Thứ Hai, 20/5/2024

Phú Thọ: Củng cố, phát triển tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước

Cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo việc đẩy mạnh phát triển tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, nhất là tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Ngày 20/10/2008, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 24- NQ/TU về “Tiếp tục củng cố, phát triển tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đến năm 2015”. Sau hơn 7 năm tích cực tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết, tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, có nhiều chỉ tiêu đạt, vượt như: Tỉ lệ lao động đã qua đào tạo là 65,2%, vượt chỉ tiêu 10,2%; tổng số đoàn viên Công đoàn được tập hợp vào tổ chức so với công nhân lao động ở các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đạt tỉ lệ 80,4% vượt 5,4%; tổng số đoàn viên thanh niên trong độ tuổi đoàn ở các doanh nghiệp có tổ chức đoàn đạt tỉ lệ 90%, vượt 15%; tỉ lệ Công đoàn cơ sở và tổ chức Đoàn Thanh niên được xếp loại trong sạch, vững mạnh hàng năm đều vượt chỉ tiêu đề ra.

Các cấp ủy đã tăng cường sự lãnh đạo để củng cố, phát triển tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về “Củng cố, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đến năm 2020”, ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh. Các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp đã phát huy vai trò lãnh đạo, vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp tạo điều kiện để tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên hoạt động. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc củng cố, phát triển tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên. HĐND tỉnh có Nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nhỏ và vừa đầu tư đổi mới, hiện đại hóa công nghệ trong lĩnh vực ưu tiên trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh ban hành Quyết định hỗ trợ đầu tư đối với các dự án đầu tư trên địa bàn, hàng năm duy trì việc gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp, thông qua đó có biện pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, trình độ chuyên môn, tay nghề cho đoàn viên, công nhân lao động; tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động, người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp, ban hành quy chế phối hợp tham gia giải quyết ngừng việc tạm thời của tập thể người lao động.

Các cấp Công đoàn phối hợp với chính quyền cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các chủ doanh nghiệp thực hiện Quy chế dân chủ ở nơi làm việc, thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng thương lượng ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, tăng cường xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn chủ động và phối hợp với chính quyền các cấp, các ngành chức năng làm tốt công tác phát triển đoàn viên, củng cố, phát triển tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đã chú trọng đổi mới nội dung phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, cụ thể gắn với lợi ích thiết thực của người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp, chủ động phối hợp với chính quyền tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, động viên đoàn viên tích cực lao động sản xuất, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, học tập nâng cao tay nghề, tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và tham gia giải quyết các vụ việc tranh chấp lao động. Công tác củng cố, xây dựng tổ chức vững mạnh, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh niên được quan tâm thực hiện.

Đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, song công tác củng cố, phát triển tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế, yếu kém. Một số chỉ tiêu cơ bản chưa đạt, đạt thấp như: Số doanh nghiệp đủ điều kiện đã thành lập được Công đoàn cơ sở đạt 83,3%, thấp hơn chỉ tiêu 6,7%; doanh nghiệp đủ điều kiện đã thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên đạt tỉ lệ 26,9% thấp hơn chỉ tiêu 13,1%; doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể là 69,4%, thấp hơn chỉ tiêu 20,6%. Nhiều cấp ủy chưa xây dựng nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo việc phát triển tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Công tác quản lý hoạt động của doanh nghiệp ngoài nhà nước của các cơ quan còn nhiều bất cập. Phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao tay nghề, bậc thợ trong công nhân lao động chưa được chủ doanh nghiệp thực sự quan tâm…

Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Phú Thọ đã xác định phát triển tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ngành chức năng gắn với mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh và vì sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020 là trên 70% doanh nghiệp ngoài nhà nước sản xuất, kinh doanh ổn định, thường xuyên sử dụng 20 lao động trở lên thành lập được Công đoàn cơ sở; 40% doanh nghiệp ngoài nhà nước có từ 20 lao động trong độ tuổi Đoàn, thường xuyên làm việc từ một năm trở lên thành lập được tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên (chi đoàn, chi hội…); hàng năm có trên 65% tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên đạt vững mạnh; có 75% Công đoàn cơ sở  ký kết thỏa ước lao động tập thể…

Để đạt được các mục tiêu nêu trên, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, chủ doanh nghiệp và công nhân lao động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước về pháp luật lao động, về tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Trong đó coi trọng việc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp của cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể các cấp để vận động, thuyết phục người sử dụng lao động, chủ doanh nghiệp tạo điều kiện thành lập tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác phát triển đoàn viên, củng cố, thành lập mới tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Trước hết, nêu cao vai trò của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa phương và gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy cấp huyện, cơ sở trong chỉ đạo việc củng cố, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức vững mạnh.

Ba là, nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc củng cố, phát triển tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đề cao trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương, đơn vị, các sở, ngành chức năng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện nhiệm vụ củng cố, phát triển tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Hàng năm gặp mặt, biểu dương, tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân, người lao động tiêu biểu. Thực hiện quy hoạch, xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà trẻ, nhà mẫu giáo, các thiết chế hoạt động văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động và hoạt động của các đoàn thể trong các khu, cụm công nghiệp.

Bốn là, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; Liên minh hợp tác xã, các hội, hiệp hội doanh nghiệp phát huy vai trò, phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên và chủ doanh nghiệp tham gia củng cố, phát triển các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp, nhất là việc phát động, triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội. Tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp tạo điều kiện phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp.

Năm là, nêu cao vai trò, trách nhiệm của Liên đoàn lao động, Đoàn Thanh niên trong công tác phát triển đoàn viên, củng cố phát triển Công đoàn cơ sở, Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp. Công đoàn, Đoàn Thanh niên chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng linh hoạt, phù hợp, thiết thực với điều kiện cụ thể, chăm lo xây dựng tổ chức vững mạnh, thực sự là sợi dây kết nối lợi ích giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Trương Tất La
Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phú Thọ

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN