, thị trấn không có đơn thư khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp”. Cũng theo đồng chí Tuấn, tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại mới đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã giải đáp nhiều vấn đề đoàn viên, thanh niên, hội viên và người dân quan tâm như: hệ thống dây cáp, dây điện cần bố trí phù hợp để tránh xảy ra cháy nổ cũng như mất mỹ quan đô thị; có giải pháp khắc phục tình trạng mất trộm cà phê khi đến vụ thu hoạch; tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ tiếp cận với các nguồn vốn vay khởi nghiệp; tìm đầu ra ổn định cho nông sản…

Đặc biệt, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy. Người dân tích cực thảo luận, tham gia ý kiến vào các khoản đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, xây dựng hương ước, quy ước… Tất cả các ý kiến đều được tổng hợp đầy đủ, khách quan và xem xét trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định. Thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững năm 2021, người dân trên địa bàn huyện đã tự nguyện hiến hơn 8.997 m2 đất để làm đường và các công trình dân sinh; đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” để xây dựng, sửa chữa 28 căn nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Thông tin về quá trình hoàn thành tuyến đường giao thông nông thôn dài hơn 1 km tại thôn Đại An 1 (xã Ia Khươl), ông Đào Hoàng Vũ, Trưởng thôn phấn khởi cho hay: “Tuyến đường này trước đây khá hẹp, thường lầy lội vào mùa mưa, người dân đi lại, vận chuyển nông sản rất khó khăn. Vì vậy, khi có chủ trương làm đường, người dân hoàn toàn đồng tình. Ngoài số tiền đóng góp, nhiều hộ tự nguyện chặt bỏ cây cà phê, cây ăn quả, dời hàng rào để hiến đất. Thôn cũng thành lập tổ giám sát và phân công tổ viên trực tiếp giám sát tiến độ thi công cũng như chất lượng công trình”. Còn đồng chí Hứa Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Khươl khẳng định: “Khi người dân đã đồng lòng thì hiệu quả mang lại rất cao. Sau 3 tháng triển khai thực hiện, tuyến đường dài hơn 1 km đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong sự phấn khởi của người dân”.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” được quan tâm thực hiện. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu giải quyết. Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm thực hiện. Công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện QCDC ở cơ sở được chú trọng. Theo đồng chí Rơ Châm HPhik, thời gian tới, huyện tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên và nhân dân về thực hiện QCDC ở cơ sở. Đồng thời, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở trong các loại hình; triển khai thực hiện tốt công tác “Dân vận khéo”, dân vận chính quyền và tăng cường đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra, huyện sẽ xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” và phong trào xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số…

(baogialai.com.vn) 


Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất