Thứ Năm, 2/5/2024
Xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu - Khi ý Đảng hợp lòng dân

 Nhân dân thôn Đồng Dong, xã Quang Yên tích cực hưởng ứng Tết trồng cây

 

Được lựa chọn là một trong 3 thôn đầu tiên của huyện Sông Lô triển khai thí điểm xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, Đồng Dong được đánh giá là thôn thường xuyên diễn ra nhiều hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng, nơi có đông đảo đồng bào dân tộc Cao Lan sinh sống. Khi được chọn xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Đồng Dong rất hồ hởi, phấn khởi, tích cực thực hiện các tiêu chí, tập trung triển khai các mô hình để được thụ hưởng 16 chính sách hỗ trợ của tỉnh. Nhân dân trong thôn quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu về xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu của tỉnh.

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao độ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn, mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu được triển khai tích cực và đạt được những thành công đáng ghi nhận. Đến nay, thôn Đồng Dong đã đạt được 7/14 tiêu chí với 41/58 tiêu chí thành phần (Theo Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh). Là thôn đăng ký thực hiện được nhiều chính sách nhất, 15/16 chính sách (Theo Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh) trong 3 “Làng văn hoá kiểu mẫu” giai đoạn 1 của huyện Sông Lô.

Sau hơn 6 tháng khởi công, xây dựng, Khu thiết chế văn hóa - thể thao của thôn có tổng diện tích hơn 17.000m2 với hệ thống các công trình, hạng mục thiết yếu đã cơ bản hoàn thành vượt tiến độ đề ra, đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân địa phương. Tạo nên một quần thể hài hòa, hữu dụng với những hạng mục: Nhà văn hóa khang trang; đường dạo xung quanh khu thiết chế được thiết kế rộng rãi; hệ thống thể dục thể thao ngoài trời được lắp đặt đồng bộ; có sân bóng đá nhân tạo, sân bóng chuyền, sân cầu lông được làm mới… kết hợp với di tích lịch sử - đình Đồng Dong, đáp ứng nhu cầu văn hóa, văn nghệ, TDTT của nhân dân và tổ chức các sự kiện lớn của địa phương. Công trình hoàn thành và được tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng từ ngày 18/11. Đây là niềm vui, niềm tự hào của không chỉ người dân thôn Đồng Dong, xã Quang Yên mà còn là niềm tự hào của người dân huyện Sông Lô.

Thôn Đồng Dong, xã Quang Yên là thôn điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn hạn chế. Tuy nhiên trong quá trình triển khai xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân trong thôn. Với quan điểm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân trong thôn đã hiến 17.200m2 đất để mở rộng đường và giải phóng mặt bằng 6.706m2 để mở rộng khu thiết chế văn hóa; ủng hộ trên 70 triệu đồng, trên 300 ngày công lao động. Người dân tự giác chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường làng ngõ xóm sạch sẽ, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của người Cao Lan.

Về thôn Đồng Dong, xã Quang Yên những ngày này, không khó để cảm nhận bầu không khí sôi nổi, vui tươi, phấn khởi, một sức sống tươi mới trên từng nếp nhà, từng con đường, trên gương mặt mỗi người dân nơi đây. Khi người dân vừa tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đồng thời cùng với lễ khánh thành khu thiết chế văn hóa Làng văn hóa kiểu mẫu. Người dân nơi đây chưa bao giờ nghĩ tới trong thôn mình sẽ được đầu tư công trình quy mô như vậy để phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần, rèn luyện thể thao. Có được công trình khang trang như vậy, người dân trong thôn sẽ đoàn kết, giữ gìn và phát huy công năng của khu thiết chế để nơi đây không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa, tinh thần mà còn là nơi giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Cao Lan và thu hút du khách, phát triển kinh tế gia đình, địa phương.

Để đạt được mục tiêu theo như Đề án xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu của tỉnh đề ra, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Sông Lô còn cần phải triển khai nhiều công việc, đòi hỏi sự chung tay, đồng lòng mới có thể hoàn thành. Thời gian tới, huyện Sông Lô sẽ bám sát các tiêu chí, các chính sách hỗ trợ để tập trung chỉ đạo quyết liệt, có lộ trình phù hợp để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Trọng tâm là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để tập trung nguồn lực nhanh chóng hoàn thiện các tiêu chí còn lại ở Làng văn hóa kiểu mẫu. Thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chí, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; biểu dương và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả những điển hình tiêu biểu để tạo sức lan tỏa cho chương trình xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu; hiện thực hóa quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy là “Mọi người dân đều được hưởng thành quả từ sự phát triển của tỉnh”, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025./.

SL

Gửi cho bạn bè

Các tin khác