Thứ Hai, 20/5/2024

Tiếp xúc, đối thoại với nhân dân - một kênh “Dân vận khéo” ở Đức Phổ

Việc thực hiện chủ trương xây dựng huyện Đức Phổ trở thành thị xã và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới với nhiều công trình, dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn huyện làm cho diện mạo đô thị và nông thôn có nhiều thay đổi, đời sống của nhân dân được cải thiện, tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm của nhân dân trong huyện. Tuy nhiên, thực tiễn cũng đặt ra cho công tác dân vận những khó khăn, thách thức mới, đòi hỏi phải có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là phải thực hiện tốt Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư các cấp ủy đảng với nhân dân. Bởi đây được xem là một kênh “Dân vận khéo” nhằm đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị theo hướng gần dân, sát dân và có trách nhiệm với dân.

Sau 5 năm (2012 - 2016) thực hiện Quy chế tiếp xúc, đối thoại giữa bí thư cấp ủy đảng với nhân dân đã tạo ra bầu không khí cởi mở giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước với nhân dân. Tại huyện Đức Phổ, việc thực hiện Quy chế được người dân đồng tình hưởng ứng nên hầu hết các buổi tiếp xúc, đối thoại của bí thư cấp ủy có số lượng người dân tham dự đông, nhiều ý kiến phát biểu sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương và phản ánh được tâm tư, nguyện vọng, những băn khoăn, lo lắng và những vấn đề bức xúc của nhân dân; đồng thời qua tiếp xúc, đối thoại đã giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, điều hành, giải quyết kịp thời những bức xúc trong nhân dân.

Các buổi tiếp xúc, đối thoại giữa bí thư cấp ủy với nhân dân được tổ chức chu đáo với thái độ cầu thị, dân chủ, thoải mái và tin tưởng; các kiến nghị của nhân dân đều nói thẳng, nói thật. Tại các buổi tiếp xúc đối thoại, ý kiến của nhân dân phản ánh, kiến nghị chủ yếu là các vấn đề liên quan đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới, phát triển đô thị, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn và các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Tại các buổi tiếp xúc, bí thư cấp ủy đã lắng nghe và tiếp thu các ý kiến của nhân dân; đồng thời giải thích cho nhân dân hiểu rõ hơn về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và trả lời trực tiếp nhiều thắc mắc của nhân dân một cách thấu tình, đạt lý và có trách nhiệm. Đối với một số ý kiến thuộc trách nhiệm của các ngành chuyên môn, bí thư mời đại diện các ngành chức năng liên quan trực tiếp giải thích, trả lời thỏa đáng cho nhân dân, được nhân dân đồng tình. Ngoài ra, đối với những phản ánh, kiến nghị của nhân dân chưa trả lời trực tiếp đều được bí thư cấp ủy ghi nhận và thông báo cho nhân dân những việc nào thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền cùng cấp, việc nào thuộc thẩm quyền cấp trên; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phải có trách nhiệm xác minh, giải quyết và trả lời bằng văn bản cho nhân dân các vấn đề đã nêu và kiến nghị. Qua đó, nhiều người dân đã thay đổi thái độ và bày tỏ sự tin tưởng, đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước và của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Sau các buổi tiếp xúc, đối thoại, bí thư cấp ủy đều ban hành thông báo kết luận, chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng tập trung giải quyết và quy định thời gian giải quyết đối với từng vụ việc cụ thể. Trong số các vụ việc đã giải quyết có một số vụ việc phức tạp, kéo dài, tồn tại nhiều năm, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành đã được nhân dân phản ánh, kiến nghị nhiều lần nhưng chưa giải quyết xong; qua tiếp xúc, đối thoại, bí thư huyện ủy đã tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Điển hình như: Ý kiến nhân dân xã Phổ An phản ánh 04 trường hợp hưởng trợ cấp hàng tháng đối với người bị bắt tù đày không đúng đối tượng. Sau tiếp xúc đối thoại, bí thư huyện ủy chỉ đạo kiểm tra, rà soát và xem xét xử lý. Qua kết quả kiểm tra, rà soát, UBND huyện đã thông báo dừng chi trả trợ cấp hàng tháng cho 04 đối tượng trên và có văn bản đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cắt chế độ trợ cấp người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày. Việc làm trên được nhân dân đồng tình và tin tưởng. Hoặc trường hợp nhân dân xã Phổ Minh kiến nghị về việc xem xét, giải quyết cho 04 hộ dân bị ngập nhà do ảnh hưởng của Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Đức Phổ. Thẩm quyền giải quyết vụ việc là của cấp tỉnh; tuy địa phương đã đề nghị nhiều lần và kéo dài gần 2 năm nhưng chưa được giải quyết. Sau khi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Phổ Minh, bí thư huyện ủy báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy và thống nhất chủ trương tạm thời sử dụng ngân sách huyện để xây dựng khu tái định cư và bồi thường thiệt hại cho 04 hộ dân để làm nhà tại nơi ở mới. Cách giải quyết như trên đã được nhân dân đồng tình cao.

Qua việc tiếp xúc, đối thoại của bí thư cấp ủy với nhân dân, nhiều băn khoăn, bức xúc của nhân dân được giải tỏa, có những vấn đề nhận thức chưa đúng được nhận thức lại cho đúng. Đồng thời qua tiếp xúc, đối thoại, bí thư cấp ủy đã nắm bắt rất nhiều thông tin về tình hình tư tưởng, tâm trạng của nhân dân; những suy nghĩ, nhìn nhận của người dân đối với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương; qua đó có định hướng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng; góp phần tạo sự đồng thuận giữa nhân dân với chủ trương, chính sách đang được triển khai từ đó có tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương. Việc chỉ đạo tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả nhiều vấn đề nhân dân phản ánh, kiến nghị đã có tác động rất lớn đến tâm tư, tình cảm và góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng.

Từ thực tiễn cho thấy, tiếp xúc đối thoại giữa bí thư cấp ủy đảng với nhân dân là cách vận động quần chúng linh hoạt, hiệu quả; tìm được tiếng nói chung, tạo sự đồng thuận từ phía người dân đối với các chủ trương của Đảng, Nhà nước và là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân, là kênh “Dân vận khéo” trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Nguyễn Đẹp

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN