Thứ Bảy, 27/4/2024
Việc của Đảng cũng là việc của dân

Bởi, mới năm 2013, cả nước ta cũng đã có đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, đó là tham gia góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; rồi gần đây là góp ý vào bộ Luật Dân sự sửa đổi, bộ Luật Hình sự… Và, kỳ đại hội nào của Đảng, người dân cũng đều được tham gia đóng góp ý kiến xây dựng đường lối phát triển của Đảng, của đất nước. Chính vì vậy, để tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân tham gia góp ý, từ ngày 15- 9, dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng đã được công bố, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc tổ chức lấy ý kiến nhằm động viên, tập hợp trí tuệ, phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đóng góp xây dựng văn kiện Đại hội XII của Đảng. Trong dịp này, các tầng lớp nhân dân tập trung đóng góp ý kiến vào hai văn kiện quan trọng: Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XII của Đảng và Dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015) và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020).

Là người dân, ai ai cũng cảm thấy tự hào khi được tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng. Tại hội nghị của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, các ý kiến góp ý đều rất thiết thực, với tất cả tấm lòng tâm huyết, trách nhiệm của người công dân. Qua việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân cho thấy, các ý kiến đóng góp đều xuất phát từ động cơ đúng, thể hiện tính xây dựng, tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, đất nước, nhân dân. Nội dung góp ý cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu, giàu sức thuyết phục. Đặc biệt, có nhiều ý kiến sâu sắc, trí tuệ. Ví dụ, các ý kiến góp ý về Đảng cho thấy, hơn lúc nào hết vai trò lãnh đạo của Đảng ngày càng được khẳng định. Và, một trong những bài học kinh nghiệm quý báu được đúc rút là việc động viên, tổ chức, huy động sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, chế độ chính trị; nhất là trong những thời điểm quan trọng liên quan đến vận mệnh của dân tộc, của đất nước. Bài học kinh nghiệm đó vừa thể hiện truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân và dân tộc, vừa khẳng định phương thức lãnh đạo của Đảng là đúng đắn cần tiếp tục được kế thừa, phát huy trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Đợt sinh hoạt chính trị này nhằm mở rộng dân chủ trong Đảng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, thực hiện tốt chủ trương “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đồng thời, góp phần làm cho các văn kiện thực sự trở thành sản phẩm kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong việc học tập, quán triệt, triển khai, đưa Nghị quyết và các văn kiện Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống.

Cũng thông qua việc đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện là dịp giúp các cấp ủy Đảng nắm được tư tưởng, nguyện vọng, ý kiến của cán bộ, đảng viên, nhân dân để bổ sung, phát triển đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy trí tuệ của toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; phát huy vai trò của nhân dân tham gia công tác xây dựng Đảng, tăng cường sự đoàn kết nhất trí trong Đảng, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Thế nên, việc đóng góp ý kiến xây dựng văn kiện Đại hội XII của Đảng cần có sự chung sức, chung lòng, phát huy quyền làm chủ, trí tuệ, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân. Việc lấy ý kiến đó thể hiện tinh thần, nhận thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức đối với việc xây dựng đường lối phát triển Đảng, xây dựng đất nước. Từ việc đóng góp ý kiến đó, khi chủ trương, đường lối được ban hành, thì mọi người đều được thụ hưởng thành quả từ công sức đóng góp của chính mình. Vì thế, cần phải nêu cao trách nhiệm công dân và phát huy trí tuệ của toàn dân vào việc góp ý xây dựng văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng. Đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng là một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, rộng lớn trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị. Đây là kỳ vọng của mọi người dân trong lúc này, bởi suy cho cùng việc của Đảng cũng là việc của dân, mà xuyên suốt trong đó là xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, để Đảng ta thực sự là của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Hoa Lê

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất