Thứ Sáu, 19/4/2024
TP. Đà Nẵng: "Dân vận khéo" đem lại hiệu quả thiết thực
 

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 4, phải sang) đi kiểm tra, đôn đốc
việc vận động, bàn giao mặt bằng tại dự án ĐH2


Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung cho rằng, trên cơ sở tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm qua 10 năm (2009-2020) thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Ban Dân vận Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Kế hoạch số 20-KH/TU ngày 9/7/2021 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2021-2025, đồng thời ban hành Hướng dẫn số 02-HD/BDVTU ngày 15/10/2021 về tiêu chí xây dựng, đánh giá và xét chọn khen thưởng mô hình điển hình “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố.

Theo đó, các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch hoặc lồng ghép vào kế hoạch, chương trình công tác để triển khai thực hiện một cách đồng bộ, tích cực, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương.

Trong số các mô hình, điển hình có thể kể đến chương trình “Nghĩa tình Thuận Phước” của Đảng bộ phường Thuận Phước (quận Hải Châu), khởi xướng từ năm 2010 đến nay. Mô hình đã vận động nhiều tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ hàng tỷ đồng, trợ giúp cho gần 2.000 lượt hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Thời gian gần đây, dù ảnh hưởng của Covid-19, song tinh thần của chương trình “Nghĩa tình Thuận Phước” vẫn được lan tỏa mạnh mẽ.

Hơn 80 triệu đồng cho Quỹ vắc-xin do Trung ương phát động đã được các tập thể, cá nhân, cán bộ, đảng viên trên toàn địa bàn phường tham gia ủng hộ; hơn 230 triệu đồng được tiếp tục đưa vào Quỹ “Vì người nghèo” của phường để chung tay chăm lo cho người nghèo; hơn 83 triệu đồng được phát động trong chương trình “Địa chỉ nhân đạo” cho 17 trường hợp đặc biệt cần được hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, các mô hình như “Hai sẵn sàng” của Thành Đoàn huy động hàng trăm nghìn lượt tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên thành phố tham gia công tác phòng, chống dịch; các tổ Covid-19 cộng đồng hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc-xin; tham gia vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân; đi chợ, thu hoạch nông sản giúp dân.

Hay mô hình “Cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm phi lợi nhuận cho nhân dân” của Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố, đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức thực hiện cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm phi lợi nhuận cho nhân dân trong thời gian cao điểm toàn thành phố chống dịch.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH2 đi qua địa bàn 2 xã Hòa Nhơn và Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) là một trong 11 công trình trọng điểm động lực của UBND thành phố đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Hòa Vang. Tuyến đường ĐH2 hoàn thành sẽ giảm tải lưu lượng xe giao thông trên đường tránh, tạo hành lang vượt lũ trong mùa mưa bão, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Tuyến đường ĐH2 đoạn đi qua địa phận xã Hòa Sơn có tổng 419 hồ sơ giải tỏa, trong đó 90% số hồ sơ là gia đình giáo dân. Để vận động người dân bàn giao mặt bằng đúng tiến độ là cả một quá trình đòi hỏi sự kiên trì, khéo léo trong công tác “Dân vận khéo”, không để xảy ra điểm nóng.

Bằng sự nhiệt huyết, tận tâm và trách nhiệm của người cán bộ, ông Lê Anh Đức, Phó trưởng phòng Điều hành dự án 2, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố, đã cùng với tổ công tác thuộc Hội đồng Giải phóng mặt bằng tuyến đường ĐH2 vận động người dân bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. “Việc vận động người dân bàn giao mặt bằng rất khó khăn. Khi đó, tôi lại nhớ câu nói “đi từng ngõ, gõ từng nhà, mưa dầm thấm lâu” của Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang (lúc đó là ông Nguyễn Hà Nam) để nỗ lực hoàn thành công tác vận động”, ông Đức nói. Ông Đức là một trong 5 người được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen vì thành tích tiêu biểu trong công tác “Dân vận khéo” năm 2021.

Theo đồng chí Lê Văn Trung, phong trào thi đua “Dân vận khéo” phát huy hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch và huy động nguồn lực của cộng đồng xã hội tương thân, tương ái đoàn kết hỗ trợ giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định vươn lên trong cuộc sống. Nhiều mô hình, điển hình đã và đang lan tỏa với những cách làm hay, sáng tạo, sát thực tiễn, đem lại hiệu quả thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn thành phố.

(baodanang.vn) 


Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất