Thứ Bảy, 27/4/2024
Phát động hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023
 
Các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Thanh Bình, Hoàng Trung Dũng trao quà cho các cụ tròn 100 tuổi
của tỉnh Hà Tĩnh
 


Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam, Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam; Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh; lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội NCT Việt Nam, các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Tổ chức HAI tại Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các Sở, Ban, ngành tỉnh Hà Tĩnh và đông đảo cán bộ, hội viên NCT các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Văn Chiến trao 2 tỉ đồng hỗ trợ xây nhà tránh lũ tại tỉnh Hà Tĩnh. Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam trao tặng 10 suất quà cho các cụ tròn 100 tuổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trao tặng 10 suất quà cho NCT hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Hà Tĩnh; mỗi suất trị giá 2 triệu đồng. Trung ương Hội NCT trao giấy chứng nhận tôn vinh những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong sự nghiệp chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Ban tổ chức cũng trao giải toàn đoàn cho 26 tỉnh, TP tham gia Liên hoan tiếng hát NCT khu vực 1 các tỉnh phía Bắc; trong đó có 10 giải A, 10 giải B và 6 giải C.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: Trong lịch sử phát triển của dân tộc ta, NCT có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Những năm qua Đảng và Nhà nước luôn đánh giá cao vị trí, sự đóng góp và dành sự quan tâm chăm lo NCT Việt Nam bằng những chủ trương, chính sách nhằm bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy tháng 10 hằng năm là Tháng hành động vì NCT Việt Nam. Trong 8 năm, qua việc tổ chức, triển khai Tháng hành động là nhiệm vụ hằng năm luôn được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và toàn xã hội quan tâm, ủng hộ và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả Tháng hành động, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Hội NCT Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam vào dịp Ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10), mang ý nghĩa sâu sắc, nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp quan trọng của NCT trong xã hội, tuyên truyền việc bảo vệ, chăm sóc và đề cao giá trị, vị thế của NCT Việt Nam.

Hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam nhằm phát huy truyền thống, đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, lòng hiếu thảo của con cháu với bố mẹ, ông bà và tinh thần kính lão trọng thọ là giá trị nền tảng của đạo đức con người và xã hội Việt Nam; đồng thời thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo vệ, chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT.

Lễ phát động Tháng hành động năm nay càng có ý nghĩa khi Liên hoan tiếng hát NCT được các địa phương trên khắp cả 3 miền đất nước sôi nổi hưởng ứng. Nghệ thuật là ngôn ngữ diệu kì, những giai điệu của chương trình Liên hoan tiếng hát NCT đã mang đến nhiều cảm xúc, tinh thần đoàn kết, nhân nghĩa từ trong mạch nguồn văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam đã vượt qua thử thách và còn mãi với thời gian. Kết quả của Liên hoan lần này là sự hội tụ tinh hoa của phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng và NCT tiêu biểu của khu vực phía Bắc, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa đậm đà, giàu bản sắc của dân tộc Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến kêu gọi các cấp, các ngành, các tập thể, cá nhân tích cực hưởng ứng Tháng hành động vì NCT. Phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, kính trọng và tạo mọi điều kiện để phát huy vai trò của NCT; dành tình cảm yêu quý, đặc biệt, chăm sóc NCT về vật chất và tinh thần để NCT sống vui, sống khỏe trong môi trường an toàn, tràn đầy tình yêu thương của gia đình và xã hội.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, bộ, ngành, MTTQ và đoàn thể, các tổ chức xã hội, Ủy ban Quốc gia về NCT, các cấp Hội NCT tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác NCT; quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về NCT. Quán triệt sâu sắc, triển khai hiệu quả Kết luận 58 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức và hoạt động của Hội NCT Việt Nam. Triển khai kịp thời Nghị quyết của Chính phủ ưu tiên xóa nhà dột nát, nhà tạm cho hộ gia đình NCT nghèo, cận nghèo; nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội, hưu trí xã hội đối với NCT, bao phủ bảo hiểm y tế cho NCT. Tiếp tục chung tay, góp công, góp của để chăm lo, bảo trợ, giúp đỡ NCT gặp khó khăn, cô đơn, không nơi nương tựa ổn định cuộc sống. Hội và NCT cả nước tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, “Sống vui, sống khỏe”, tùy theo điều kiện cụ thể, với kinh nghiệm quý báu của mỗi người tiếp tục đóng góp trí tuệ, công sức, cùng với cả nước hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển giàu đẹp, văn minh, nhân dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

(hoinguoicaotuoi.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất