Thứ Hai, 20/5/2024
Hội nghị giao ban công tác dân vận các tỉnh khu vực trung du, miền núi phía Bắc năm 2017

 Quang cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị của đồng chí Thào Xuân Sùng cho thấy: Năm 2017, công tác dân vận đã được hệ thống chính trị các tỉnh trong khu vực quan tâm, chú trọng, tạo những chuyển biến tích cực. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về công tác dân vận với phương hướng, mục tiêu rất cao là: “Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân” và “Tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách, đảm bảo các dân tộc bình đẳng, tôn trọng, đoàn kết, giải quyết hài hòa quan hệ giữa các dân tộc” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ban Dân vận các tỉnh trong khu vực đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự Đảng UBND, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh làm tốt công tác tham mưu, đề xuất cho Tỉnh ủy và tổ chức vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sỹ, đồng bào thực hiện các nhiệm vụ chính trị đã đề ra, nhất là cuộc vận động “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững”. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã vận động cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc giúp đỡ đối với các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, các hộ bị thiên tai, lũ lụt… qua đó đã góp sức cùng cả nước thực hiện thắng lợi 13/13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 của đất nước. Đồng chí Thào Xuân Sùng đưa ra 06 nội dung trọng tâm để các đại biểu tập trung phát biểu, thảo luận, chia sẻ những phương pháp, kinh nghiệm vận động hiệu quả, những đóng góp kiến nghị góp phần nâng cao chất lượng công tác dân vận năm 2018. 


 Đồng chí Bùi Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ phát biểu tại hội nghị


Đồng chí Bùi Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ phát biểu chào mừng và giới thiệu tóm tắt những kết quả, kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015 - 2020); đồng chí Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh vai trò và hiệu quả của công tác dân vận trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhất là trong thực hiện chủ trương dồn điền, tích tụ ruộng đất để thực hiện các dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh thời gian qua.

Trong phần thảo luận, có 9 ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo các Ban Dân vận tỉnh: Phú Thọ, Bắc Giang, Lai Châu, Cao Bằng, Tuyên Quang, Điện Biên, Bắc Kạn, và Cục Chính trị Quân khu 1, Quân khu 2 đề cập về kết quả, kinh nghiệm, đánh giá thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong công tác tham mưu, tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác dân vận năm 2017 và đề xuất những phương hướng, cách làm tốt hơn cho năm 2018. Nhiều kinh nghiệm về thực hiện công tác dân vận trong phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng – an ninh; công tác dân vận chính quyền, dân tộc, tôn giáo, đối ngoại Nhân dân… qua đó tạo sự ổn định, đồng thuận, thống nhất từ lãnh đạo tới Nhân dân, góp phần xây dựng phát triển của các tỉnh trong khu vực đã được các đại biểu chia sẻ, đóng góp, thảo luận.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác dân vận của các tỉnh khu vực trung du, miền núi phía Bắc năm 2017, cùng những ý kiến phát biểu đóng góp trách nhiệm, những kinh nghiệm quý của đại biểu đã nêu tại hội nghị.


 Đồng chí Thào Xuân Sùng phát biểu kết luận Hội nghị

Đồng chí Thào Xuân Sùng nhấn mạnh, trong điều kiện khu vực còn nhiều khó khăn, Ban dân vận Tỉnh ủy các tỉnh trong khu vực đã làm tốt công tác tham mưu để các cấp ủy tăng cường, đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị. Hệ thống chính trị các tỉnh quan tâm xây dựng tổ chức bộ máy, tăng cường và đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận; đặc biệt là công tác dân vận chính quyền được quan tâm, đổi mới. Ban Dân vận các tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là Ban Cán sự Đảng UBND các tỉnh để phối hợp xây dựng các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, qua đó bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng – an ninh ở khu vực trọng yếu của đất nước. Thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã tạo nên tiềm lực chính trị, niềm tin của nhân dân được giữ vững, tiềm lực quốc phòng – an ninh được tăng cường, củng cố; đây cũng là cố gắng lớn của cả hệ thống chính trị, các Quân khu; trong đó có đóng góp của hệ thống dân vận các tỉnh trong khu vực. Ban Dân vận Trung ương, Ban Dân vận các tỉnh đã tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, cán bộ chuyên trách làm công tác dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của các tỉnh.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực và kết quả quan trọng, đồng chí Thào Xuân Sùng cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, yếu kém trong công tác dân vận và đề nghị Ban Dân vận cấp ủy các tỉnh trong khu vực nghiên cứu, tham mưu, nhanh chóng có giải pháp để sửa chữa, khắc phục. Tiếp thu những kiến nghị, đóng góp của đại biểu; đồng chí Thào Xuân Sùng đề nghị Ban Dân vận các tỉnh trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc tiếp tục nắm chắc tình hình nhân dân trong khu vực, làm tốt công tác tham mưu, đề xuất cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị làm tốt công tác dân vận, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, Ban Dân vận cấp ủy phối hợp với Ban Dân vận Trung ương để tham mưu, thực hiện thành công nhiệm vụ công tác dân vận năm 2018 sẽ được Ban Dân vận Trung ương phổ biến tại Hội nghị tổng kết vào tháng 01/2018.


 Đồng chí Thào Xuân Sùng và đại biểu thăm trang trại trồng bưởi của hộ gia đình anh Đặng Trung Kiên

Trước đó, chiều ngày 7/12/2017, các đại biểu dự hội nghị đã tới thăm, dâng hương tại di tích lịch sử Quốc gia Đền Lăng Xương, xã Trung Nghĩa, huyện Thanh Thủy; thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp sạch: Trồng giống bưởi Diễn kết hợp trang trại tổng hợp cho thu nhập hơn 01 tỷ đồng/năm của hộ gia đình anh Đặng Trung Kiên tại Khu 4, xã Trung Nghĩa, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ.

Phan Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất