Thứ Sáu, 26/4/2024
Vĩnh Yên: Thực hiện Quy chế dân chủ trong bồi thường, giải phóng mặt bằng mang lại hiệu quả tích cực
Nhờ triển khai hiệu quả QCDC, nhiều dự án trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân

Với vị trí là thành phố trung tâm, khu vực trọng điểm của cả tỉnh, năm 2021, thành phố Vĩnh Yên triển khai công tác bồi thường GPMB cho 60 dự án với trên 465 ha. Trong đó, có 19 dự án mới và 41 dự án còn tồn tại về mặt bằng đến hết năm 2020 chuyển sang năm 2021.

Hầu hết công tác bồi thường, GPMB của các dự án đều gặp khó khăn, chủ yếu là vướng mắc về đơn giá bồi thường, nguồn gốc đất. Một số người dân không nhất trí vị trí dự án đi qua nên gây trở ngại, yêu cầu di chuyển hạng mục... dẫn tới tiến độ của dự án bị chậm.

Vì vậy, ngay từ đầu năm, BCĐ thực hiện QCDC thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường, GPMB theo hướng gần dân, sát dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Mọi thủ tục, thông tin liên quan đều được công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền của người dân được biết, được tham gia ý kiến và giám sát việc thực hiện.

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, các chương trình, dự án đầu tư tại địa bàn cũng như các phương án đền bù, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, các loại thủ tục hành chính đều được chính quyền thành phố công khai rõ ràng; phổ biến, giải thích cụ thể, chi tiết tại các buổi hội nghị, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, sau đó, thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn, công khai tại địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi.

UBND thành phố chỉ đạo Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng thành phố, các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường thành lập tổ tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân có đất thu hồi thuộc các dự án để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng; tập trung giải quyết các vướng mắc bồi thường, nhất là các dự án trọng điểm, dự án lớn, quan trọng.

Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định, chế độ, chính sách về bồi thường, GPMB của Nhà nước.

Nhờ chú trọng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; minh bạch, công khai các dự án; chủ động lắng nghe, chia sẻ và kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân, năm 2021, thành phố đã thực hiện xong công tác bồi thường, GPMB của 12 dự án, tăng 4 lần so cùng kỳ.

Nhiều dự án, có diện tích bị thu hồi lớn, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng song công tác bồi thường, GPMB vẫn đạt nhiều kết quả tích cực; 100% các hộ dân liên quan đều tự giác nhận tiền bồi thường mà không phải thực hiện cưỡng chế. Điển hình như Hợp phần 1 Khu văn hóa thể thao thành phố, vận động được 55/56 hộ nhận tiền; Dự án Cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Tất Thành - Lam Sơn có 38/38 hộ đồng thuận.

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện QCDC trong công tác GPMB; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; chủ động công khai, minh bạch các thủ tục, quy định; sự chân thành lắng nghe, chia sẻ và nhanh chóng giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân là những kinh nghiệm trong công tác bồi thường, GPMB của thành phố Vĩnh Yên. Nhờ đó, đã dần tháo gỡ được “nút thắt”, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, góp phần thúc đẩy KT-XH của địa phương.

(baovinhphuc.com.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất