Thứ Sáu, 3/5/2024
Kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về công tác xây dựng Đảng

Thành phố Vĩnh Yên được đầu tư, xây dựng ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại


Việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nghị quyết chuyên đề, các chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả với những cách làm đổi mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn (100% các xã, phường, thị trấn trong tỉnh có đủ cơ sở vật chất đảm bảo tổ chức các hội nghị bằng hình thức trực tuyến), góp phần đưa thông tin sớm đến với cán bộ, đảng viên. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập ở các cấp đạt trên 95%. Các cấp ủy đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình hành động, kế hoạch, đề án nhằm cụ thể hóa và đưa các nội dung nghị quyết đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống. Từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đến nay, Tỉnh ủy đã ban hành 15 Nghị quyết, 42 Chỉ thị, 16 Quy định, 74 Kết luận, 17 Đề án, 15 Chương trình và 153 Kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ của tỉnh.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức luôn được coi trọng. Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai kịp thời, nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Công tác tuyên truyền được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chú trọng đến việc “học tập”, “làm theo”, “nêu gương” và xây dựng các mô hình, điển hình trong học tập, làm theo Bác. Kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân; tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Công tác phát triển Đảng được quan tâm thực hiện tốt, số lượng đảng viên kết nạp đảng hằng năm đạt số lượng, chỉ tiêu được giao; chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Điều lệ Đảng. Tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên bình quân hằng năm đạt 92,95%; toàn đảng bộ tỉnh đã thành lập được 60 tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, đạt 600% chỉ tiêu đề ra, đặc biệt lần đầu tiên sau hai nhiệm kỳ thành lập được 6 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp FDI. Công tác phát triển đảng viên được quan tâm. Toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 4.696/4.000 đảng viên (năm 2021: 2.124 đảng viên; năm 2022:  2.100 đảng viên, 4 tháng đầu năm 2023: 472 đảng viên), đạt 117,4% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội.

Xác định công tác cán bộ là khâu đột phá, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và cụ thể hóa bằng các chỉ thị, hướng dẫn, quy định, đề án. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện việc giao nhiệm vụ và đánh giá cán bộ bằng sản phẩm đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; giai đoạn 2016 - 2021, toàn tỉnh đã cắt giảm 2.796 chỉ tiêu biên chế, vượt mục tiêu ban đầu đề ra là 2.550 chỉ tiêu; tổng kết 5 năm thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 30/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, toàn tỉnh đã giảm 04 đơn vị sự nghiệp thuộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh; giảm 01 xã, 142 thôn, tổ dân phố; 456 cán bộ lãnh đạo, quản lý so với thời điểm 2016. 

Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã chỉ đạo tổ chức kiểm tra 1.506 tổ chức đảng và 1.343 đảng viên, giám sát đối với 1.062 tổ chức đảng và 1.096 đảng viên; tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 30 tổ chức đảng và 191 đảng viên; thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng và 481 đảng viên. Cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã quán triệt, triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; thực hiện toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Nội dung kiểm tra, giám sát đảm bảo sự toàn diện, bao quát ở tất cả các lĩnh vực, trong đó tập trung vào những nội dung trọng tâm, trọng điểm. Chất lượng, hiệu lực và hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng vào việc quản lý, giáo dục và phòng ngừa, ngăn chặn những khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Công tác dân vận được quan tâm, có bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Có nhiều hình thức vận động, tập hợp nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với chương trình nông thôn nâng cao, nông thôn kiểu mẫu đến đoàn viên, hội viên; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị địa phương.

Công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh. Các cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền tập trung tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định; giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trong nhân dân đạt tỷ lệ cao trên 86%; đã giải quyết dứt điểm 42/57 vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Chất lượng công tác điều tra phá án, khởi tố, truy tố, xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Chất lượng thi hành án hình sự, dân sự được tiếp tục nâng lên. 

 Việc đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên được quan tâm. MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đãphát huy vai trò tập hợp, đoàn kết đoàn viên, hội viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia chấp hành thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động với việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Công tác xây dựng Đảng trong nửa cuối nhiệm kỳ tiếp theo với nhiệm vụ trọng tâm là: tiếp tục kiên trì thực hiện hiệu quả xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng phù hợp với từng đối tượng, hướng về cơ sở. Kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng xã hội trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Tăng cường kiểm tra, giám sát theo đúng phương châm “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, “giám sát phải mở rộng”. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống, tham nhũng, tiêu cực. Công tác xây dựng, củng cố chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục rà soát sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo sự chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. 

BQ

Gửi cho bạn bè

Các tin khác