Thứ Ba, 23/4/2024
Dân vận khéo góp phần gỡ “điểm nghẽn” trong công tác giải phóng mặt bằng ở Vĩnh Phúc

 Qua công tác tuyên truyền, vận động, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Vĩnh Yên đã có chuyển biến tích cực,
nhiều hộ gia đình đã đồng thuận nhận tiền đền bù, không phải thực hiện cưỡng chế

 

Năm 2021, thành phố Vĩnh Yên tiếp nhận và thực hiện bồi thường giải phóng mặt cho 44 dự án, gồm 19 dự án do thành phố làm chủ đầu tư, số còn lại do các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, xã, phường làm chủ đầu tư với tổng giá trị phương án bồi thường giải phóng mặt bằng được phê duyệt gần 545 tỷ đồng, tổng diện tích gần 288 ha. Trong đó, riêng năm 2021, thành phố phải hoàn thành giải phóng mặt bằng khoảng 18 ha với số tiền bồi thường hơn 37 tỷ đồng, tăng gần 1,4 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, đây đều là những dự án lớn, liên quan đến nhiều hộ dân nên khi bắt tay vào triển khai thực hiện, địa phương đã gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đa số các hộ dân đồng tình chủ trương chính sách của Nhà nước, vẫn còn một số hộ cố tình không chấp thuận đơn giá đền bù, không nhận tiền và bàn giao đất làm ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án.

Để giải bài toán này, một trong những “chìa khoá” quan trọng của thành phố là đẩy mạnh công tác dân vận để người dân hiểu và đồng thuận. Theo đó, cùng với công khai, minh bạch các nội dung liên quan đến dự án, công trình, các thủ tục, chế độ chính sách, quy trình giải phóng mặt bằng; thực hiện việc chi trả hỗ trợ và bồi thường, giải phóng mặt bằng bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi. Đích thân các đồng chí lãnh đạo thành phố thường xuyên bám sát cơ sở và chủ trì các hội nghị đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải thích để người dân nắm bắt đầy đủ thông tin về quy hoạch, kế hoạch, đặc biệt là mục đích, ý nghĩa của dự án. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng còn chủ động đến từng nhà người dân có đất thu hồi để tuyên truyền, vận động và chi trả tiền bồi thường. "Mưa dầm thấm lâu", việc bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ đầu năm 2021 đến nay, Vĩnh Yên đã hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng gần 13 ha với tổng số tiền chi trả hơn 24 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Giải phóng mặt bằng là nội dung quan trọng trong Đề án tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông các nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố Phúc Yên và cũng là một trong những chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng được Ban thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc giao cho địa phương trong năm 2021. Ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền thành phố đã giao nhiệm vụ triển khai thực hiện và chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bồi thường, giải phóng mặt bằng với nhiều biện pháp linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm nhằm phổ biến chế độ chính sách áp dụng tại địa phương khi Nhà nước thu hồi đất, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các hộ dân, cá nhân có đất bị thu hồi. Cùng với tuyên truyền, tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí Ủy viên BTV Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố được phân công phụ trách các địa phương nơi có dự án thường xuyên theo dõi, trực tiếp đến địa bàn nắm tình hình, chỉ đạo việc tổ chức triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Để tạo niềm tin trong dân, song song với thông báo công khai trên loa truyền thanh, quy trình thực hiện thu hồi đất được niêm yết tại trụ sở UBND xã, phường và nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố để mọi người dân được biết và giám sát; quá trình kiểm kê tài sản diện tích đất, hoa màu đều mời đại diện gia đình tham gia…

Đại diện lãnh đạo UBND thành phố Phúc Yên cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, thành phố đã giải phóng mặt bằng được 8,3 ha; chi trả 16,4 tỷ đồng cho 307 hộ gia đình, cá nhân và 11 tổ chức; thực hiện tái định cư cho 5 hộ gia đình với diện tích 548,7m2. Thành công lớn nhất là trong số 7 dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, thành phố chỉ phải tổ chức cưỡng chế 1 dự án; 6 dự án còn lại ban đầu tưởng như sẽ gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, người dân đã chấp thuận phương án bồi thường và bàn giao đất, không phải thực hiện cưỡng chế.

Câu chuyện về việc gỡ những “nút thắt” đang trở thành điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng ở những địa phương kể trên là minh chứng rõ nhất cho thấy giải phóng mặt bằng không thể làm tốt nếu thiếu vai trò của công tác dân vận. Dân vận khéo thì công tác giải phóng mặt bằng nhanh; nếu vận dụng linh hoạt và có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các vấn đề khó khăn, phức tạp đều có thể từng bước được giải quyết thấu đáo, không để phát sinh thành điểm “nóng”.

Trên cơ sở cụ thể hóa Nghị quyết 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện các biện pháp đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm đến nay, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch với nhiều giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bồi thường giải phóng mặt bằng. Từ những cách làm hay như: Thành lập các tổ công tác, phân công rõ người, rõ việc, rõ địa bàn; phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền tổ chức công khai các quyết định, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để người dân biết thực hiện, giám sát; tổ chức đối thoại trực tiếp, chia nhóm đối tượng để có hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp; tổng hợp và đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết nhanh, dứt điểm những vướng mắc không thuộc thẩm quyền; phát hiện, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng… ở nhiều dự án, lúc trước các hộ dân chưa đồng tình, thậm chí còn phản đối gay gắt nay đã hiểu nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh giải phóng mặt bằng được 300ha, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2020.

Bích Phương

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất