Thứ Bảy, 27/4/2024
Thái Bình ra mắt 16 mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”
 
Ra mắt "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ" tại xã Duyên Hải (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình). 


Bắt đầu từ tháng 9, tháng 10 vừa qua, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Bình đồng loạt tổ chức ra mắt 16 mô hình thí điểm nêu trên.

Mỗi huyện, thành phố đã ưu tiên lựa chọn những xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; có cơ sở vật chất khang trang và đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, đoàn kết, trách nhiệm.

Để cụ thể hóa Đề án xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Sở Nội vụ tỉnh Thái Bình có hướng dẫn khá chi tiết để các địa phương thực hiện.

Theo đó, đã xây dựng được bộ tiêu chí gồm 5 nội dung cơ bản là: Chính quyền hoạt động công khai, minh bạch; Chính quyền thân thiện, trách nhiệm; Đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã thân thiện, trách nhiệm, tận tụy; Người đứng đầu chính quyền gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân và trụ sở làm việc khang trang, văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Trong mỗi tiêu chí đều có những quy định hết sức rõ ràng, cụ thể để đánh giá như: Đội ngũ cán bộ cơ sở thực hiện “5 không” (không hách dịch, không vô cảm, không tham nhũng, không xu nịnh; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ).

Hay như quy định “5 biết” gồm: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn.

Đối với tiêu chí Chính quyền thân thiện, trách nhiệm có quy định rõ về việc gửi thư chúc mừng nhân sự kiện lớn ở địa phương; có thư cảm ơn đối với những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho địa phương bằng vật chất, công sức, trí tuệ; có thư chia buồn đến gia đình công dân có người thân qua đời…

Bên cạnh đó, thực hiện xin lỗi khi cán bộ, công chức có lỗi với người dân, doanh nghiệp trong thực thi công vụ. Hình thức xin lỗi có thể gặp trực tiếp, gọi điện hoặc gửi thư xin lỗi.

Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Thái Bình cho biết, các mô hình thí điểm sẽ được thực hiện từ nay đến năm 2025. Định kỳ hằng tháng, quý cấp ủy, chính quyền chỉ đạo tổ chức rà soát, đánh giá từng tiêu chí thực hiện; 6 tháng, 1 năm tiến hành sơ kết, tổng kết việc thực hiện mô hình, đánh giá kết quả đạt được của các tiêu chí.

Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp Sở Nội vụ tiến hành thẩm định, đánh giá kết quả thực hiện mô hình, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét công nhận. Các xã, phường, thị trấn được công nhận là hoàn thành việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” khi đạt 80 điểm trở lên và có sự bền vững, lan tỏa trong xã hội.

(nhandan.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất