Thứ Năm, 2/5/2024
Xây thế trận lòng dân trên biên giới Hà Giang
 
Cán bộ Đồn Biên phòng Thàng Tín xuống tận nhà tuyên truyền, giải thích cho người dân về quy định của luật pháp 

 

Niềm tin với người lính “cầu vai xanh”

Trong chuyến công tác tại Đồn Biên phòng Thàng Tín, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang chúng tôi đã xuống bản và được nghe người dân kể chuyện về việc được cán bộ Biên phòng tuyên truyền và hướng dẫn cách cải tạo vườn tạp thành khu tăng gia sản xuất, trồng rau, nuôi gia súc, gia cầm, phát triển kinh tế. Tại thôn Cao Sơn Thượng, chúng tôi được ông Thèn Sào Chấn giới thiệu về mô hình vườn tạp của gia đình mình.

Ông kể: “Trước đây nhà tôi nghèo lắm, ăn không đủ no, áo không đủ ấm, cả nhà sống chỉ trông cậy vào hai vụ ngô. Được các chú ở Đồn Biên phòng tư vấn, giúp đỡ cách chuyển đổi vườn tạp thành vườn trồng rau, gia đình đã san ủi, đổ thêm đất trồng để tăng gia sản xuất. Nhờ vậy, ngoài việc có rau ăn hằng ngày, chúng tôi đã mở rộng trồng nhiều hơn để có rau xanh mang ra chợ bán, có thêm thu nhập, kinh tế gia đình được cải thiện đáng kể”.

Không chỉ hỗ trợ, giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, thời gian qua đơn vị còn làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm quy định của luật pháp. Trung tá Nguyễn Khắc Thuần, Chính trị viên của Đồn cho biết: “Đơn vị quản lý và bảo vệ hơn 20km đường biên, 3 xã biên giới là Thàng Tín, Pố Lồ, Thèn Chu Phìn, trong đó dân tộc Nùng chiếm tới 60% dân số địa phương. Thời gian qua, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm; phối hợp với cấp ủy, chính quyền 3 xã giải quyết dứt điểm các vụ việc có liên quan đến tình hình an ninh chính trị, không để xuất hiện "điểm nóng". Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, nạn tảo hôn, bài trừ mê tín dị đoan, không nghe theo kẻ xấu kích động, lôi kéo. Từ đó, bà con đã nhận thức và tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, cùng với BĐBP xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. 

Khi xuống bản, chúng tôi gặp ông Thèn Sùng Cò, xã Pố Lồ. Ông Thèn Sùng Cò chia sẻ: “Trước đây bà con hay vượt biên trái phép để sang làm thuê bên kia biên giới. Từ khi được cán bộ Biên phòng tuyên truyền, vận động chỉ rõ những mối nguy hiểm khi vượt biên trái phép, chúng tôi đã chấp hành và không vi phạm nữa”. 

Đến Đồn Biên phòng Xín Cái, chúng tôi tìm hiểu và được biết gia đình anh Ly Mí Pó, thôn Ma Xí B, xã Ma Lé, huyện Đồng Văn là một trong những hộ gia đình tiêu biểu trong việc chuyển đổi diện tích vườn tạp thành khu vườn tăng gia sản xuất. Anh Ly Mí Pó bày tỏ: “Trước đây, gia đình trồng cỏ voi nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và cán bộ Biên phòng, gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng mận Tam hoa. Cây trồng phù hợp với thời tiết, chất đất nên phát triển tốt. Hiện tôi đang trồng xen canh thêm rau màu với cây mận Tam hoa, theo phương pháp lấy ngắn nuôi dài. Hiện cây mận và rau màu đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình”. 

Theo Chủ tịch UBND xã Ma Lé, Ly Mí Ná: Hiện nay, nhiều mảnh đất, đồi bỏ hoang của các hộ trên địa bàn xã đã được cải tạo thành đất trồng các loại cây, rau phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Sau một thời gian, nhiều gia đình có được việc làm ổn định, thu nhập khá trên chính mảnh vườn, đồi của gia đình mình. Có được hiệu quả này là nhờ một phần công sức của cán bộ Biên phòng đã tận tình hướng dẫn kỹ thuật, giúp đỡ nhân lực để cải tạo đất vườn, đồi hoang trở thành những khu vườn, khu đồi trồng cây, trồng rau mang lại hiệu quả kinh tế. 

“3 bám, 4 cùng” giữ bình yên biên giới

Từ tờ mờ sáng, Thiếu tá Phan Thông Dực, Đội trưởng Vận động quần chúng, Đồn biên phòng Bạch Đích đã đến nhà gặp gỡ, động viên ông Tẩn Chui Do nhổ những cây ngô mà ông trồng vào đường thông tầm nhìn biên giới. Được biết, trong quá trình tuần tra, Đồn Biên phòng Bạch Đích đã phát hiện gia đình ông Do trồng ngô vào đường thông tầm nhìn biên giới. Ngay sau khi nắm bắt thông tin, đơn vị đã cử cán bộ xuống tận nhà tuyên truyền, phổ biến để ông Do hiểu và tuân thủ pháp luật. Ông Do chia sẻ: “Tôi thấy đất trống gần đất canh tác của gia đình bỏ hoang nên đã trồng cây ngô chứ không biết là làm ảnh hưởng đến công tác tuần tra bảo vệ biên giới. Được các đồng chí Biên phòng phân tích và nói rõ hậu quả, tôi đã chấp hành, nhổ cây để nguyên hiện trạng như ban đầu”. 

 
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thàng Tín (BĐBP tỉnh Hà Giang) làm đường giúp dân tu sửa mái nhà. 

 

Được trực tiếp tham gia một buổi “dân vận” của Đồn Biên phòng Xín Cái, chúng tôi mới thấu hiểu được những việc làm hằng ngày của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng. Trung úy Chẻo Tôn Chiêu, Đội trưởng Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Xín Cái cho biết, các anh vừa phổ biến về Luật Biên phòng Việt Nam; thủ đoạn của các đối tượng buôn bán ma túy và buôn người; tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết... Để thu hút sự chú ý của người dân tập trung đông, Đội đã sử dụng loa kéo, lựa chọn nhiều câu chuyện có ý nghĩa, phát nhạc trên loa để người dân đến nghe, tiếp thu và tìm hiểu. 

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Đồng, Chính trị viên đơn vị: Hằng tuần, hằng tháng, cán bộ Đồn Biên phòng Xín Cái phối hợp với chính quyền địa phương đến từng bản, từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động bà con về những chủ trương, chính sách pháp luật, về tác hại của ma túy đối với gia đình và toàn xã hội. “Với số ít gia đình có người nghiện, chúng tôi cử cán bộ phối hợp với Trạm y tế xã đề nghị cho uống Methadone để cai nghiện theo phác đồ điều trị của cơ quan chuyên môn... Nhờ vậy, nhiều năm nay tình trạng vi phạm pháp luật tại địa bàn đã giảm đáng kể. Điều dễ thấy nhất là nạn trộm cắp tài sản và nghiện ma túy trên địa bàn giảm rõ rệt, từ đầu năm đến nay không xảy ra vụ trộm cắp nào”, Thượng tá Nguyễn Xuân Đồng cho biết. 

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái, chúng tôi tiếp tục đi cùng Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Sơn Vĩ xuống bản Cò Súng, xã Sơn Vĩ để tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mua bán người và xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Oanh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sơn Vĩ: “Với nhiệm vụ bảo vệ đường biên giới, quản lý và bảo vệ hơn 17km đường biên giáp với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), nơi có nhiều đường mòn lối mở… việc người dân vi phạm pháp luật, tội phạm lợi dụng địa hình địa bàn để vi phạm đã xảy ra khá nhiều. Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang đến gần, đơn vị đã cử cán bộ, chiến sĩ tích cực, thường xuyên xuống tận thôn, bản tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ chủ quyền biên giới; phát hiện và tố giác những hành vi vi phạm đường biên giới, nhập cảnh trái phép, mua bán phụ nữ...”. 

Những việc làm cụ thể, thiết thực của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Hà Giang thời gian qua đã củng cố niềm tin trong quần chúng nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào các dân tộc yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, từ đó xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia.  

(qdnd.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác