Thứ Hai, 20/5/2024

Những chuyển biến tích cực qua thực hiện các Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) ở Cà Mau

Kết quả có 100% cấp ủy đảng các cấp tổ chức quán triệt và phổ biến đến tận khóm, ấp. Tỷ lệ đảng viên được học tập, quán triệt đạt trên 97%; đoàn viên, hội viên đạt trên 90%. Ngoài ra, còn tổ chức trên 10 lớp tập huấn về thực hiện quy định, quy chế cho hơn 1.500 cán bộ Mặt trận, các đoàn thể cấp huyện, xã và Ban công tác Mặt trận ấp, khóm. Việc quán triệt kết hợp với công tác tuyên truyền, phổ biến các quyết định, quy định, hướng dẫn được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về giám sát, phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, với chức năng, nhiệm vụ của mình, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã tổ chức giám sát trên 50 cuộc, có liên quan đến quyền và lợi ích của đoàn viên, hội viên và nhân dân; giám sát thẩm định 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nhiều nội dung khác có liên quan đến tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Ngoài ra, phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức giám sát 22 cuộc trên các lĩnh vực như: Chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án dân sự; lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, chính sách người có công; việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác trợ giúp pháp lý; giám sát việc thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội... Bên cạnh đó, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đẩy mạnh công tác giám sát, thông qua hoạt động này đã giám sát trên 1.380 công trình, chủ yếu các lĩnh vực đầu tư xây dựng lộ giao thông nông thôn, xây dựng nhà ở cho người nghèo, nhà ở cho người có công với cách mạng và các công trình phúc lợi…; đã phát hiện, kiến nghị nhà thầu điều chỉnh, sửa chữa công trình chưa đúng thiết kế ban đầu được duyệt trên 53 trường hợp.

Cùng với hoạt động giám sát, công tác phản biện xã hội được MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp triển khai thực hiện khá tốt như đã tham gia phản biện các dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ luật Hình sự (sửa đổi), góp ý hàng trăm văn bản dự thảo, báo cáo chuyên đề về chính sách xã hội của địa phương, các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; chỉ thị, quyết định, chương trình, kế hoạch, đề án của UBND tỉnh…

Kết quả bước đầu triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của trên địa bàn tỉnh cho thấy MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cơ bản đã nắm được nội dung, phương pháp giám sát và phản biện xã hội. Hoạt động giám sát, phản biện ngày càng đi vào chiều sâu, tập trung vào các vấn đề có liên quan đến đời sống nhân dân, nhất là những vấn đề quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Trong giám sát, nếu phát hiện đơn vị có sai sót, tồn tại, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội sẽ gửi thông báo đến đơn vị được giám sát và kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo, giải quyết, đồng thời giám sát việc chỉ đạo, giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền.

Thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW, công tác tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện với nhiều hình thức như: Góp ý thường xuyên, định kỳ và đột xuất thông qua các cuộc hội nghị, các đợt tiếp xúc cử tri, công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân, góp ý thông qua hòm thư. Nội dung góp ý trọng tâm xoay quanh các vấn đề như: Dự thảo văn kiện Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XII của Đảng; các quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội; công tác đền bù giải phóng mặt bằng; tình hình trật tự an toàn xã hội; việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội; công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức; về phẩm chất, đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên; công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, tham gia góp ý kiểm điểm cán bộ, đảng viên, tổ chức cơ sở đảng; việc thực hiện các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; bình xét nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc học tập làm theo tư tưởng, tấm gương, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Dân vận khéo”...

Toàn tỉnh đã tổ chức hơn 500 cuộc, cho trên 15.000 lượt người dự và có hơn 2.500 lượt ý kiến tham gia góp ý. Các ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã được cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội nghiêm túc tiếp thu và giải trình trực tiếp hoặc có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp thu và có văn bản trả lời, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện các Quyết định số 217, 218, những kết quả đạt được cho thấy vai trò của MTTQ và các đoàn thể được nâng lên và ngày càng phát huy rõ nét, thể hiện sự phối hợp khá tốt giữa MTTQ, các đoàn thể với HĐND, UBND cùng cấp và các ngành có liên quan. Vai trò của MTTQ, các đoàn thể trong vận động nhân dân tham gia giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng được thể hiện rõ nét hơn. Góp phần tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân đối với Đảng bộ, làm nổi bật mong muốn và nguyện vọng “Ý Đảng - lòng dân” đáng quý, đáng trân trọng. Đó cũng là: Đảng nói dân tin; Mặt trận, đoàn thể tập hợp vận động dân theo; chính quyền điều hành dân ủng hộ; muốn góp ý xây dựng Đảng phải dựa vào dân qua đó thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng với dân. Qua đây cũng có thể đánh giá và thấy rõ cái được lớn nhất là được lòng dân. Lòng dân, sự đồng thuận là nguồn lực mạnh mẽ để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Tuy nhiên, việc triển khai các Quyết định số 217 và 218 vẫn còn một số hạn chế như: Công tác triển khai, quán triệt, thực hiện ở một số cấp ủy, tổ chức đảng nhất là ở cơ sở còn chậm, việc cụ thể hóa còn lúng túng, chưa kịp thời, chưa sát tình hình thực tế địa phương, đơn vị. Phối hợp giữa MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh có lúc, có nơi chưa chặt chẽ. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội một số nơi chưa nhận thức rõ về vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của mình nên chưa kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung, phương pháp triển khai thực hiện. Trình độ, năng lực, kinh nghiệm của cán bộ làm công tác giám sát và phản biện xã hội còn hạn chế; kinh phí cho các hoạt động còn khó khăn.

Qua 3 năm triển khai thực hiện các Quyết định số 217 và 218 ở Cà Mau, bước đầu có thể rút ra những kinh nghiệm cơ bản như sau:

Thứ nhất, các cấp ủy, chính quyền kịp thời cụ thể hóa văn bản chỉ đạo sát hợp với tình hình thực tế của địa phương quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Thứ hai, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về nội dung các Quy chế, Quy định để tạo thống nhất về nhận thức, hành động, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc giám sát và phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Thứ ba, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với chính quyền xây dựng kế hoạch, hướng dẫn phù hợp sát tình hình địa phương, đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ, đảm bảo hiệu quả, tránh hình thức, phát huy dân chủ trong nhân dân, bởi dân chủ là động lực phát triển. Ban Dân vận Tỉnh ủy tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Tỉnh ủy sơ, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, từ đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Để triển khai, thực hiện tốt các Quyết định số 217, 218 trong thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy Cà Mau xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cơ bản như sau:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung các Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị, Quyết định số 1094-QĐ/TU, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản có liên quan trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân để tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động, không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, trong việc giám sát và phản biện; góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Hai là, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh phối hợp với chính quyền và các cơ quan liên quan cùng cấp xây dựng kế hoạch chọn điểm, trọng tâm nội dung giám sát. Phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tổng hợp kịp thời ý kiến đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Ba là, phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc nghiên cứu đề xuất với cấp ủy định hướng nội dung, triển khai thực hiện giám sát, phản biện xã hội; thường xuyên sâu sát cơ sở để hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện, kịp thời kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời.

Bốn là, tiếp tục nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, bồi dưỡng kỹ năng giám sát, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, mạnh dạn tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; góp ý các dự thảo chương trình, nghị quyết, chính sách, về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Có chế độ chính sách đãi ngộ cho cán bộ MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở.

Năm là, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các phần việc đã giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đối với các đơn vị sau khi có ý kiến tiếp thu; đôn đốc vận động thực hiện, nhất là giải quyết, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm được phát hiện sau giám sát, phản biện. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc để tạo niềm tin, động lực cho đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia, phát huy sức mạnh của đông đảo quần chúng nhân dân.

Lưu Văn Vĩnh
Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Cà Mau

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN