Thứ Hai, 29/4/2024
Hậu Giang: Công tác dân vận tạo nên sự đồng thuận, phát triển

 Ông Lê Thanh Sơn, ấp Thạnh Xuân, xã Hỏa Tiến,
có ý thức xây dựng cảnh quan gia đình thông thoáng, sạch đẹp

Phát huy hiệu quả công tác dân vận

Có nhiều yếu tố giúp xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM), rồi NTM nâng cao, trong đó phải kể đến công tác dân vận được các cấp ủy đảng trên địa bàn triển khai thực hiện hiệu quả.

Theo ông Lê Thanh Tú, Bí thư Đảng ủy xã Hỏa Tiến, xác định công tác dân vận là giải pháp quan trọng hàng đầu trong xây dựng NTM và NTM nâng cao nên cả hệ thống chính trị trên địa bàn xã đã vào cuộc thực hiện công tác này với nhiều hình thức như: cán bộ, công chức xã và bí thư chi bộ các ấp đến tận nhà dân tuyên truyền, vận động; thông qua các cuộc họp dân, sinh hoạt hội, đoàn thể; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng… Qua đó, làm cho dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng tham gia thực hiện.

Ông Lê Tuấn Cảnh, Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Xuân, xã Hỏa Tiến, cho biết, Chi bộ ấp đã làm tốt công tác dân vận, rõ nhất là vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Theo đó, chi bộ phân công cho đảng viên đến từng hộ gia đình để vận động bà con thường xuyên nhổ cỏ, vệ sinh môi trường xung quanh, tích cực trồng cây xanh, hoa kiểng.

“Chúng tôi yêu cầu đảng viên khi đi tuyên truyền, vận động phải nói ngắn gọn, dễ hiểu, đồng thời phải hướng dẫn người dân thực hiện. Nhờ công tác dân vận được thực hiện hiệu quả nên người dân ngày càng có ý thức và biết cách thức để xây dựng cảnh quan gia đình sạch đẹp. Đáng quý là dù bận rộn với chuyện cơm áo gạo tiền nhưng bà con đã hết lòng ủng hộ khi chi bộ ấp tuyên truyền, vận động xây dựng NTM. Tinh thần tự giác, trách nhiệm đóng góp của bà con là nền tảng rất quan trọng tạo nên sự phát triển của ấp thời gian qua”, ông Cảnh nói.

Công việc trồng khóm của gia đình khá vất vả nhưng ông Lê Thanh Sơn, ở ấp Thạnh Xuân, không quên chăm sóc hoa kiểng và coi đó là niềm vui trong cuộc sống. Nhờ bàn tay chăm sóc tỉ mẫn của ông nên dãy hàng rào cây xanh và nhiều cây hoa kiểng của gia đình phát triển tươi tốt, thẳng tắp.

Ông Sơn chia sẻ: “Không riêng gia đình tôi, nhiều hộ dân ở ấp rất có ý thức trồng và chăm sóc hoa kiểng. Mỗi người góp phần xây dựng cảnh quan môi trường ở gia đình sạch đẹp thì xóm ấp chắc chắn sẽ đẹp hơn. Đó là nhờ chi bộ ấp tích cực tuyên truyền, vận động, lắng nghe ý kiến người dân. Khi thực hiện một phong trào nào đó của ấp thì chi bộ đều xin ý kiến người dân, quyền làm chủ được tôn trọng, phát huy nên người dân chúng tôi luôn đoàn kết, đồng lòng với chi bộ trong thực hiện mọi phong trào, nhiệm vụ chính trị”.

Nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền

Tỉnh ủy đánh giá công tác dân vận ngày càng phát huy hiệu quả nhờ các cấp ủy đảng đã nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết số 25, Kết luận số 43. Rõ nhất là các cấp ủy, tổ chức đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, kịp thời thể chế hóa các văn bản của Trung ương và cấp ủy cấp trên, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo gắn với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Nhận thức của các tổ chức trong hệ thống chính trị về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận được nâng cao.

Đối với Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hậu Giang luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, nhất là tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng nền công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả” gắn với việc xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Trong khi đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy thường xuyên hướng dẫn việc xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của địa phương. Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã đăng ký 4.394 mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đã có 3.553 được công nhận các cấp.

“Qua triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh; củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, sự quản lý của Nhà nước; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương”, ông Sầm Hoàng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, chia sẻ.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng ưu điểm trong thực hiện Nghị quyết số 25, Kết luận số 43 là công tác dân vận của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trong tỉnh có sự chuyển biến tích cực, chú trọng nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt, công tác tiếp xúc, đối thoại với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh là điểm nhấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay, góp phần tạo sự đồng thuận, tập hợp sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả, được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia.

Kết quả đạt được đáng phấn khởi, nhưng Bí thư Tỉnh ủy cho rằng công tác nắm, đánh giá, dự báo tình hình Nhân dân có lúc chưa kịp thời, một số địa phương chưa kịp thời nắm bắt và giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, bức xúc của Nhân dân dẫn đến tình hình khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Tinh thần, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ công chức, viên chức chưa cao, chưa tận tâm, tận lực với công việc, hiệu quả công tác thấp - làm giảm niềm tin trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số cán bộ làm công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở còn hạn chế; thiếu kinh nghiệm trong xử lý các vấn đề mới phát sinh.

Xuất phát từ thực tế đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25, Kết luận số 43 và các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác dân vận. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Tiếp tục chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, không để xảy ra vụ việc phức tạp, kéo dài, khiếu kiện đông người trên địa bàn tỉnh…/.

(baohaugiang.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất