Thứ Sáu, 26/4/2024
Quyết liệt triển khai, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo nền tảng vững chắc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

 Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban  Dân vận Trung ương
phát biểu kết luận Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Tăng cường và đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận

Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục quan tâm ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng nói chung và công tác dân vận nói riêng. Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo, giao Ban Dân vận Trung ương chủ trì tham mưu sơ kết, tổng kết 06 nghị quyết, chỉ thị, quy định về công tác dân vận, góp phần thực hiện tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ”; chủ trì xây dựng một số đề án mới về công tác dân vận như: tổng kết mô hình thí điểm Hội người cao tuổi cấp tỉnh; xây dựng mô hình tổ chức và quy chế hoạt động của các hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ…

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Dân vận Trung ương về công tác dân vận. Ban dân vận các cấp chủ động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác dân vận năm 2022; tích cực tham mưu giúp cấp ủy phổ biến, quán triệt các quyết định, quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác dân vận của Đảng; xây dựng chương trình và triển khai thực hiện công tác dân vận có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những nhiệm vụ chính trị của địa phương, các mục tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, đối ngoại, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân, theo hướng sát thực, hiệu quả, gắn với cơ sở; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác dân vận.

Lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp tập trung cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở và có sự phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan liên quan trong công tác vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục lan tỏa trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Hoạt động đối ngoại nhân dân được các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Tại các tỉnh có chung đường biên giới với Lào, Campuchia và Trung Quốc đã diễn ra nhiều hoạt động hội đàm, trao đổi cấp tỉnh, sở, ngành, cấp huyện với nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc, tích cực đóng góp xây dựng quê hương, đất nước, thắt chặt tình hữu nghị với các quốc gia láng giềng. Hoạt động của các hiệp hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài các cấp có nhiều khởi sắc, nhất là trong tuyên truyền, vận động, tập hợp người Việt Nam ở nước ngoài; vận động kiều bào đoàn kết, giúp đỡ nhau, tôn trọng pháp luật nước sở tại, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc, tích cực đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân theo Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, tăng cường nắm bắt tình hình nhân dân, tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh ngay tại cơ sở.

Một số kết quả nổi bật trên các lĩnh vực

Công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp. Hoạt động của Quốc hội có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả được nâng lên; nhất là, đã kịp thời ban hành các nghị quyết tạo hành lang pháp lý để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động đề ra các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, tháo gỡ các “nút thắt”, “điểm nghẽn” để thúc đẩy, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, được doanh nghiệp và nhân dân đồng tình, ủng hộ. Hội đồng nhân dân các cấp ban hành các nghị quyết thể chế hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực triển khai Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù, xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia nhằm khơi dậy tiềm năng, phát huy thế mạnh của các địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh....

Chính phủ, các bộ ngành, UBND các cấp đã tập trung thể chế hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, tại các Kết luận của Trung ương Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội với quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội sau đại dịch; chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội gắn với bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh. Chính phủ đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đổi mới, chủ động, nỗ lực phấn đấu, quyết liệt hành động; cụ thể hóa, triển khai thực hiện công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tập trung thực hiện nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.


Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương
thăm làng nghề gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận 

 Các cơ quan tư pháp tiếp tục có những chuyển biến tích cực; nhiều vụ án hình sự, trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, được dư luận đồng tình ủng hộ. Đặc biệt, thực hiện nghị quyết của Quốc hội, tòa án nhân dân các cấp đã tổ chức xét xử trực tuyến 3.614 vụ án, đây là bước đột phá trong cải cách tư pháp của hệ thống tòa án, đã giúp người dân dễ dàng tiếp cận công lý và đảm bảo các hoạt động xét xử được tổ chức công khai, đúng thời hạn luật định.

Lực lượng vũ trang chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp nắm tình hình nhân dân, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao ý thức tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; phòng, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Tham gia tuyến đầu trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19; thực hiện các công tác an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và hướng về cơ sở với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hoạt động quyết liệt, hiệu quả thực chất”, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tăng cường và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là tham gia xây dựng và hoàn thiện pháp luật liên quan đến phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện dân chủ ở cơ sở, qua đó, vai trò giám sát và phản biện xã hội được phát huy. Các hoạt động tự quản cộng đồng (công tác hòa giải ở cơ sở, hoạt động Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng,...) được củng cố, chất lượng, hiệu quả được nâng lên.

Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tiếp tục được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nhiều tỉnh ủy, thành ủy đã tiếp tục ban hành các văn bản triển khai, cụ thể hóa các văn bản của Trung ương về công tác dân vận, dân tộc; tiến hành kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, rà soát việc thực hiện một số chủ trương, chính sách của Trung ương và địa phương về công tác dân tộc, công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS, nhất là, các nhiệm vụ thực hiện các đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ, chăm lo cho đồng bào DTTS, qua đó, có báo cáo kiến nghị, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong cơ chế chính sách về công tác dân tộc cho phù hợp với đặc điểm của từng vùng, từng dân tộc; đặc biệt phong trào thi đua “Dân vận khéo” với nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, nâng cao niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng và Nhà nước.

Công tác dân vận vùng đồng bào theo tôn giáo tiếp tục được các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo. Nhiều cấp ủy, chính quyền đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo chính đáng được tôn trọng và bảo đảm theo quy định của pháp luật. Hoạt động của các tổ chức tôn giáo cơ bản ổn định, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân; các điểm, nhóm sinh hoạt được cấp phép đã tổ chức các hoạt động nghi lễ tôn giáo và thực hiện theo đúng nội dung, chương trình đã đăng ký hàng năm với chính quyền cơ sở; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới ở địa phương và các hoạt động từ thiện xã hội.

Công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào theo tôn giáo, phát triển đảng viên là người theo tôn giáo và đảng viên là người theo tôn giáo tham gia sinh hoạt tôn giáo có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng, quản lý và phát huy vai trò của cốt cán được quan tâm, chú trọng, nhất là trong tham gia cùng chính quyền vận động tín đồ giải phóng mặt bằng, xử lý những vấn đề vướng mắc trong tranh chấp đất đai tôn giáo, tháo dỡ các công trình thờ tự, phụ trợ trái pháp luật. Trong năm, nhiều đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các địa phương đến thăm, chúc mừng và thực hiện chính sách đối với các tôn giáo nhân dịp lễ trọng. Qua đó, quan hệ giữa chính quyền và tổ chức tôn giáo ngày càng sâu sắc, tạo niềm tin cho chức sắc, tín đồ hiểu, đồng thuận, gắn bó và đồng hành cùng dân tộc.

Công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục có những chuyển biến tích cực, nhất là sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là 12 định hướng lớn phát triển đất nước mà Đại hội XIII của Đảng đề ra. Nhiều tỉnh, thành phố có đông đồng bào làm ăn sinh sống ở nước ngoài đã tạo điều kiện cho kiều bào về thăm quê hương nhân dịp Tết; tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc với kiều bào về nước thăm thân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của kiều bào để chủ động nắm bắt và cung cấp thông tin, tuyên truyền định hướng dư luận phù hợp với tình hình thực tế.

Ban Dân vận Trung ương đã ban hành và tổ chức thực hiện đạt kế hoạch công tác năm 2022, trong đó tập trung tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư triển khai thực hiện hoàn thành theo tiến độ các đề án, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Thực hiện tốt nhiệm vụ cơ quan thường trực các Ban Chỉ đạo Trung ương: Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Ban Chỉ đạo 68 Trung ương và Hội đồng công tác quần chúng Trung ương. Tiến hành kiểm tra kết quả thực hiện Kết luận số 120 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Tiến hành giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 18 của Bộ Chính trị về công tác tôn giáo. Tổ chức khảo sát, nắm tình hình tại một số tỉnh, thành phố và các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ phục vụ thực hiện một số đề án...

Nâng cao chất lượng nắm tình hình, báo cáo Ban Bí thư về triển khai thực hiện các văn bản của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, dân vận chính quyền, đặc biệt là những vấn đề phát sinh trong thực tiễn để kịp thời đề xuất các giải pháp công tác. Tình hình công tác dân vận của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng, trọng tâm là công tác tổ chức đại hội nhiệm kỳ các cấp của Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Người cao tuổi, Hội Người mù… đạt kết quả tốt; công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận với Ban cán sự đảng Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Ban cán sự đảng Ủy ban Dân tộc, Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao. Ban hành một số Hướng dẫn trong lĩnh vực công tác tôn giáo.

Ban Dân vận cấp ủy các địa phương, đơn vị tích cực, chủ động, kịp thời tham mưu cho cấp ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa triển khai các văn bản mới về công tác dân vận của Trung ương, ban hành các nghị quyết chuyên đề, chỉ thị về công tác dân vận gắn với tình hình thực tiễn địa phương; thực hiện tốt nhiệm vụ Cơ quan thường trực các Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo, dân tộc tỉnh; tham mưu ban hành, tổ chức hàng trăm hội nghị của Ban chỉ đạo để tuyên truyền, phổ biến quán triệt các văn bản của cấp trên và cấp ủy cùng cấp, triển khai nhiệm vụ công tác cho thành viên ban chỉ đạo. Tăng cường công tác phối hợp trao đổi thông tin, tổ chức giao ban định kỳ với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan liên quan để nắm, tổng hợp tình hình các tầng lớp nhân dân, phản ánh và tham mưu cho các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của nhân dân.

Trong phong trào thi đua Dân vận khéo, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quán triệt, ban hành văn bản triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước, qua đó, giúp đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao tinh thần, thái độ, phong cách dân vận và từng bước xây dựng, thực hành có hiệu quả phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; khơi dậy tinh thần trách nhiệm, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, sự quản lý của Nhà nước; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Năm 2022, cả nước có 195.201 mô hình dân vận khéo được đăng ký, trong đó, các cấp có thẩm quyền đã công nhận 119.638 mô hình, trong đó 70.700 mô hình tập thể, 48.938 mô hình cá nhân trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Qua triển khai thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” đã huy động được nhiều nguồn lực trong xã hội, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia, có hiệu ứng xã hội tích cực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần đổi mới nâng cao hiệu quả công tác dân vận, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, chăm lo đời sống của nhân dân ở địa phương, nhất là các xã, phường trong thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Công tác tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm. Trong năm, cả nước có 70 cuộc thi, hội thi về công tác dân vận, dân vận khéo; hàng vạn tập thể, cá nhân được khen thưởng, biểu dương vì có thành tích trong công tác dân vận.

Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy ban dân vận các cấp cơ bản bảo đảm về số lượng, chất lượng được nâng lên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng được tăng cường. Trong năm, Ban Dân vận Trung ương phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lớp cập nhật, bồi dưỡng kiến thức công tác dân vận cho học viên là lãnh đạo ban dân vận cấp tỉnh; tổ chức lớp bồi dưỡng công tác dân vận cho 30 cán bộ Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước. Ban dân vận các cấp đã nghiên cứu, tham mưu, đề xuất thực hiện hơn 1.800 đề án, đề tài khoa học, các bài viết về công tác dân vận, trong đó có nhiều đề án, đề tài khoa học cấp tỉnh có giá trị thực tiễn cao. Công tác dân vận được đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, có sức lan tỏa và hiệu quả lớn.  

Những kết quả về công tác dân vận trong năm 2022 đã góp phần quan trọng tạo đồng thuận xã hội, động viên nhân dân tích cực tham gia thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và chế độ ta.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận của một số cấp ủy, tổ chức đảng có mặt chưa toàn diện, tác dụng, hiệu quả còn hạn chế, nhất là ở cấp cơ sở: có nơi chưa thực sự quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác dân vận; việc xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình công tác dân vận của một số cấp ủy, ban dân vận còn chậm, chưa sát với thực tế. Một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền chưa quan tâm giải quyết kịp thời những nguyện vọng hợp pháp, chính đáng, những bức xúc của nhân dân. Công tác vận động, phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS, xây dựng cốt cán trong tôn giáo ở một số địa phương chưa đạt kết quả mong muốn. Việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, thực hiện công tác dân vận tham gia công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội chưa thực sự được phát huy. Công tác nắm tình hình nhân dân, tôn giáo, dân tộc ở một số địa phương có việc còn bị động, lúng túng; khả năng dự báo tình hình, kỹ năng tham mưu giải quyết những tình huống cụ thể ở cơ sở còn hạn chế. Cán bộ dân vận, nhất là ở cấp huyện và cơ sở ở một số nơi còn thiếu, chậm được kiện toàn, bổ sung; trình độ năng lực chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận trong tình hình mới.

Tạo nền tảng vững chắc trong năm “bản lề” 2023

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Dự báo tình hình khu vực, thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, nhiều yếu tố khó lường đã, đang và sẽ tác động đến tình hình nhân dân, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị. Các cấp ủy đảng, chính quyền cần nghiêm túc xem xét, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác dân vận trong năm 2022; quyết liệt, đổi mới hơn nữa trong lãnh đạo tổ chức thực hiện để công tác dân vận trong năm 2023 đạt hiệu quả cao hơn.

Ban Dân vận các cấp tiếp tục tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo ban hành và thực hiện hoàn thành các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ công tác và các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh, trong đó tập trung một số công việc trọng tâm sau:

Một là, tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy các cấp ban hành, triển khai thực hiện, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng các đề án, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy về công tác dân vận, trọng tâm là: (1) Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”; (2) Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 08/01/2002 của Bộ Chính trị (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới và 13 năm thực hiện Kết luận số 66-KL/TW, ngày 04/3/2010 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW; (3)Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. (4) Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 23-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị về “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng các cấp về công tác dân vận và các văn bản của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư liên quan đến công tác dân vận; kịp thời quán triệt, triển khai các văn bản mới ban hành.

Hai là, thực hiện tốt nhiệm vụ cơ quan thường trực của các Ban chỉ đạo về công tác dân vận, triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác theo đúng quy chế, kế hoạch công tác đã đề ra, tập trung kiểm tra việc thực hiện công tác dân vận. Thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp công tác dân vận với các ban, bộ, ngành Trung ương và ban, sở, ngành địa phương.

Ba là, tham mưu cấp ủy chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác nắm tình hình nhân dân, đặc biệt là ở những địa bàn có vấn đề phát sinh phức tạp; nâng cao hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chính sách mới được ban hành, chính sách phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19. Thực hiện tốt việc chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, trên cơ sở đó tập hợp, thu hút, phát triển đoàn viên, hội viên, xây dựng tổ chức; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện. Tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 theo đúng các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư.

Bốn là, chủ động nắm tình hình dân tộc, công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS và đồng bào theo tôn giáo; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chính sách an sinh, hỗ trợ cho đồng bào dân tộc, Chương trình mục tiêu quốc gia ở vùng đồng bào dân tộc; quan tâm đời sống của nhóm các DTTS rất ít người, đồng bào các DTTS có tỷ lệ hộ nghèo cao; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải pháp có hiệu quả nhằm nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo. Chú trọng công tác vận động, tuyên truyền và phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS và cốt cán trong các tôn giáo. Tích cực phối hợp đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nâng cao hiệu quả công tác nắm, đánh giá, dự báo tình hình các tầng lớp nhân dân để chủ động, kịp thời tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy về chủ trương, giải pháp về công tác dân vận đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Năm là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận. Phối hợp tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về công tác dân vận cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị và cán bộ trực tiếp làm công tác dân vận.

Sáu là, tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nhất là trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và các phong trào thi đua yêu nước gắn với đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phát hiện gương người tốt, việc tốt, tôn vinh và nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu. Phối hợp phát động, thực hiện phong trào "Dân vận khéo" trong vận động nông dân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe nhân dân. Tổ chức hoạt động thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng.

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ nêu trên, các cấp ủy đảng, chính quyền cần thực hiện nghiêm túc, nền nếp Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, đã chỉ rõ: Đảng lãnh đạo trực tiếp công tác dân vận; các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thực hiện hiệu quả công tác dân vận; nêu cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu đối với công tác dân vận; thường xuyên học tập, quán triệt tư tưởng, đạo đức và thực hiện phong cách dân vận trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

BÙI THỊ MINH HOÀI, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương

 

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất