Thứ Sáu, 3/5/2024
Hội thảo "Xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc - Lý luận và thực tiễn"

Thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị văn hóa toàn quốc, ngày 22/12/2022, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Nghị quyết số 15 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Phúc đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 19 ngày 16/3/2023 về xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025. Việc xây dựng Làng văn hoá kiểu mẫu là điểm nhấn quan trọng về an sinh xã hội được Tỉnh uỷ, Ban thường vụ tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo với quan điểm “Mọi người dân đều được hưởng lợi từ thành quả phát triển kinh tế của tỉnh”. Với tinh thần đó, trong thời gian qua các cơ quan của tỉnh đã nỗ lực tham mưu ban hành cơ chế chính sách đến nay đã đầy đủ các điều kiện để triển khai việc đầu tư xây dựng các làng văn hoá kiểu mẫu theo mục tiêu đã đặt ra, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.


 Quang cảnh Hội thảo



Tại hội thảo, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Toàn Thắng, nguyên Viện trưởng viện văn hóa và phát triển thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tham luận nội dung khai thác và phát huy giá trị bản sắc văn hóa nông thôn trong xây dựng LVHKM ở tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã phân tích, làm rõ nội hàm về LVHKM, quan điểm xây dựng làng văn hoá kiểu mẫu, sự khác biệt giữa LVHKM tỉnh Vĩnh Phúc với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; kinh nghiệm xây dựng và phát triển mô hình tổ chức và hoạt động của các làng kiểu mới trên thế giới; vấn đề quản lý quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan làng văn hoá kiểu mẫu; phát huy vai trò chủ thể của người dân tham gia xây dựng LVHKM; nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Vĩnh Phúc thời gian tới. 

Đồng thời, những nội dung về bố trí phân bổ nguồn lực của tỉnh Vĩnh Phúc để xây dựng LVHKM, giải ngân nguồn vốn để triển khai 16 chính sách hỗ trợ; giám sát việc triển khai thực hiện; vai trò của Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp trong xây dựng LVHKM; phát huy nguồn lực di sản văn hoá, con người Vĩnh Phúc; những kinh nghiệm bước đầu triển khai LVHKM tại cơ sở đã được lãnh đạo UBND tỉnh, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đi sâu phân tích. Lãnh đạo tỉnh cũng nêu rõ mục tiêu, định hướng triển khai trong thời gian tới, người dân từ các LVHKM sẽ có được những bài học kinh nghiệm quý để tiếp tục xây dựng các LVHKM tiếp theo trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tổng kết hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khái quát một số kết quả đạt được, hội thảo đã làm sáng tỏ hơn những vấn đề lý luận về xây dựng mô hình LVHKM với những đặc trưng cơ bản. Qua ý kiến trao đổi của các chuyên gia, nhà khoa học, cho thấy: việc xây dựng mô hình LVHKM là một xu thế tất yếu khách quan dựa trên những thành tựu đạt được từ quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; đồng thời đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn cuộc sống. Hội thảo đã phân tích, đánh giá thực trạng việc xây dựng mô hình LVHKM ở Vĩnh Phúc trong thời gian qua. Qua đó, bước đầu làm rõ thực chất nội dung chủ yếu, các nguyên tắc và cách thức tổ chức, vận hành LVHKM.

Hội thảo cũng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn xây dựng mô hình làng văn hóa; về chính sách bảo tồn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa nông thôn gắn với phát triển bền vững ở một số quốc gia trong khu vực.

Qua những trao đổi, chia sẻ của các đại biểu tại Hội thảo cho thấy việc xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu trong bối cảnh hiện nay có nhiều thuận lợi nhưng cũng đối diện với không ít khó khăn, thách thức từ những tác động của quá trình chuyển đổi mô hình xã hội; từ mặt trái nền kinh tế thị trường; quá trình hội nhập toàn cầu…

Vì thế việc xây dựng mô hình LVHKM cần phải xử lý hài hòa các mối quan hệ giữa truyền thống với hiện đại; giữa tăng tưởng kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện công bằng và tiến bộ xã hội. Hội thảo cũng đã thảo luận, gợi mở và đề xuất những giải pháp về cơ chế, chính sách trong việc tiếp tục hoàn thiện, bổ sung bộ tiêu chí trong xây dựng mô hình LVHKM; về những khả năng có thể nhân rộng, triển khai mô hình này trên phạm vi toàn tỉnh cũng như ứng dụng, triển khai rộng rãi trên phạm vi cả nước.

Có thể thấy những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn xây dựng mô hình LVHKM ở Vĩnh Phúc sẽ tạo cơ sở bước đầu quan trọng để các cơ quan, bộ ngành tiếp tục nghiên cứu, từ đó tư vấn, kiến nghị với Đảng, Nhà nước trong việc ban hành chủ trương, quyết sách mới về xây dựng LVHKM với những định hướng và bộ tiêu chí chung, thống nhất để làm căn cứ cho các địa phương triển khai thực hiện.

Những kết luận tại Hội thảo sẽ góp thêm những góc nhìn mới, đa chiều về những vấn đề lý luận và thực tiễn trong xây dựng LVHKM ở Vĩnh Phúc. Đây là những gợi mở hữu ích để Vĩnh Phúc tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện về mặt cơ chế, chính sách, phương pháp và cách thức tổ chức thực hiện để sớm hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra.

VP

Gửi cho bạn bè

Các tin khác