Thứ Hai, 20/5/2024
Đoàn khảo sát của Ban Dân vận Trung ương làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

 Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo của Ban Cán sự Đảng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về tình hình, kết quả công tác dân vận trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và Xây dựng nông thôn mới cho thấy Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ đã phối hợp với Đảng ủy Bộ lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận, đặc biệt là Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”;  gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị, trưởng các đoàn thể.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, công tác giảm nghèo đã bước sang giai đoạn mới, chuyển từ diện rộng trong phạm vi cả nước sang tập trung ở một số vùng miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, trong một số nhóm dân cư; chính sách giảm nghèo đã hướng đến nâng cao chất lượng giảm nghèo và chuyển sang mục tiêu giảm nghèo bền vững. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến nay hệ thống văn bản về giảm nghèo đã cơ bản được hoàn thiện với 66 văn bản, gồm 06 Nghị định của Chính phủ, 31 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 17 Thông tư, Thông tư liên tịch hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương. Riêng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu trình ban hành, phối hợp ban hành 25 văn bản (gồm: 01 chỉ thị, 12 Quyết định của TTCP; 01 Nghị quyết liên tịch; 01 Quyết định của Ban chỉ đạo; 3 Quyết định và 03 Thông tư của Bộ). Trong 2 năm 2016 - 2017, Ngân sách trung ương đã bố trí cho Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững hơn 14.584 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, Ngân sách nhà nước đã bố trí 44.214 tỷ đồng để thực hiện các chính sách giảm nghèo thường xuyên, hỗ trợ người nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, tín dụng, điện sinh hoạt…

 

Đồng chí Lê Tấn Dũng, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phát biểu ý kiến

Dự kiến đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước theo chuẩn nghèo mới giảm còn dưới 7% (giảm 1,3% so với cuối năm 2016), trong đó: bình quân tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm còn dưới 40% (giảm khoảng 5% so với cuối năm 2016); bình quân tỷ lệ hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vùng dân tộc và miền núi giảm khoảng 3-4% so với cuối năm 2016, đạt mục tiêu đề ra theo Quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày 02/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ. 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới Bộ đã tích cực xây dựng văn bản và hướng dẫn tổ chức thực hiện các nội dung được giao chủ trì, hướng dẫn là: tổ chức đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn; giảm nghèo và an sinh xã hội; một số chỉ tiêu liên quan tới lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Bộ Lao động, Thương bình và Xã hội đã tích cực, chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương, các đoàn thể và các cơ quan báo chí truyền thông tăng cường công tác triển khai công tác dân vận, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người dân thực hiện; các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể tham gia và giám sát. Quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối làm việc, chấn chỉnh thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục nghề nghiệp của Bộ, ngành. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân qua đơn, thư và báo chí liên quan tới lĩnh vực đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã được giải quyết kịp thời theo quy định. Trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, từ 2016 đến nay đã có khoảng 2 triệu lao động nông thôn tham gia học nghề từ trình độ sơ cấp đến cao đẳng; trong đó có khoảng 225.000 người dân tộc thiểu số, 35.000 người khuyết tật, 40.000 người thuộc diện hộ nghèo.

Các đại biểu đã trao đổi thẳng thắn, làm rõ thêm những kết quả quan trọng, bài học kinh nghiệm sâu sắc của Ban Cán sự Đảng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong việc phát huy vai trò của công tác dân vận để thực hiện có hiệu quả 2 chương trình mục tiêu quốc gia… Trong đó có kinh nghiệm tham mưu ban hành các văn bản pháp luật, chủ trì, quản lý các chương trình, đề án nhằm đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng thực sự vào cuộc sống, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, tâm tư và nguyện vọng của người dân; việc phát huy dân chủ, thực hiện QCDC ở cơ sở để khắc phục các biểu hiện quan liêu, hành chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, phát huy nội lực trong Nhân dân, xóa bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước...


 Đồng chí Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng, Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phát biểu ý kiến

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đào Ngọc Dung, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định việc Chính phủ ban hành và tổ chức thực hiện 2 Chương trình mục tiêu quốc gia, 21 chương trình mục tiêu thực chất cũng là làm công tác dân vận, để đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế đất nước, nâng cao đời sống cho Nhân dân hiệu quả và thực chất.

Với những lĩnh vực được giao phụ trách rất nhạy cảm, ảnh hưởng đến đông đảo người dân, nên những năm qua Ban Cán sự, lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội luôn quan tâm quán triệt tinh thần dân vận, đẩy mạnh công tác dân vận Nhà nước, phát huy dân chủ, nghiên cứu, xây dựng, ban hành các cơ chế chính sách phù hợp thực tiễn, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng Nhân dân. Bước sang giai đoạn mới, mục tiêu giảm nghèo từ đơn chiều sang đa chiều, Bộ đã nỗ lực xây dựng chính sách để hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo về bảo hiểm y tế, giáo dục; công tác dạy nghề đã gắn với giải quyết việc làm, dự báo công việc. Những tiêu cực, hạn chế trong bình bầu hộ nghèo trước đây đã được khắc phục bằng bình xét theo tiêu chuẩn, công khai, minh bạch hơn, góp phần giảm thiểu bức xúc trong Nhân dân… Qua đó có thể khẳng định mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chắc chắn đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. 


 Đồng chí Thào Xuân Sùng phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương ghi nhận những kết quả đạt được của Ban Cán sự Đảng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và khẳng định 2 chương trình mục tiêu quốc gia là những cuộc vận động cách mạng lớn nhất kể từ khi đất nước đổi mới đến nay. Đây cũng là ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân vì vậy nếu không làm công tác dân vận không thể thực hiện thành công 2 chương trình mục tiêu quốc gia. Trong triển khai 2 chương trình, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã lựa chọn tư tưởng, phương châm chỉ đạo đúng: xác định kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội; thu hẹp dần về mức sống giữa các vùng miền, dân tộc, tầng lớp dân cư; chuyển đổi lớn nhất là từ nhận thức.

Ghi nhận 05 đề xuất, kiến nghị của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; đồng chí Thào Xuân Sùng đề nghị, gợi ý Ban Cán sự Đảng Bộ trong thời gian tới quan tâm triển khai 2 chương trình mục tiêu quốc gia gắn với giảm nghèo ở các vùng trọng điểm Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ; trong đó tập trung về các thôn, bản vùng biên giới, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hải đảo, bãi ngang ven biển…

Tiếp tục cụ thể hóa việc tổ chức thực hiện Quyết định số 1258/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020 gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Dân vận khéo”. Tiếp tục tham mưu cho Chính phủ cụ thể hóa triển khai Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn; trong đó quan tâm cung cấp thông tin ngành nghề, định hướng dạy nghề cho người lao động…

Thành Phan

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất