Thứ Hai, 20/5/2024
Hội nghị Giao ban công tác dân vận khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội năm 2017 và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII)

 Quang cảnh Hội nghị

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch MTTQ Việt Nam; Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Lại Xuân Môn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn và đại diện lãnh đạo MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, lãnh đạo các vụ, đơn vị của Ban Dân vận Trung ương đã tới dự.

Ý kiến của đại biểu cũng như Dự thảo Báo cáo kết quả công tác dân vận của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cho thấy năm 2017, các tổ chức đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo; hưởng ứng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường hướng về cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên, Nhân dân; nắm bắt diễn biến tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân để phản ánh, tham mưu với Đảng và Nhà nước; tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước gắn với hưởng ứng hai chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, Nhân dân; làm tốt công tác an sinh xã hội, phòng chống và khắc phục thiên tai, bão lũ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức đại hội Công đoàn, Hội Nông dân các cấp; phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ, QCDC ở cơ sở, tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hoạt động đối thoại của người đứng đầu cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp với Nhân dân. Các tổ chức cũng đã tích cực đấu tranh với các thế lực thù địch, tham gia giải quyết nhiều vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở một số địa phương, cơ sở, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. 


 Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch MTTQ Việt Nam phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Các đại biểu cũng chỉ ra một số hạn chế như: Ở một số nơi, một số cấp, việc thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện còn lúng túng; hoạt động góp ý xây dựng Đảng chưa được triển khai sâu rộng; việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình nhân dân còn chưa kịp thời, chính xác; một số bức xúc của Nhân dân chậm giải quyết; phương thức hoạt động, sinh hoạt, mô hình thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên, Nhân dân của một số tổ chức chưa phù hợp với thực tiễn phát triển... Hội nghị cũng thống nhất cao với 8 nhiệm vụ trọng tâm về công tác dân vận trong năm 2018 và đưa ra một số kiến nghị, đề xuất để khắc phục hạn chế, làm tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu với hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ghi nhận: Sau Đại hội XII của Đảng, Ban Dân vận Trung ương cũng như Khối Dân vận đã có nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình đất nước. Qua nghe báo cáo và ý kiến phát biểu tại hội nghị cho thấy hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã lấy đổi mới, sáng tạo làm động lực; lấy tích cực, chủ động làm phương châm công tác; lấy hiệu quả làm thước đo - thể hiện sự đúng hướng, năng động sáng tạo trong cách làm công tác dân vận. Đồng chí Phạm Minh Chính khẳng định trong tiến trình đổi mới, hội nhập của đất nước và xu thế phát triển của thế giới hiện nay, để xây dựng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ phù hợp với yêu cầu thực tiễn đất nước gọn nhẹ, phù hợp, hiệu quả thì có vai trò, trách nhiệm rất quan trọng của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội để cùng cả hệ thống chính trị thực hiện thành công việc đổi mới tổ chức, sắp xếp tổ chức, bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). 


 Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Trong đó ở cấp Trung ương thực hiện tinh giản biên chế nhưng không cào bằng, giảm biên chế gắn với tái cơ cấu bộ máy; rà soát, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ theo hướng tăng cường cán bộ nghiên cứu, tham mưu. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Ban Dân vận Trung ương chuyển trọng tâm chăm lo xuống cấp tỉnh, huyện, cơ sở. Trọng tâm đổi mới là ở các cấp trung gian tỉnh và huyện. Đối với cấp cơ sở có tới 25% biên chế công chức xã, phường, thị trấn thuộc khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nên cần tránh tình trạng công chức hóa và phát huy tốt vai trò của các tổ chức trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Đồng chí Phạm Minh Chính khẳng định Đại hội XII của Đảng đã đề ra chủ trương tạo điều kiện để Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Trong thời gian qua, Đảng đã triển khai xây dựng các quy định, quy chế để kiểm soát quyền lực, thực hiện công khai, minh bạch; phân công, phân cấp nhiệm vụ; quy định trách nhiệm người đứng đầu… Do đó MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò, nhiệm vụ của mình, đặc biệt là trong việc giám sát quyền lực, nắm dư luận, ý kiến của Nhân dân về cán bộ để phản ánh tới các cấp có thẩm quyền; không để xảy ra tình trạng người đứng đầu không tốt sử dụng quyền lực như “của nhà, của riêng”.


 Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu chỉ đạo kết luận Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận: Năm 2017, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Khối Dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã nỗ lực rất lớn cùng toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên, Nhân dân đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà Đảng đã giao cho. Đó là: Thứ nhất, Đại hội đại biểu toàn quốc của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Cựu chiến binh Việt Nam được tổ chức thành công, đây cũng là cơ hội giúp đánh giá lại kết quả công việc và triển khai nhiệm vụ trong giai đoạn mới, trong đó có nhiệm vụ tiếp tục đổi mới và sắp xếp tổ chức, bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Thứ hai, sự đóng góp của Khối Dân vận thông qua tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia các phong trào thi đua yêu nước và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân đã góp phần quan trọng vào hoàn thành 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tăng cường niềm tin của Nhân dân với Đảng. Thứ ba, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy trách nhiệm, tập trung, tâm huyết tham gia giải quyết các “điểm nóng”, phức tạp. Các tổ chức cũng tham gia cùng Nhân dân đối thoại với Đảng, Chính quyền. Thứ tư, Khối Dân vận đã tích cực tham gia sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận; tham gia xây dựng các chương trình, đề án triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 trong phát huy quyền làm chủ của Nhân dân…

Năm 2018, trong bối cảnh đất nước có nhiều thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức, đồng chí Trương Thị Mai cũng coi đây là cơ hội để MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thiết thực quan tâm chăm lo cho đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân; nhất là người dân vùng cao, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, gắn với đảm bảo công bằng xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu – nghèo. Đồng chí Trương Thị Mai yêu cầu khối Dân vận phải thực sự là đại diện chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, hội viên, Nhân dân. Nắm chắc tình hình Nhân dân, để tham mưu, tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là trong công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo. Dưới những tác động của hội nhập quốc tế, của truyền thông mạng xã hội, cách mạng công nghiệp 4.0 cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp Nhân dân; nghiên cứu xây dựng và phát huy mạng xã hội riêng để phát huy vai trò tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố niềm tin của Nhân dân. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phải thực hiện tốt Kết luận số 62-KL/TW ngày 8/12/2009 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của và các đoàn thể chính trị - xã hội. Kiện toàn tổ chức, bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và ý kiến phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị của đồng chí Phạm Minh Chính.

Phan Thanh

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất