Thứ Hai, 20/5/2024
Hội nghị giao ban công tác dân vận các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng năm 2017

 Quang cảnh hội nghị

Báo cáo tóm tắt kết quả công tác dân vận các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng của Ban Dân vận Trung ương tại Hội nghị cho thấy: Năm 2017, công tác dân vận đã được hệ thống chính trị các tỉnh, thành phố trong khu vực quan tâm, chú trọng, tạo những chuyển biến tích cực. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tích cực quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo một cách cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương. Các tỉnh, thành đã xây dựng, ban hành cơ chế quy định trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân theo định kỳ và đột xuất khi có yêu cầu, qua đó đã tạo chuyển biến của cả hệ thống chính trị theo hướng sâu sát với cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chủ động tham mưu, kịp thời giải quyết khi những bức xúc của nhân dân. Công tác dân vận của chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực, gắn với hoạt động cải cách hành chính, mở rộng dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành; gắn với nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức… Qua đó đã tăng cường sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, thu hút được những nguồn lực to lớn trong nhân dân cho công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, trên các mặt, các lĩnh vực của đời sống xã hội, các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng tiếp tục có bước phát triển, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đều đạt và vượt mức đề ra. Thu nhập bình quân đầu người khu vực cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước, trong đó có nhiều tỉnh, thành phố tự cân đối ngân sách và đóng góp cho Trung ương; môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho người dân; đây cũng là khu vực đi đầu trong việc vận động người dân, chính quyền và doanh nghiệp thực hiện tích tụ ruộng đất, xây dựng và ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao; có tỷ lệ xã, huyện được công nhân đạt chuẩn nông thôn mới cao nhất cả nước... Nhân dân đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước; tích cực tham gia lao động, sản xuất, hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động do Trung ương và địa phương phát động trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm gắn với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra 04 hạn chế, nguyên nhân và đề ra phương hướng cùng 06 nhiệm vụ trọng tâm về công tác dân vận trong năm 2018.


 Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam phát biểu chào mừng hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam có bài phát biểu giới thiệu tóm tắt những kết quả, kinh nghiệm đạt được trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, nhất là trong triển khai thực hiện công tác dân vận của Đảng bộ, Nhân dân tỉnh Hà Nam góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015 - 2020).

12 ý kiến phát biểu tại Hội nghị của đại diện lãnh đạo các Ban Dân vận tỉnh, thành phố trong khu vực: Quảng Ninh, Nam Định, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam và Quân khu 3 đề cập về những bài học kinh nghiệm bổ ích, đánh giá thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong công tác tham mưu, tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác dân vận năm 2017 và  đề xuất những phương hướng, cách làm tốt hơn cho năm 2018. Trong đó tập trung đi sâu vào 3 vấn đề được Ban Dân vận Trung ương quan tâm là: đáp ứng yêu cầu nắm chắc tình hình nhân dân trên địa bàn để tham mưu cho cấp ủy, không tạo “điểm nóng”; tiếp tục đổi mới công tác dân vận của cả hệ thống chính trị, nhất là của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp; về sắp xếp, củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay, phù hợp với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị. 


 Đồng chí Nguyễn Văn Hưởng, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu ý kiến

Phát biểu chỉ đạo kết luận hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác dân vận của các tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Hồng năm 2017, cùng những ý kiến phát biểu trách nhiệm, chia sẻ kinh nghiệm của đại biểu tại hội nghị. Những đóng góp của công tác dân vận trong khu vực, cũng như trên cả nước cùng với nỗ lực chung của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã góp phần tạo nên những thành tựu đáng ghi nhận: lần đầu tiên sau nhiều năm 13/13 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của đất nước đã đạt và vượt mức đề ra, trong đó tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 6,7%; tổ chức thành công năm APEC 2017 đã tạo thế, lực mới cho đất nước… Ấn tượng về kết quả xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững của khu vực đồng bằng sông Hồng; an sinh xã hội được bảo đảm; dân chủ tiếp tục được phát huy; các cấp ủy, chính quyền tăng cường và đổi mới công tác dân vận; việc xây dựng được quy trình, chú trọng hoạt động tiếp công dân, đối thoại với nhân dân, doanh nghiệp đã đáp ứng tâm tư, nguyện vọng, nhân dân… Đồng chí Trương Thị Mai lưu ý các đại biểu bài học kinh nghiệm về chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ phải đảm bảo thiết thực nâng cao đời sống của người dân, không để khoảng cách giàu, nghèo ngày càng cách xa; phát triển cũng phải bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm vệ sinh môi trường.

Năm 2018, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị công tác dân vận của khu vực phải tiếp tục bám sát các nhiệm vụ chính trị mà hệ thống chính trị đã đề ra; trong đó quan tâm đến những lợi ích “sát sườn” của nhân dân; có kết quả cụ thể, đo đếm được bằng chỉ số các phát triển, tăng trưởng kinh tế, sự hài lòng của nhân dân.


 Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu kết luận hội nghị

Đồng chí Trương Thị Mai cho biết: Ban Dân vận Trung ương dự kiến chọn năm 2018 là năm dân vận chính quyền; sẽ được chính thức phát động, triển khai trên cả nước tại Hội nghị Tổng kết công tác dân vận toàn quốc năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 (đầu tháng 1/2018, tại Hà Nội); qua đó sẽ tiếp tục thúc đẩy cam kết giữa Ban Cán sự Đảng Chính phủ với Ban Dân vận Trung ương; giữa Ban Dân vận các tỉnh, thành ủy với Ban Cán sự Đảng UBND các tỉnh, thành phố để công tác dân vận tiếp tục đi vào thực chất, hiệu quả. Đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi việc tổ chức thực thi chính sách phải gắn với cải cách thủ tục hành chính, gắn với sự hài lòng của người dân.

Đồng chí Trương Thị Mai cũng đề nghị công tác dân vận của khu vực năm 2018 phải sát với nhiệm vụ chính trị. Ban Dân vận cấp ủy các cấp phải vào cuộc, nắm, nghiên cứu, tham mưu cách giải quyết những “điểm nóng”, phức tạp của nhân dân. Hết sức quan tâm đến công tác đặc thù như dân tộc, tôn giáo. Đặc biệt, từ ngày 01/01/2018, Luật Tôn giáo, Tín ngưỡng chính thức có hiệu lực nên Ban Dân vận cấp ủy phải quan tâm nắm chắc tình hình, tham mưu tốt để hoạt động tôn giáo diễn ra bình thường, đúng pháp luật, đáp ứng tốt nhu cầu, nguyện vọng sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân.

Ban Dân vận cấp ủy các tỉnh, thành phố trong khu vực cũng cần tiếp tục phối hợp với Ban Dân vận Trung ương để quán triệt, sơ, tổng kết, triển khai thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, địa phương có liên quan đến công tác dân vận; đưa vào chương trình, kế hoạch công dân vận năm 2018. Trọng tâm là: Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI); Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về công tác dân vận; Nghị quyết số 04, Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII); các Quyết định số 217, Quyết định số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI); Quyết định số 99 của Ban Bí thư (khóa XII)… Ban Dân vận Trung ương sẽ tổ chức các hội nghị toàn quốc quán triệt, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện các văn bản của Đảng về công tác dân vận mới được ban hành.


 Đồng chí Trương Thị Mai tặng quà Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Nam

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị Ban Dân vận cấp ủy các tỉnh, thành ủy trong khu vực quan tâm phối hợp với Ban Dân vận Trung ương thực hiện các nhiệm vụ chính trị năm 2018. Trong đó có việc triển khai phần mềm nắm tình hình nhân dân quan tâm trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; Cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” giai đoạn 2017 – 2020; Đề tài khoa học Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác dân vận trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Trước đó, sáng ngày 04/12/2017, đồng chí Trương Thị Mai đã tới thăm, gặp mặt đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam; thăm và tặng quà Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Nam.

Phan Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất