Thứ Hai, 20/5/2024

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 với Chương trình “Kết hợp quân dân y” ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng cao, biên giới

Quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Quân đội về thực hiện công tác quân dân y; được sự quan tâm chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Ban giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tích cực, chủ động triển khai các hoạt động kết hợp quân dân y đạt kết quả thiết thực, góp phần giữ vững an ninh chính trị tại địa bàn đóng quân và những địa bàn trọng điểm được giao.

Bệnh viện đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy quân sự và chính quyền các địa phương tuyên tuyền, vận động nhân dân về ý thức giữ gìn sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cộng đồng; tham gia có hiệu quả các hoạt động nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa. 10 năm qua, Bệnh viện đã thăm hỏi tặng quà cho hơn 2.500 lượt đối tượng chính sách, các Trung tâm điều dưỡng thương binh trị giá gần 2 tỷ đồng, miễn giảm viện phí cho 955 bệnh nhân nghèo với số tiền gần 4 tỉ đồng; xây 42 nhà tình nghĩa trị giá 2,5 tỷ đồng; đóng góp các quỹ “Ngày vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và quỹ an sinh xã hội khác được trên 3,2 tỷ đồng; mổ mắt chống mù loà cho 1.656 bệnh nhân, phối hợp với Hội phẫu thuật Nụ cười Quốc tế phẫu thuật nhân đạo cho 1.320 cháu nhỏ bị dị tật vùng hàm mặt, phối hợp với tổ chức Operation Walk (Hoa Kỳ) phẫu thuật miễn phí thay khớp háng, khớp gối cho 205 bệnh nhân. Các hoạt động trên được các tổ chức quốc tế đánh giá cao, được nhân dân tín nhiệm, yêu mến.

Từ năm 1999, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ tham gia cùng Đoàn kinh tế Quốc phòng 379 thực hiện chương trình “Kết hợp quân dân y”, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân khu vực Ba Chà, Điện Biên, góp phần cùng đảng bộ và chính quyền địa phương giữ vững ổn định chính trị, an ninh và phát triển kinh tế ở vùng biên giới Tây Bắc của Tổ quốc. Chấp hành chỉ thị của trên, tháng 8 năm 2000, Bệnh viện và Cục Hậu cần, Cục Chính trị Quân khu II cùng làm việc với Đoàn 379 và Nông Trường 1 của Đoàn ở xã Nà Hỳ, Mường Nhé, Điện Biên để khảo sát tình hình, định hướng các hoạt động. Tháng 12 năm 2000 đoàn cán bộ, nhân viên của Bệnh viện hành quân lên Tây Bắc tăng cường cho Bệnh xá Nông trường 1 và khám bệnh, cấp thuốc, cấp muối i-ốt, chúc tết đồng bào, tổ chức truyền thông phòng dịch bằng 3 thứ tiếng Kinh, Mông, Thái; giao lưu văn nghệ với bộ đội đoàn 379 và đồng bào các bản. Sau đợt hành quân dã ngoại đầu tiên kết thúc thắng lợi, những năm tiếp theo từ năm 2000 - 2014, Bệnh viện đã tổ chức 11 đợt hành quân tới các xã xa xôi, khó khăn nhất của huyện Mường Nhé và Ba Chà của tỉnh Điện Biên như: Sipaphìn, Nà Hỳ, Chà Cang, Mường Toong, Mường Nhé, Pa Tần, Chung Chải, Sín Thầu, Len Su Sìn khám bệnh và chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

Với mục đích tăng cường tiềm lực y tế cơ sở cho các địa bàn an toàn khu, vùng căn cứ kháng chiến cũ, các năm 2006 và 2011, Bệnh viện đã đến tư vấn sức khỏe, khám bệnh cấp thuốc cho các đối tượng chính sách và nhân dân tại huyện Phú Lương (Thái Nguyên) và Chợ Mới (Bắc Kạn); năm 2013 đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho trên 5.000 đồng bào, trao tặng 03 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách có công; tổ chức 2 đêm giao lưu văn hóa - văn nghệ với chính quyền và nhân dân 03 xã Trọng Con, Thái Cường, Kim Đồng của huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng. Ngoài ra, từ năm 2007 đến năm 2012, Bệnh viện còn tổ chức các đợt khám bệnh tình nghĩa ở Phước Sơn (Quảng Nam), Quan Hóa (Thanh Hóa), Tương Dương (Ng­­hệ An), Đầm Hà, Hải Hà (Quảng Ninh).

Năm 2014, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân, thực hiện Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” và chương trình “Hành quân về nguồn”, Bệnh viện đã tổ chức hành quân về các xã Sín Thầu, Leng Su Sìn của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên và Thị trấn Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng khám bệnh, cấp thuốc, mổ mắt miễn phí cho nhân dân. Đã khám và tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho 6.332 người, mổ thay thủy tinh thể cho 44 bệnh nhân an toàn, trong đo có cụ già 102 tuổi.

Năm 2015 tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho gần 5.000 đồng bào, mổ thay thủy tinh thể cho 22 bệnh nhân, trao tặng 03 nhà tình nghĩa trong dịp tổ chức Hội nghị sơ kết 15 năm công tác dân vận các tỉnh phía Bắc tại xã Hưng Đạo, phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng. Tháng 01/2016 thực hiện chương trình “Xuân biên cương, nâng bước em tới trường”, Bệnh viện đã hành quân về xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An khám, cấp thuốc cho 1.300 đối tượng chính sách, mổ mắt thay thủy tinh thể 15 ca và tặng 500 áo ấm, 160 chăn len cho các cháu học sinh mầm non của xã.

Qua 10 năm thực hiện Chương trình “Kết hợp quân dân y”, Bệnh viện đã tổ chức 40 đợt công tác trên địa bàn cả nước, đã khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, cấp thuốc miễn phí 115.104 lượt người, tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền vệ sinh phòng dịch bằng 4 thứ tiếng Kinh, Mông, Thái, Hà Nhì cho đồng bào các dân tộc thiểu số 98 buổi (596 giờ) cho trên 100 nghìn lượt người. Chi phí cho các hoạt động 15 năm qua trị giá gần 16 tỷ đồng. Song điều đọng lại hơn cả là đã thắt chặt tình đoàn kết quân dân, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, người thầy thuốc - chiến sỹ Quân y cách mạng, góp phần xây dựng địa bàn cở sở vững mạnh, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.

Là một bệnh viện tuyến cuối của toàn quân, thành viên y tế chuyên sâu của Hà Nội và cả nước, Bệnh viện đã làm tốt công tác tuyến và liên kết tuyến với các cơ sở y tế trong và ngoài Quân đội; đã hoàn thành tốt chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện quân y như: Bệnh viện quân y 211 (Quân đoàn 3), Bệnh viện quân y 17 (Quân khu 5), Bệnh viện quân y 6 (Quân khu 2), Bệnh viện quân y 110 (Quân khu 1), Bệnh viện quân y 5 (Quân khu 3), Viện Y học Phòng không - Không quân… và các bệnh viện dân y như Bệnh viện đa khoa các tỉnh: Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Thanh Hoá, Nghệ An… đem lại những tiến bộ rõ rệt trong công tác khám chữa bệnh.

Đã giúp các địa phương xây dựng 03 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia (Trạm y tế xã Yên Trạch, Phú Lương, Thái Nguyên; Trạm y tế xã Hòa Mục, Chợ Mới, Bắc Cạn và Trạm y tế xã Phước Mỹ, Phước Sơn, Quảng Nam); xây dựng nâng cấp và tặng các trang thiết bị y tế, đào tạo kỹ thuật cho Phòng khám quân dân y khu vực Ba Chà; các cơ sở y tế trên đã phát huy hiệu quả tốt, thiết thực giúp địa phương tháo gỡ khó khăn trong công tác chăm sóc y tế cho đồng bào.

Với chức năng Viện nghiên cứu Y - Dược học lâm sàng, Bệnh viện làm tốt nhiệm vụ là cơ sở đào tạo thực hành cho học viên sau đại học, đào tạo bác sỹ chuyên khoa cấp I, cấp II,  học viên đào tạo bác sĩ dài hạn năm cuối của Học viện Quân y, Trường Đại học Y Hà Nội. Từ 1996 đến nay, Bệnh viện đã và đang đào tạo 320 nghiên cứu sinh; đào tạo 336 bác sỹ chuyên khoa cấp I, 110 bác sỹ chuyên khoa cấp II; huấn luyện, tập huấn cho 3.239 bác sỹ, điều dưỡng của các đơn vị tuyến quân, dân y; huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn cho 110 lượt bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của Bệnh viện 103 Lào và các bệnh viện quân đội Lào.

Từ những kết quả đạt được qua thực hiện Chương trình “Kết hợp quân dân y”, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đúc rút được một số kinh nghiệm quý như: Hằng năm phải có chủ trương, nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy sát đúng; công tác chuẩn bị phải được tiến hành  hết sức chu đáo, phối hợp với địa phương khảo sát nắm chắc tình hình (dân cư, trình độ nhận thức văn hóa, phong tục tập quán, dịch bệnh, an ninh, nhu cầu nguyện vọng của nhân dân…); xây dựng kế hoạch phải chặt chẽ, sát thực tiễn, phân công cụ thể, có dự phòng phát sinh, có bổ sung kiện toàn; giáo dục rõ ý thức trách nhiệm cho các tổ, nhóm cá nhân tiến hành nghiêm túc, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ; công tác bảo đảm phải đầy đủ, chu đáo, an toàn.

Những năm qua, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã quán triệt và thực hiện tốt Chương trình “Kết hợp quân dân y” trên khắp mọi miền Tổ quốc, kết quả đạt được toàn diện, sâu sắc về nội dung, phong phú về hình thức, thiết thực hiệu quả trong cách làm, để lại tình cảm, lòng tin, sự mến mộ trong nhân dân và người bệnh khi đến với bệnh viện, qua đó tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” - Người chiến sỹ quân y trong lòng nhân dân. Đó là mục tiêu, động lực cho mỗi cán bộ, bác sỹ, điều dưỡng của Bệnh viện, tiếp tục phấn đấu tu dưỡng rèn luyện nâng cao chất lượng chuyên môn, giỏi y thuật, sáng y đức, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thiếu tướng Mai Hồng Bàng
Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Các bài khác

TẠP CHÍ IN