Thứ Năm, 9/5/2024
Công tác dân vận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Góp phần phát triển kinh tế - xã hội
 
Đồng chí Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận của Đảng năm 2015.

Ông Nguyễn Đăng Minh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vũng Tàu cho biết, trong năm 2015 Thành ủy tổ chức 9 lớp tập huấn cho hơn 1.800 lượt học viên về công tác dân vận, công tác tôn giáo, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đến nay, toàn thành phố có 122 tổ dân vận khu phố, thôn được thành lập (đạt 100%). Năm 2015, có 117/122 tổ dân vận hoạt động có hiệu quả. TP.Vũng Tàu đã đạt được những kết quả trong công tác tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng để khởi công dự án nâng cấp, cải tạo đường 30-4 và Nguyễn Hữu Cảnh.

Thực hiện công tác dân vận, huyện Long Điền đã thành lập “Tổ dân vận chính quyền” do một Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng, các phòng, ban thuộc UBND huyện phân công lãnh đạo phụ trách công tác dân vận. Cấp ủy cơ sở phân công Phó Bí thư phụ trách công tác dân vận đồng thời là trưởng khối vận xã, thị trấn và Chủ tịch UBND phụ trách công tác dân vận chính quyền. Các xã, thị trấn đều bố trí cán bộ phụ trách công tác dân vận không kiêm nhiệm. Huyện đã áp dụng công tác dân vận gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác cải cách hành chính, phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức khi thực hiện nhiệm vụ, công việc được giải quyết nhanh chóng hơn, đúng hẹn, giảm bớt nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân.

Tại huyện Đất Đỏ, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND, MTTQ, các đoàn thể huyện và các chi, đảng bộ cơ sở đã xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện “Năm dân vận khéo 2015” và phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời gắn với thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung Đảng về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Trên địa bàn huyện có 239 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” được đăng ký trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới, tăng 124 mô hình, điển hình so với năm 2014. Ông Trần Ngọc Hà, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đất Đỏ cho biết, qua đánh giá kết quả, có nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” thực sự đem lại hiệu quả, đã cụ thể hóa thực hiện các Nghị quyết của Huyện ủy về xây dựng nông thôn mới, về giảm nghèo, về bảo vệ môi trường, giải quyết được yêu cầu thực tiễn ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở. Nổi bật như mô hình “vận động nhân dân tận dụng và bán phế liệu giúp phụ nữ và trẻ em nghèo” của Hội Liên hiệp phụ nữ TT.Đất Đỏ; mô hình “Vận động nhân dân trồng cây đậu phộng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân” của Tổ Dân vận ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ; mô hình “Vận động nông dân thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật, rác nông nghiệp góp phần bảo vệ môi trường” của Hội Nông dân xã Long Tân.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, từ thực tiễn công tác dân vận trên địa bàn tỉnh trong năm 2015, Ban Dân vận Tỉnh ủy rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là, phải xác định công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và là một bộ phận quan trọng của công tác xây dựng Đảng; Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể trong công tác dân vận; Thường xuyên quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về công tác dân vận, về đại đoàn kết toàn dân tộc trong cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị; Không ngừng mở rộng dân chủ, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở có phẩm chất đạo đức cách mạng, có phong cách gần dân, sát dân, học dân, tôn trọng dân và gương mẫu trước dân...

Trong năm 2016, các cấp ủy đảng, chính quyền, Ban Dân vận, MTTQ, các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền và thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị theo tinh thần Chỉ thị 10 và Quyết định 895 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn với từng lĩnh vực có liên quan mật thiết đến quyền và lợi ích, tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đặc biệt, cần quan tâm xây dựng và nhân rộng các điển hình dân vận khéo tại các cơ quan Nhà nước, MTTQ, các đoàn thể; nghiên cứu, tổng kết rút ra những bài học kinh nghiệm; cụ thể hóa hơn nữa về nội dung, phương pháp và bổ sung hoàn thiện các tiêu thức đánh giá để phong trào xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” ngày càng thiết thực, trở thành nội dung quan trọng trong công tác dân vận, có sức lan tỏa trong mọi lĩnh vực đời sống.

 Nguồn: baobariavungtau.com.vn, ngày 14/1/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất