Thứ Bảy, 27/4/2024
Đề án số 05 tác động tích cực đến công tác dân vận ở Vị Xuyên

 Một mô hình chăn nuôi lợn để phát triển kinh tế gia đình tại thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy

Thực hiện đề án, trong năm 2012, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Dân vận huyện khảo sát và hướng dẫn cấp ủy Đảng cơ sở thành lập thí điểm 4 Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố tại 4 xa, gồm: Tổ Dân vận thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy; thôn Khuổi Vài, xã Bạch Ngọc; thôn Đức Thành, xã Đạo Đức và Tổ Dân vận tổ 9, thị trấn Việt Lâm. Ngay sau khi thành lập, các tổ đã xây dựng quy chế hoạt động rõ ràng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ và Bí thư Chi bộ. Tại thôn Thanh Sơn, Tổ Dân vận đã vận động nhân dân nhân dân hiến đất xây dựng Nông thôn mới gắn với xây dựng Làng văn hóa du lịch được 4.850 mét vuông đất; vận động 58 hộ di dời chuồng gia súc ra xa nhà, nuôi nhốt tập trung... Thôn Đức Thành tập trung vận động nhân dân trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tái định cư Khu công nghiệp Bình Vàng. Tổ Dân vận thôn Khuổi Vài vận động đồng bào theo đạo Tin lành ổn định đời sống, không nghe kẻ xấu tuyên truyền để di dịch cư tự do, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Tổ Dân vận tổ 9, thị trấn Việt Lâm đã tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường; hiến được hơn 600 mét vuông đất; đóng góp 7,5 triệu đồng làm sân Nhà Văn hóa, 55 triệu đồng làm đường bê tông; xây dựng các quỹ: Đền ơn đáp nghĩa; xóa đói, giảm nghèo; khuyến học; thực hiện nếp sống văn minh đô thị... Với chức năng, nhiệm vụ của mình, thành viên các Tổ Dân vận đã thực hiện phương châm “Đến từng nhà, gặp từng người” để vận động, giải thích bà con thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia tích cực vào các hoạt động của địa phương. Trên cơ sở hoạt động hiệu quả của 4 Tổ Dân vận thí điểm, trong năm 2015 huyện Vị Xuyên đã thành lập và ra mắt 261/261 Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện.

Trong quá trình hoạt động, các Tổ Dân vận đã phối hợp chặt chẽ với Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào “Dân vận khéo”. Tập trung giải quyết các vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống tinh thần, vật chất của người dân. Vai trò của Tổ trưởng, Tổ phó và các thành viên được thể hiện rõ ràng qua việc chỉ đạo, quán xuyến các hoạt động như: Triệu tập, chủ trì, tổ chức, duy trì các cuộc họp gia ban định kỳ; xây dựng chương trình, kế hoạch tuyền truyền, phổ biến để nâng cao sự hiểu biết của người dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thành viên các Tổ Dân vận thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tìm hiểu những tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để kịp thời báo cáo với Chi ủy, đề xuất biện pháp giải quyết; đối thoại trực tiếp với nhân dân... qua đó, công tác vận động, hòa giải ở cơ sở; vận động nhân dân tham gia xây dựng đời sống ở khu dân cư, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở... ngày càng phát huy hiệu quả. Quyền dân chủ trực tiếp của người dân trên tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn bó chặt chẽ, nhân dân đoàn kết giúp nhau cùng tiến bộ, niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố...

Thông qua thực hiện Đề án 05 tại huyện Vị Xuyên đã đáp ứng được yêu cầu tăng cường và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong công tác dân vận. Công tác dân vận hoạt động ngày càng có chiều sâu và toàn diện hơn. Thông qua hoạt động, sinh hoạt định kỳ, nắm bắt thông tin nhanh chóng tại khu dân cư, Tổ Dân vận đã giúp Chi ủy nắm chắc được tình hình địa bàn từ đó có những chỉ đạo phù hợp để giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống của nhân dân. 

Nguồn: baohagiang.vn, An Dương, 18/2/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất