Thứ Ba, 30/4/2024

Kết quả bước đầu của mô hình “Đi cơ sở dự sinh hoạt đoàn thể” ở tỉnh Trà Vinh

Để chỉ đạo phòng ngừa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã chỉ ra và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội theo Chương trình hành động số 32-CTr/TU, ngày 20/8/2013 “Về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh đã ban hành Công văn số 243-CV/TU, ngày 17/8/2012 “Về việc phân công cán bộ đi cơ sở, dự sinh hoạt định kỳ với chi, tổ hội đoàn thể và Ban Công tác Mặt trận ấp, khóm”.

Sau quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã rút kinh nghiệm tiếp tục nâng chất lượng việc đi cơ sở bằng Công văn 732-CV/TU, ngày 20/7/2015 “Về việc uốn nắn thực hiện Công văn 243 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy” và hiện nay cả hai văn bản trên được thay thế bằng Quy định 784-QĐ/TU ngày 10/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về việc cấp ủy, lãnh đạo Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp tham dự sinh hoạt định kỳ với chi bộ, chi, tổ hội, phân hội”.

Tinh thần cơ bản của Quy định 784-QĐ/TU là cán bộ đi cơ sở để nắm tình hình sinh hoạt của các chi, tổ hội đoàn thể và Ban Công tác Mặt trận ấp, khóm với 02 nội dung chủ yếu: (1) Nội dung sinh hoạt của các chi, tổ hội đoàn thể gắn với kế hoạch sản xuất, xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống đoàn viên, hội viên; tình hình, kết quả vận động, tập hợp, phát triển và quản lý đoàn viên, hội viên của các chi, tổ hội ấp, khóm. (2) Sau khi đi cơ sở về, cán bộ có trách nhiệm phản ánh, báo cáo lại tình hình sinh hoạt của các chi, tổ hội đoàn thể và Ban Công tác Mặt trận ấp, khóm với lãnh đạo ngành và cấp ủy; đề xuất chủ trương, giải pháp hướng dẫn, hỗ trợ các chi, tổ hội đoàn thể và Ban Công tác Mặt trận ấp, khóm tổ chức sinh hoạt định kỳ đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Mỗi cán bộ Ban Dân vận cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, huyện, xã được phân công đi cơ sở với một chi, tổ hội đoàn thể và Ban Công tác Mặt trận ở ấp, khóm theo thời gian quy định của từng ngành, nhưng phải đảm bảo có ít nhất một lần trong tháng, có quy chế làm việc và báo cáo cụ thể.

Qua gần 05 năm thực hiện Công văn 243-CV/TU đến Quy định 784-QĐ/TU, việc đi cơ sở dự sinh hoạt đã thành nền nếp của nhiều ngành, địa phương và phát huy hiệu quả, giúp cấp ủy kịp thời chỉ đạo uốn nắn, nâng chất lượng hoạt động các chi, tổ hội đoàn thể và Ban Công tác Mặt trận ấp, khóm. Ban Dân vận Tỉnh ủy Trà Vinh đã cụ thể hóa việc đi cơ sở tại một đơn vị do cơ quan đỡ đầu bằng Kế hoạch số 14-KH/BDVTU, ngày 12/12/2016 “Xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong nâng chất lượng sinh hoạt của Chi hội Nông dân ấp Bãi Xào Chót, xã Kim Sơn, huyện Trà Cú”. Triển khai thực hiện mô hình nhằm giúp đoàn viên, hội viên nhận thức đúng, đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng chất lượng sinh hoạt và xây dựng chi, tổ hội vững mạnh toàn diện, góp phần thực hiện các phong trào thi đua yêu nước phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị của địa phương.

Lý do Ban Dân vận Tỉnh ủy Trà Vinh chọn Chi hội Nông dân ấp Bãi Xào Chót làm điểm thực hiện mô hình “Dân vận khéo” vì trước đây là một chi hội yếu kém trong thời gian dài. Việc tập hợp hội viên sinh hoạt chưa thành nền nếp, hội viên chưa thiết tha với tổ chức hội, thường xuyên bỏ họp định kỳ do đi làm ăn xa, cán bộ chi hội hạn chế về khả năng điều hành, chủ trì cuộc họp. Nội dung sinh hoạt sơ sài, thiếu tính thuyết phục, báo cáo chung chung, tại các cuộc sinh hoạt định kỳ không có nội dung bàn bạc, trao đổi về quyền, lợi ích thiết thực của hội viên, nhất là sản xuất và đời sống.

Khi thực hiện mô hình tại Chi hội Nông dân ấp Bãi Xào Chót, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã cụ thể hóa nội dung Quy định 784-QĐ/TU: Hướng dẫn từng tổ trưởng trong Chi hội cách thức xây dựng chương trình, nội dung, cách thức điều hành cuộc họp, tiến hành rà soát lại hội viên đi làm ăn xa kết hợp với nắm tình hình đời sống của hội viên, phát triển hội viên; sinh hoạt được lồng ghép với việc giới thiệu các mô hình chăn nuôi, trồng trọt đem lại hiệu quả kinh tế cao, tổ chức thăm các mô hình kinh tế hiệu quả trong ấp...        

Qua 5 tháng trực tiếp đi dự, hướng dẫn nâng chất lượng sinh hoạt của Chi hội Nông dân ấp Bãi Xào Chót, kết quả bước đầu đã cho thấy có chuyển biến rõ nét. Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Kim Sơn đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức 05 cuộc sinh hoạt, tập hợp 105 lượt người dự, trong đó có 65/104 lượt hội viên nông dân dự, đạt tỷ lệ 62,5%; qua đó đã xây dựng nền nếp sinh hoạt cố định và ý thức tự giác dự sinh hoạt. Cơ sở đã thống nhất thời gian sinh hoạt theo Quy định 784-QĐ/TU là sau ngày 25 hàng tháng, nhưng phải phù hợp với tình hình sản xuất của nông dân, không “cứng nhắc” một ngày cố định; kết hợp thực hiện một số giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình làm ăn có hiệu quả từ địa phương khác và được hỗ trợ vốn vay để phát triển sản xuất. Các buổi sinh hoạt tổ hội có mời thêm tổ trưởng và hội viên các tổ trong chi hội, chi hội trưởng các đoàn thể khác của ấp về dự. Qua hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy, các chi, tổ hội biết cách xây dựng kế hoạch, báo cáo, củng cố tổ chức hội; biết cách điều hành cuộc họp và gợi ý thảo luận; quan tâm nắm bắt tình hình đoàn viên, hội viên.

Qua đó nhận thức về tầm quan trọng của tổ chức đoàn thể được nâng lên, hội viên bắt đầu có ý thức trách nhiệm hơn với tổ chức đoàn thể của mình, chủ động tham dự sinh hoạt, tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động; người chủ trì cuộc họp tự tin hơn trong điều hành sinh hoạt, biết đặt ra vấn đề và gợi ý cho hội viên thảo luận, tạo điều kiện cho hội viên tham dự tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, chuyển đổi sản xuất phù hợp với vùng đất, khí hậu địa phương, trao đổi về kinh nghiệm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình… Số lượng hội viên về dự sinh hoạt đông hơn trước kia (khoảng 60% tổng số hội viên của tổ hội), có 07 nông dân tự nguyện xin gia nhập vào tổ chức. Hội viên hăng hái tham gia các phong trào thi đua và đóng góp tiền, của, ngày công rải đá một đoạn đường đất dài 1.050m quy ra thành tiền là 32,5 triệu đồng để người dân đi lại thuận tiện trong mùa mưa; vệ sinh môi trường, làm hố xí hợp vệ sinh, giữ gìn an ninh trật tự ấp, không để trẻ em bỏ học giữa chừng… góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Sắp tới, Chi hội Nông dân ấp Bãi Xào Chót sẽ phối hợp với công ty thu mua hoa màu tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng màu cho hội viên nông dân để đưa cây màu xuống chân ruộng, mảnh đất giồng cát chưa được khai thác theo phương châm “Lấy ngắn nuôi dài” và tạo việc làm cho nông dân tại địa phương, hạn chế bỏ làng đi xa làm ăn.

Đi cơ sở dự sinh hoạt đoàn thể theo Quy định 784-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh do Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu chỉ đạo là một mô hình sáng tạo tiêu biểu cả về phương pháp, cách thức, quy trình nâng chất lượng tổ chức và hoạt động của tổ chức đoàn thể ở cơ sở hiện nay.

Ngô Thị Diệu Linh
Ban Dân vận Tỉnh ủy Trà Vinh

Các bài khác

TẠP CHÍ IN