Thứ Bảy, 18/5/2024

Trung đoàn 31: Công tác dân vận tô thắm truyền thống “Bộ đội Cu Hồ”

Đứng chân trên địa bàn trọng điểm của thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Trung đoàn 31 (Sư đoàn 309, Quân đoàn 4) bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, còn làm tốt công tác dân vận, xây dựng tốt mối quan hệ, đoàn kết, gắn bó với nhân dân địa phương.

Xác định rõ hoạt động dân vận là môi trường thực tiễn phong phú giúp cán bộ, chiến sĩ trưởng thành về nhiều mặt, Trung đoàn 31 đã thường xuyên quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, tác phong tiến hành công tác dân vận; phát huy và nhân rộng cách làm hay; phân công phụ trách chặt chẽ; luôn kết hợp huấn luyện, diễn tập, luyện tập sẵn sàng chiến đấu với công tác dân vận. Trung đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động dân vận nhân dịp các sự kiện, các ngày lễ, Tết với phương châm “Công tác dân vận tốt sẽ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu tốt”; gắn chặt công tác dân vận với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, phong trào thi đua quyết thắng với phong trào thi đua “Dân vận khéo”…

Hiện nay, Trung đoàn thực hiện công tác dân vận ở 28 địa phương. Mỗi nơi có những đặc điểm và thuận lợi, khó khăn khác nhau, đòi hỏi công tác dân vận phải được tiến hành thường xuyên, phong phú, đa dạng, linh hoạt, mềm dẻo về cả nội dung, hình thức, phương pháp, lực lượng tiến hành. trong quá trình tiến hành công tác dân vận, đơn vị không chỉ chú trọng vào tuyên truyền, giao lưu mà còn đặc biệt quan tâm đến xây dựng, củng cố mối quan hệ quân - dân, giúp đỡ nhân dân về mọi mặt; tạo nên tình đoàn kết gắn bó mật thiết giữa cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn với bà con nhân dân địa phương, góp phần tô thắm thêm truyền thống cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” - bộ đội của dân, do dân và vì dân.

Từ năm 2010 đến nay, Trung đoàn đã phối hợp với các phường Long Bình Tân, Tân Vạn, Tam Hòa, xã An Hòa, Hóa An (thành phố Biên Hòa); xã Bảo Bình (huyện Cẩm Mỹ);  xã Cây Gáo (huyện Trảng Bom)... tổ chức 25 đợt công tác. Hàng ngàn lượt cán bộ chiến sĩ tham gia giúp nhân dân làm đường giao thông nông thôn, giao thông liên khu phố dài 21km; san lấp 770m3 đất, đá; phát quang, nạo vét, khai thông dòng chảy kênh mương nội đồng thoát nước phục vụ nông nghiệp dài 2,5km. Các cán bộ, chiến sỹ thường xuyên chăm sóc cây xanh khu di tích Tỉnh ủy Biên Hòa; phối hợp với địa phương kết nghĩa tham gia hội trại truyền thống, các hoạt động tuyên truyền, giao lưu văn hóa nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của ngành... Các phong trào tình nguyện như: “Tháng thanh niên”, “Mùa hè xanh tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Ngày vì người nghèo”, “Tháng hành động vì trẻ em”… và các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao được tổ chức thường xuyên, ngày càng chú trọng hơn về chất lượng, chiều sâu và hiệu quả.

Do đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đều là một chiến sĩ dân vận, một tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân các địa phương nắm vững và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Luật Nghĩa vụ quân sự và xây dựng địa bàn vững mạnh về chính trị. Hàng năm, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn, tiểu đoàn và các tổ đội công tác đều phối kết hợp chặt chẽ, thường xuyên với lãnh đạo, chính quyền và các cơ quan đoàn thể của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời, tích cực đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo, chính quyền địa phương nhiều nội dung, biện pháp có hiệu quả trong việc xây dựng địa phương vững mạnh về mọi mặt. Nhờ đó, các tiêu cực và tệ nạn xã hội của nhiều địa phương ngày càng giảm cả về số người, số vụ và tính chất mức độ; tình hình an ninh chính trị được ổn định góp phần mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho cuộc sống của nhân dân.

Để cụ thể hoá nội dung phong trào “Dân vận khéo”, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn đã triển khai cho các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình giao lưu, kết nghĩa thường xuyên với các địa phương và cơ sở đào tạo trên địa bàn. Theo đó, đến nay đơn vị đã kết nghĩa với 8 chi đoàn của xã, phường và 10 trường học từ mầm non đến THPT trên địa bàn. Trong 5 năm qua, Trung đoàn thường xuyên tham gia và tích cực thực hiện chương trình khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 800 lượt người thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo với số tiền hơn 55 triệu đồng; thăm hỏi, chúc mừng các tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn đơn vị đóng quân nhân dịp lễ, Tết; gặp mặt hàng trăm chiến sĩ theo đạo vào dịp lễ Noel; trích 5.900 kg gạo từ “hũ gạo tình thương” tặng cho 145 hộ nghèo; ủng hộ 420 triệu đồng cho quỹ “Ngày vì người nghèo”; tặng quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi, gia đình chính sách trên địa bàn…

Bên cạnh đó, Trung đoàn đang đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng gắn với phong trào “Dân vận khéo”; tổ chức khảo sát, bình xét chặt chẽ những quân nhân gặp khó khăn về nhà ở để đề nghị xây nhà “Đồng đội”, nhà “Đại đoàn kết” đúng đối tượng, khách quan, dân chủ; thực hiện tốt các cuộc vận động về nghĩa tình biên giới hải đảo, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”... Đơn vị đã tích cực nhân rộng điển hình “Dân vận khéo”; thường xuyên sơ, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm kịp thời để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của Trung đoàn.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện công tác dân vận trong thời gian tiếp theo, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn tập trung thực hiện tốt một số biện pháp như: Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để toàn Trung đoàn luôn có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận; thường xuyên chủ động bám sát và cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chỉ thị, hướng dẫn của sư đoàn và quân đoàn về công tác dân vận sát với điều kiện, tình hình của từng địa phương, đơn vị; kết hợp tốt việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với công tác dân vận, nhất là trong huấn luyện, diễn tập và nhân các ngày lễ, Tết; thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ. Các đơn vị trong Trung đoàn tích cực xây dựng lực lượng nòng cốt, các tổ đội công tác đặc biệt gắn với đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức dân vận phù hợp với yêu cầu thực tiễn; làm tốt công tác sơ tổng kết, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể và cá nhân có thành tích cao trong công tác dân vận; thường xuyên phối hợp tốt với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể dài hạn, ngắn hạn về công tác dân vận.

Với ý chí quyết tâm cao, phương pháp tiến hành khoa học và tinh thần “vì nhân dân quên mình”, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 31 sẽ tiếp tục ghi sâu và thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, tô thắm thêm truyền thống Trung đoàn hai lần được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Thượng tá Nguyễn Đức Nhật

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN