Thứ Hai, 20/5/2024
Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Ban Dân vận Trung ương

Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Lam, Phó Trưởng Ban, Bí thư Đảng ủy cơ quan; Trần Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Ban; Vy Tư Liệu, Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân, Chủ tịch Công đoàn cơ quan; Bùi Tuấn Quang, Chánh Văn phòng Ban.

Dự Hội nghị còn có các đồng chí Lãnh đạo Ban, nguyên Lãnh đạo Ban; đồng chí Nguyễn Giang Tuệ Minh, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn viên chức Việt Nam và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Ban Dân vận Trung ương.

 
Đồng chí Trần Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương trình bày dự thảo báo cáo tại Hội nghị 


Đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu về công tác dân vận

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Ban đã trình bày dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức và công tác cơ quan năm 2017, nhiệm vụ công tác năm 2018 trong đó khẳng định: Năm 2017, Ban Dân vận Trung ương có sự chuyển biến cơ bản về việc đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu, tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát, hướng dẫn, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch công tác đã đề ra. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng cơ quan đoàn kết, dân chủ và đổi mới.

Các nhiệm vụ chính trị được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Công tác tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư các chủ trương và giải pháp lớn về công tác dân vận tiếp tục được tăng cường và tập trung cao độ. Trọng tâm là đã hoàn thành, trình 06 đề án quan trọng được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao trong đó có 05 đề án đã được thông qua, được ban hành và chuẩn bị ban hành văn bản chỉ đạo mới để triển khai thực hiện; đã tham mưu cho Ban Bí thư chỉ đạo, phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan giải quyết có hiệu quả vụ việc phức tạp, góp phần ổn định tình hình ở một số tỉnh miền Trung.

Việc nắm tình hình nhân dân, tình hình công tác dân vận tiếp tục được đổi mới thông qua cách thức tăng cường tổ chức các hội nghị giao ban theo khu vực, hội nghị chuyên đề, kịp thời hướng dẫn các địa phương về công tác dân vận; thường xuyên tổ chức kiểm tra, khảo sát, theo dõi đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, kết luận của Đảng về công tác dân vận; thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp công tác dân vận giữa Ban với cơ quan liên quan.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng cơ quan tiếp tục được quan tâm có những chuyển biến rõ nét; công tác quản lý, điều hành hoạt động trong cơ quan khoa học, nền nếp hơn. Công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Ban có nhiều đổi mới, sát sao, dân chủ và năng động hơn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chính sách cán bộ được đảm bảo đúng quy định, đặc biệt việc cử cán bộ tham gia các tổ công tác thực tiễn tại cơ sở được thực hiện đúng kế hoạch và đạt kết quả tích cực. Công tác nghiên cứu khoa học, thông tin, tuyên truyền có nhiều đổi mới, hiệu quả hơn...

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan còn một số hạn chế như công tác tham mưu, tổng hợp tình hình nhân dân, dân tộc, tôn giáo, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước có lúc, có việc chưa chủ động, chưa đáp ứng yêu cầu. Việc phối hợp giữa các vụ, đơn vị có lúc, có việc chưa chặt chẽ. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan có mặt chưa thực sự đáp ứng yêu cầu đặt ra.

 
Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, 
Trưởng Ban Dân vận Trung ương trao Bằng khen của Bộ Quốc phòng cho Ban Chỉ huy quân sự cơ quan  


Trên cơ sở các kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, Ban Dân vận Trung ương đã xác định những nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2018 với chủ đề công tác năm là “Năm công tác dân vận chính quyền”. Để thực hiện nhiệm vụ chính trị, Ban đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: tham mưu triển khai các chỉ thị, quy định mới và các đề án sơ kết, tổng kết một số nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về công tác dân vận; đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền; thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tham mưu thực hiện có hiệu quả công tác dân vận đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có tôn giáo; phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; phối hợp, tuyên truyền, nghiên cứu khoa học và tổ chức các hội nghị…

Đặc biệt, gắn với chủ đề công tác của năm, công tác dân vận chính quyền sẽ được đẩy mạnh thông qua việc phối hợp với Ban Cán sự Đảng Chính phủ xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện “Năm công tác dân vận chính quyền” trong hệ thống cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp. Trọng tâm là tiếp tục thể chế hóa các chủ trương của Đảng về công tác dân vận thành chính sách, pháp luật phù hợp và đáp ứng quyền, lợi ích, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tăng cường đối thoại, tập trung giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân…

Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn cơ quan

Tại Hội nghị, các ý kiến phát biểu của các đại biểu đã tán thành với dự thảo báo cáo, nhấn mạnh các kết quả đạt được và đề xuất một số kiến nghị, đề xuất về quy chế chi tiêu nội bộ; tổ chức hội nghị ở địa phương, cơ sở; thành lập hội đồng sáng kiến của cơ quan; tăng cường phối hợp giữa các vụ, đơn vị; đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, người lao động cơ quan…

 

Đồng chí Nguyễn Giang Tuệ Minh, Phó Chủ tịch thường trực
Công đoàn viên chức Việt Nam phát biểu tại Hội nghị 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Giang Tuệ Minh, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn viên chức Việt Nam chúc mừng kết quả Công đoàn cơ quan Ban Dân vận Trung ương đạt được trong năm qua. Công đoàn cơ quan đã đóng vai trò tích cực trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; phối hợp với lãnh đạo cơ quan tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan. Tổ chức công đoàn đã thể hiện rõ vai trò trong việc thúc đẩy phong trào thi đua ở cơ quan, đơn vị, gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” và việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức: Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”. Bên cạnh đó, Công đoàn cơ quan đã bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên; đặc biệt là hỗ trợ cho đoàn viên mua nhà ở xã hội, quan tâm cải thiện điều kiện lao động, kịp thời chia sẻ với đoàn viên gặp khó khăn… Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên Công đoàn cơ quan, đồng chí Nguyễn Giang Tuệ Minh tin tưởng Công đoàn cơ quan Ban Dân vận Trung ương tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn cơ quan và đạt được nhiều kết quả nổi bật trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Nhân dịp này, Ban Dân vận Trung ương tổ chức trao tặng Bằng khen của Bộ Quốc phòng cho 1 tập thể và 2 cá nhân của Ban Chỉ huy Quân sự cơ quan đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng lực lượng dân quân tự vệ giai đoạn 2009-2017 góp phần xây dựng đất nước; trao tặng danh hiệu lao động tiên tiến cho 02 tập thể; danh hiệu lao động xuất sắc cho 08 tập thể; tặng cờ thi đua cho 02 tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác năm 2017; trao tặng bằng khen cho 02 cá nhân và danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở cho 13 cá nhân…

 
 Đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn Trung ương
Hội Nông dân Việt Nam, nguyên Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương
trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở cho các cá nhân


Cũng tại Hội nghị, dự thảo Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Ban Dân vận Trung ương năm 2018 đã được thông qua với tỷ lệ tán thành 100%./.

Hà Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất