Thứ Ba, 30/4/2024

Hội nghị sơ kết công tác dân vận toàn quốc 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017

Dự Hội nghị còn có các đồng chí: Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Cán sự đảng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; lãnh đạo ban dân vận các tỉnh, thành ủy, các đảng ủy trực thuộc Trung ương; lãnh đạo, chuyên viên các Vụ, đơn vị của Ban Dân vận Trung ương.

Báo cáo của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Phó Trưởng Ban thường trực trình bày tại Hội nghị cho thấy: Trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình thế giới và khu vực có dấu hiệu khởi sắc về kinh tế nhưng tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, rủi ro; trong nước, những thuận lợi và thách thức đan xen. Trong bối cảnh đó, Trung ương Đảng đã tập trung lãnh đạo các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, cùng sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, toàn dân đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực. Tình hình kinh tế - xã hội của đất nước có những chuyển biến tích cực. Môi trường sản xuất, kinh doanh được cải thiện. Các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí đạt được những kết quả tích cực, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Quyền làm chủ của Nhân dân tiếp tục được phát huy. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. 

  Công tác dân vận của hệ thống chính trị 6 tháng qua có nhiều chuyển biến tích cực, đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, của đất nước. Nổi bật là, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, bộ, ngành, mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng, các đơn vị lực lượng vũ trang phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa giáo dục, nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và Nhân dân; tăng cường quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên; vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.  

 Ban Dân vận Trung ương tiếp tục sáng tạo, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác, thúc đẩy toàn hệ thống chính trị ngày càng nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tích cực thực hiện công tác dân vận. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện các chương trình phối hợp công tác dân vận với Ban Cán sự đảng Chính phủ, các bộ, ngành đã ký kết; chú trọng tổ chức các hội nghị chuyên đề, theo khu vực, như: Hội nghị bàn giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI); hội nghị trao đổi kinh nghiệm giải quyết điểm nóng, phức tạp ở các khu vực phía Nam và phía Bắc; hội nghị trao đổi về công tác dân vận trên địa bàn biên giới Việt Nam - Campuchia...

Được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao nhiệm vụ, Ban Dân vận Trung ương đã tập trung nghiên cứu, thực hiện các Đề án quan trọng về công tác dân vận góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; tăng cường tổ chức kiểm tra, chuẩn bị sơ kết, tổng kết một số chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác dân tộc, công tác tôn giáo, công tác phụ nữ...; phối hợp theo dõi, tham mưu cho Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của Nhân dân, nhất là giải quyết tình hình liên quan đến tôn giáo ở các tỉnh miền Trung.

Ban Dân vận các địa phương đã có nhiều cố gắng, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả; làm tốt công tác nghiên cứu, tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng theo kế hoạch đề ra. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng đã chú trọng công tác củng cố, kiện toàn tổ chức, phát triển và nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên; chủ động xây dựng và triển khai thực hiện các phong trào, hoạt động hướng mạnh về cơ sở; thực hiện tốt các chương trình ký kết phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động ở cơ sở, góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Bên cạnh các kết quả đạt được, công tác dân vận trong 6 tháng đầu năm còn có một số tồn tại, hạn chế, như: công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận ở một số địa phương, nhất là cơ sở còn hạn chế; việc nắm tình hình Nhân dân, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân để dự báo và xác định những vấn đề bức xúc trong Nhân dân, qua đó tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, giải quyết có lúc, có nơi chưa kịp thời, hiệu quả.

Chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là trong việc phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền chưa cao; việc phản biện, góp ý chủ yếu thực hiện khi được cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan đơn vị yêu cầu. Kết quả đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số sở, ban, ngành và địa phương chưa đáp ứng yêu cầu…

Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được và làm rõ các hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, Ban Dân vận Trung ương xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác những tháng cuối năm, nhất là tập trung hoàn thành các Đề án được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao đúng tiến độ; tăng cường tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng trong triển khai thực hiện công tác dân vận; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong hệ thống chính trị theo dõi, nắm và dự báo tình hình Nhân dân, dân tộc, tôn giáo; đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào “Dân vận khéo”; tham mưu cấp ủy các hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ…; tạo đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, của đất nước.  

Hội nghị đã nghe phát biểu tham luận của các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và các ý kiến phát biểu, thảo luận của đại diện lãnh đạo các Ban Dân vận tỉnh, thành ủy: TP. Hồ Chí Minh, Lào Cai, Bạc Liêu, Đà Nẵng, Điện Biên, Hà Tĩnh; lãnh đạo Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Cục Dân vận Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam. Các ý kiến phát biểu thống nhất với Báo cáo của Ban Dân vận Trung ương; đồng thời tập trung phản ánh tình hình Nhân dân, kết quả thực hiện nhiệm vụ; trao đổi kinh nghiệm công tác, nhất là phương pháp, cách làm hiệu quả để nắm bắt tình hình Nhân dân, tham mưu xử lý những vấn đề phát sinh ở địa phương, cơ sở; giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; công tác dân tộc, tôn giáo, công tác dân vận của chính quyền…; đồng thời đưa ra những đề xuất, kiến nghị xác đáng nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả, tạo chuyển biến mới trong công tác dân vận thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả và sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận của cả hệ thống chính trị trong thời gian qua, trước hết là của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh: Các phát biểu của các đại biểu tại Hội nghị và kết quả công tác dân vận toàn quốc 6 tháng đầu năm cho thấy càng ngày càng phải coi trọng công việc với dân, công việc với dân cần cụ thể và thiết thực. Yêu cầu về củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân, xây dựng lòng tin của Nhân dân với Đảng đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới công tác dân vận, xem công tác dân vận là cốt lõi trong quan hệ với dân. Công tác dân vận phải sát thực với cuộc sống, vì cuộc sống của Nhân dân.

Bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017 như đã trình bày trong Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị Ban Dân vận các tỉnh, thành ủy, đảng ủy tập trung các nhiệm vụ: triển khai quán triệt tổ chức thực hiện các văn bản của Đảng đối với công tác dân vận sau khi các Đề án được Bộ Chính trị, Ban Bí thư thông qua; tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát các văn bản của Đảng về công tác dân vận; thực hiện tốt chương trình phối hợp về công tác dân vận; tham mưu tạo điều kiện đảm bảo cho các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng, tổ chức tôn giáo tổ chức đại hội nhiệm kỳ thành công trong thời gian tới.

 Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, tổ chức sơ kết các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận, tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của các đại biểu; cảm ơn và đề nghị các lực lượng của hệ thống chính trị tiếp tục tăng cường trách nhiệm phối hợp để công tác dân vận của toàn hệ thống chính trị ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của Đảng, của Nhân dân trong giai đoạn hiện nay (Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trương Thị Mai được đăng trên Tạp chí số này).

Qua Hội nghị sơ kết công tác dân vận toàn quốc 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017, thêm khẳng định vai trò, hiệu quả của công tác dân vận trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của đất nước; đồng thời khích lệ đội ngũ cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân, đoàn kết, tận tụy, sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong bối cảnh hội nhập nhiều khó khăn, thách thức hiện nay.

Phương Thủy (thực hiện)

Các bài khác

TẠP CHÍ IN