Thứ Sáu, 19/4/2024
Phát huy vai trò công tác dân vận trong phòng chống dịch Covid-19

 Thời điểm dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, công tác dân vận đã phát huy vai trò, 
không chỉ kịp thời tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch... 

 

Ông Phan Công Chung, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng khối Dân vận xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch kể lại thời điểm tháng đầu tháng 5/2021 khi xã phải căng mình phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh và của huyện, đội ngũ cán bộ từ xã đến các khu dân cư, đặc biệt là 7 Tổ Covid-19 cộng đồng với 35 thành viên đã nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, làm tốt công tác dân vận để chống dịch hiệu quả từ mỗi gia đình, khu dân cư. Dường như trong tình hình đặc biệt thì tinh thần trách nhiệm của đội ngũ này càng được nêu cao, vừa bảo đảm các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân vừa tranh thủ triển khai mọi biện pháp phù hợp để đưa đầy đủ thông tin đến cho người dân hiểu và tự giác chấp hành các quy định phòng chống dịch.

Ông Chung cho biết: Khi đó, qua rà soát ban đầu địa phương có 2 trường hợp thuộc diện F1 của ổ dịch xã Tử Du, vì vậy, bên cạnh việc phát huy vai trò của công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, bất kể ngày hay đêm, các thành viên Ban chỉ đạo, MTTQ, các tổ chức đoàn thể của xã đều sẵn sàng tới từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, phối hợp rà soát tình hình dịch tễ, nhanh chóng kiểm tra biến động về dân cư, nhất là đối với những gia đình có người thân đi làm ăn tại các địa phương khác. Với những hộ kinh doanh mặt hàng không thiết yếu buộc phải dừng hoạt động, công tác tuyên truyền, vận động càng phải khéo léo, kịp thời để thuyết phục họ nhanh chóng chấp hành theo chỉ đạo chung. Rồi khi có những luồng thông tin không chính xác về dịch bệnh Covid-19 lan truyền trong cộng đồng, đội ngũ cán bộ dân vận của xã lại vào cuộc để làm công tác tư tưởng, kiên trì giải thích, thuyết phục hợp lý, hợp tình. Nhờ làm tốt công tác dân vận, người dân trong xã không còn tâm lý hoang mang, càng thêm yên tâm, tin tưởng vào các giải pháp quyết liệt, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, đồng lòng chống dịch hiệu quả”.

Đây cũng là cách làm đã được nhiều xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh vận dụng để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, cán bộ dân vận ở cơ sở chính là những người góp phần tạo nên “pháo đài chống dịch” vững vàng qua việc liên tục nắm tình hình, phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng chống dịch; kịp thời phát hiện, đấu tranh với những luồng thông tin sai lệch, ổn định tư tưởng trong nhân dân...

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, xác định vai trò quan trọng của mỗi người dân trong việc chủ động phòng chống dịch, Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh đã phân công cán bộ, chuyên viên theo dõi các địa phương, đơn vị kịp thời nắm bắt tình hình nhân dân liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; thành lập các Tổ Covid-19 cộng đồng, tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức. Đồng thời, chủ động phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Ủng hộ tiền, vật tư y tế cùng các nhu yếu phẩm phòng, chống dịch; hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết...

Phát huy vai trò, MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đã tổ chức thành công đợt phát động và gửi thư kêu gọi các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19; thành lập Ban Tiếp nhận và cấp phát hàng tài trợ; bố trí kho bãi, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác tiếp nhận, phân bổ hàng hóa, vật tư phòng, chống dịch. Tính đến giữa tháng 6/2021, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh đã tiếp nhận 30,8 tỷ đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh và ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19.

Cùng với vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ nhiều trang thiết bị vật tư y tế và các nhu yếu phẩm phục vụ cho công tác phòng chống dịch của tỉnh, Liên Đoàn lao động tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên công nhân viên chức, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; vận động các công đoàn cơ sở trực thuộc ủng hộ số tiền trên 2,2 tỷ đồng hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, các cơ sở y tế, chốt kiểm soát trực tiếp tham gia phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ các tỉnh bạn.

Chỉ tính sau hơn 1 tháng dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại Vĩnh Phúc, các cấp Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và Đoàn thanh niên trong tỉnh cũng đã vận động, ủng hôj trên 2,2 tỷ đồng tiền mặt, 455.900  khẩu trang y tế và nấu hàng nghìn suất cơm, trao tặng hàng chục nghìn suất quà gồm nhiều nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu, vật tư y tế khác cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch, nhất là tại các khu vực trọng điểm như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản nhi, Bệnh viện Dã chiến tỉnh, các khu cách ly và chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, các tổ chức hội, đoàn thể đã huy động gần 10.000 cán bộ, hội viên tham gia các Tổ Covid cộng đồng không chỉ làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch mà còn sẵn sàng hỗ trợ các ngành chức năng thực hiện khoanh vùng, truy vết, giám sát, phát hiện những trường hợp có yếu tố dịch tễ tại địa phương.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, cùng với thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác năm 2021, Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất