Thứ Hai, 29/4/2024
Tăng cường quan hệ hữu nghị, truyền thống, hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Ăng-gô-la, Nam Phi

Tại Ăng-gô-la, từ ngày 04-07/11, Đoàn đã hội đàm với đồng chí Ma-ri-a An-giê-la Bra-gan-xa (Maria Angela Braganca) - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư phụ trách Nội chính Đảng Phong trào nhân dân Giải phóng Ăng-gô-la (MPLA); thăm, gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt; dâng hoa tại Tôn tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Đại sứ quán; thăm Bia kỷ niệm biển tên Đại lộ Hồ Chí Minh tại Thủ đô Lu-an-đa; tìm hiểu thực tế đời sống cộng đồng người Việt, tình hình kinh tế - xã hội nước bạn.

Tại Nam Phi, từ ngày 07-11/11, Đoàn đã hội đàm với đồng chí Ô-bét Ba-pê-la (Obed Bapela), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Đối ngoại cùng đại diện Ban Tổ chức, Dân vận của Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) tại Trụ sở Đảng ở Thành phố Giô-han-net-bớt (Johanesburg); làm việc với Chủ nhiệm Ủy ban Phụ nữ, Trẻ em và Người khuyết tật cùng đại diện Nhóm Nghị sỹ trẻ Đảng ANC của Quốc hội Nam Phi tại Thủ đô  lập pháp Kếp-thao (Cape Town); thăm, gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, đại diện cộng đồng người Việt tại Thủ đô hành chính Pre-tô-ri-a (Pretoria), Thủ đô  Cape Town; tìm hiểu tình hình kinh tế - xã hội nước bạn.

Thăm và làm việc tại Ăng-gô-la

Đoàn có cuộc hội đàm với đồng chí Ma-ri-a An-giê-la Bra-gan-xa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư phụ trách Nội chính Đảng MPLA. Cùng dự Hội đàm còn có một số Ủy viên Trung ương, đại diện Đảng MPLA phụ trách đối ngoại, tổ chức, dân vận, tuyên giáo; Đại sứ Việt Nam tại Ăng-gô-la Dương Chính Chức.


 Đồng chí Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương và Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm
với cán bộ Đại sứ quán và Cộng đồng tại Tôn tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên
Đại sứ quán Việt Nam tại Ăng-gô-la

 

Tại Hội đàm, đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Đỗ Văn Phới bày tỏ vui mừng được đến thăm, làm việc tại Ăng-gô-la, ngưỡng mộ cảnh sắc tươi đẹp, sự phát triển thịnh vượng và lòng mến khách của người dân Ăng-gô-la; chúc mừng kỷ niệm 48 năm Ăng-gô-la giành được độc lập (11/11/1975 - 11/11/2023) và kỷ niệm 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ăng-gô-la; chúc mừng Ăng-gô-la tổ chức thành công Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 147 (IPU-147) từ ngày 21 - 23/10/2023, khẳng định vị thế quan trọng của Ăng-gô-la tại khu vực.

Gửi lời thăm hỏi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta tới lãnh đạo nước bạn, đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước Việt Nam đánh giá cao vị trí, vai trò của Đảng MPLA và Ăng-gô-la tại châu Phi. Quan hệ truyền thống, hữu nghị tốt đẹp giữa hai Đảng, hai nước đã được các thế hệ lãnh đạo hai bên kế thừa, không ngừng vun đắp và tiếp tục phát huy trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay.

Đồng chí Trưởng đoàn bày tỏ ấn tượng về sự phát triển vượt bậc mà Ăng-gô-la đã giành được trong những năm qua, bất chấp những khó khăn, thách thức mà đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế thế giới gây ra. Đó là minh chứng rõ ràng nhất cho sự tín nhiệm mà người dân dành cho Đảng MPLA và cá nhân Chủ tịch Đảng MPLA, Tổng thống Ăng-gô-la Giao Lu-en-xô.

Đồng chí Đỗ Văn Phới cũng đã thông tin, trao đổi về quan điểm, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với công tác dân vận, kết quả tiêu biểu công tác dân vận từ sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng đến nay, kết quả phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua của Việt Nam. Mong muốn củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả trên các lĩnh vực, đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đưa ra đề xuất, đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo hai Đảng, hai Chính phủ; đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm lãnh đạo quản lý đất nước, xây dựng đảng và giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội, nhất là kinh nghiệm vận động nhân dân; phòng chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng đoàn kết, tăng cường sự hiểu biết của nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ…; chỉ đạo các cơ quan Chính phủ tăng cường và mở rộng hợp tác giữa hai nước, trong đó tập trung các lĩnh vực thương mại, đầu tư, phát triển sản xuất, các mặt hàng hai bên có lợi thế so sánh và bổ trợ lẫn nhau; ủng hộ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên đầu tư vào thị trường của nhau; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Ăng-gô-la cũng như cộng đồng người Ăng-gô-la tại Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc; tiếp tục phối hợp, thống nhất lập trường về các vấn đề quốc tế và khu vực; ủng hộ lẫn nhau trong việc nâng cao uy tín, vai trò tại các diễn đàn đa phương chính đảng mà hai bên cùng là thành viên.

Tại buổi hội đàm, đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương cũng đề nghị Đảng MPLA và cá nhân đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị quan tâm giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam tại Ăng-gô-la sinh sống, học tập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở sở tại.


 Đồng chí Đỗ Văn Phới trao tặng cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội
và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
cho đồng chí
Ma-ri-a An-giê-la Bra-gan-xa,
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư phụ trách Nội chính Đảng MPLA

 

Đồng chí Ma-ri-a An-giê-la Bra-gan-xa thể hiện sự yêu quý, ngưỡng mộ đất nước, con người Việt Nam trong suốt quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, phát triển đất nước hiện nay. Đồng chí bày tỏ, với Ăng-gô-la, trong đó có bản thân đồng chí, Việt Nam là đất nước truyền cảm hứng và mong muốn Ăng-gô-la tiếp nối con đường đầy tự hào Việt Nam đã đi qua.

Thông tin khái quát về những kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo của Đảng MPLA, nhất là trong đẩy mạnh xây dựng, củng cố đảng, tăng cường gắn kết giữa các cấp ủy đảng và nhân dân, chú trọng bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh kinh tế đất nước đối mặt với nhiều khó khăn do leo thang giá cả của một số mặt hàng thiết yếu; đồng chí Ma-ri-a Bra-gan-xa mong muốn hai bên tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ăng-gô-la, trước hết là trong công tác đối ngoại Đảng, phát triển kinh tế, nhất là nông nghiệp, hợp tác giáo dục, đào tạo… Đồng chí tin rằng, kết quả buổi hội đàm sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai Đảng, hai đất nước.


Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Đảng MPLA

 



 Đồng chí Đỗ Văn Phới trả lời báo chí Ăng-gô-la sau cuộc Hội đàm giữa Đoàn đại biểu Đảng ta
 với Đảng MPLA

 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đồng chí Đỗ Văn Phới và đoàn công tác đã đến thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ăng-gô-la; đánh giá cao, ghi nhận những nỗ lực, tinh thần vượt khó của tập thể Đại sứ quán, số lượng cán bộ không nhiều, nhưng phải đảm trách nhiều nhiệm vụ nặng nề ở địa bàn khó khăn, đã có nhiều đổi mới phương pháp công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước tin tưởng giao phó, góp phần củng cố quan hệ hợp tác Việt Nam - Angola và xây dựng, phát triển cộng đồng người Việt đoàn kết, lớn mạnh.


 Đoàn thăm, gặp gỡ tiểu thương người Việt và lao động người Ăng-gô-la ở chợ Sao Pao-lô,Thủ đô Lu-an-đa

 

Đoàn cũng dành nhiều thời gian gặp gỡ, tiếp xúc, tìm hiểu thực tế, lắng nghe nắm bắt tâm tự nguyện vọng, tình hình cuộc sống của cộng đồng Việt Nam tại Ăng-gô-la. Cộng đồng người Việt tại Ăng-gô-la là cộng đồng lớn nhất tại châu Phi, tập trung đông nhất ở Thủ đô Lu-an-đa. Hội Người Việt Nam tại Ăng-gô-la được Chính phủ Ăng-gô-la cấp phép hoạt động chính chức từ tháng 4/2016. Số lượng người Việt Nam tại Ăng-gô-la tại thời điểm đông nhất là 40.000 người (năm 2014) ở 18 tỉnh, thành. Năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, một lượng lớn người Việt Nam tại Ăng-gô-la về nước. Tính tới tháng 10/2023, có khoảng 8.000 người Việt Nam tại Ăng-gô-la, chủ yếu là chuyên gia trong lĩnh vực y tế, giáo dục, chủ doanh nghiệp, chủ tiệm kinh doanh nhỏ, xây dựng, chủ trang trại, khai thác khoáng sản và lao động tự do. Đoàn công tác đã đến chợ Sao-pao-lô ở Lu-an-đa, gặp gỡ và tìm hiểu cuộc sống của một số tiểu thương người Việt tại chợ; thăm một số cơ sở buôn bán khác của bà con.

Cảm nhận sâu sắc, người Việt ở Ăng-gô-la có tinh thần đoàn kết, yêu thương, luôn giúp đỡ nhau trong cuộc sống; chịu khó lao động và linh hoạt trong chuyển đổi nghề nghiệp, tuân thủ pháp luật của nước sở tại. Một số người Việt tại Ăng-gô-la tích cực tham gia hỗ trợ người dân sở tại phát triển kinh tế - xã hội, phổ biến văn hóa Việt Nam, được chính quyền và người dân sở tại yêu quý, ghi nhận, đánh giá cao; đó là những nhân tố tích cực trong đối ngoại nhân dân, gắn kết giữa nhân dân hai nước tuy xa xôi về địa lý mà gần gụi nghĩa tình.

Thăm và làm việc tại Nam Phi

Đoàn đại biểu Đảng ta đã có buổi hội đàm với đồng chí Ô-bét Ba-pê-la, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Đối ngoại Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC), Nghị sỹ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Doanh nghiệp công Nam Phi. Tham dự Hội đàm có đại diện các Ban, các tổ chức của Đảng ANC; Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Sỹ Cường.


 Quang cảnh buổi Hội đàm

 

Tại Hội đàm, đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Đỗ Văn Phới đã gửi lời thăm hỏi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta tới lãnh đạo nước bạn và khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn biết ơn sự ủng hộ, tình cảm đoàn kết quý báu mà Đảng ANC, các lực lượng tiến bộ và nhân dân Nam Phi đã dành cho Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; đánh giá cao vị trí, vai trò của Đảng ANC và Nam Phi tại khu vực và trên toàn châu Phi; đặc biệt ấn tượng về sự phát triển của Nam Phi, dưới sự lãnh đạo của Đảng ANC, duy trì ổn định chính trị, tiếp tục dẫn dắt quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế tại khu vực và trên toàn châu lục. Đồng chí chúc mừng Đảng ANC tổ chức thành công Hội nghị Đối thoại các chính đảng khối BRICS mở rộng lần thứ IV vào tháng 7 vừa qua, thể hiện uy tín, vị thế ngày càng lớn của Đảng ANC trên trường quốc tế; tin tưởng Đảng ANC lãnh đạo đất nước và nhân dân Nam Phi ngày càng phát triển thịnh vượng.

Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng và đất nước, chia sẻ kinh nghiệm của mỗi Đảng trong công tác lãnh đạo, xây dựng đảng. Đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Đỗ Văn Phới nhấn mạnh, trong chính sách đối ngoại, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác nhiều mặt với Nam Phi; vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác đó ngày càng phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực; tiềm năng hợp tác giữa hai Đảng, hai nước còn rất lớn. Đồng chí cũng đưa ra một số đề xuất, định hướng trong thời gian tới nhằm củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai bên ngày càng thực chất, hiệu quả, trong đó tập trung: tăng cường công tác trao đổi đoàn các cấp; đẩy mạnh hợp tác tại các diễn đàn đa phương chính đảng mà cả hai là thành viên; khuyến khích quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa các tổ chức quần chúng (thanh niên, phụ nữ, công đoàn, cựu chiến binh...) của mỗi đảng; tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập tại Nam Phi; tích cực trao đổi thông tin về cơ hội hợp tác, kinh doanh, chính sách xuất nhập khẩu và thị trường, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác đầu tư; đẩy mạnh các hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nam Phi (22/12/1993 - 22/12/2023)...

Đồng chí Ô-bét Ba-pê-la cảm ơn tình cảm tốt đẹp của Đảng, Nhà nước ta dành cho Đảng, Nhà nước bạn, cùng những chia sẻ trong công tác xây dựng đảng, nhất là làm sao có được sự hài lòng của người dân, nâng cao lợi ích của người dân; hoan nghênh các đề xuất của Trưởng đoàn ta; bày tỏ nỗ lực thúc đẩy các thỏa thuận đã được ký kết, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp.



Đồng chí Đỗ Văn Phới trao tặng cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường
đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho đồng chí Ô-bét Ba-pê-la,
Ủy viên Bộ Chính trị Đảng ANC

 


 Đồng chí Đỗ Văn Phới tặng Tạp chí Dân vận và
Đặc san "Dân tộc - Tôn giáo - Truyền thống và Phát triển"
của Tạp chí Dân vận cho
 đồng chí Ô-bet Ba-pê-la

 


 Đoàn công tác làm việc với nhóm Nghị sỹ Quốc hội Đảng ANC 

 



 Đồng chí Đỗ Văn Phới tặng biểu tượng Khuê Văn Các cho Nghị sỹ Quốc hội Đảng ANC

 

 


 Đoàn gặp gỡ đại diện Hội người Việt Nam tại Nam Phi và tới thăm một gia đình cộng đồng tại Thủ đô Pre-tô-ri-a

 

Tới thăm, gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao, ghi nhận những nỗ lực của tập thể Đại sứ quán trong thời gian qua để hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó, nhất là có nhiều nỗ lực tổ chức chương trình Ngày Việt Nam tại Nam Phi 2023, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nam Phi, góp phần thắt chặt quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Nam Phi, quốc gia không những có vị thế quan trọng ở khu vực châu Phi, mà còn là "quốc gia cầu vồng", giàu bản sắc văn hóa. Cộng đồng tại Nam Phi có số lượng nhỏ, nhưng bằng sự nỗ lực từ Đại sứ quán cùng cộng đồng, Ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi đã được thành lập vào tháng 5/2023 nhằm kết nối, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm của bà con trong sinh hoạt, lao động và học tập tại Nam Phi.

Việt Nam là bạn và đối tác tin cậy

Trong chuyến công tác tại hai nước, các cuộc gặp gỡ, hội đàm, trao đổi làm việc với các cơ quan, tổ chức phía bạn đều diễn ra trong bầu không khí chân tình, hữu nghị, cởi mở và hiểu biết lẫn nhau. Phía bạn trân trọng, đánh giá cao vị thế, năng lực của Đảng Cộng sản Việt Nam trong lãnh đạo đất nước ngày càng phồn vinh, văn minh, hạnh phúc; vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng lên; nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Bạn mong muốn tăng cường rà soát, ký kết các biên bản ghi nhớ, thỏa thuận, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn nữa.

Chuyến công tác của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam tại Ăng-gô-la và Nam Phi do đồng chí Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm Trưởng đoàn đã thành công tốt đẹp, góp phần tích cực mở rộng quan hệ đối ngoại Đảng, cũng như tăng cường các kênh ngoại giao trong điều kiện mới, vì mục tiêu hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển thịnh vượng, vì hạnh phúc của nhân dân mỗi nước./.

Phương Thủy

 

 

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất