Thứ Hai, 20/5/2024

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới ở một xã có đông đồng bào người Hoa

Với đặc điểm tình hình đó, nhiều năm qua, Đảng bộ xã đã xác định phải thực hiện tốt công tác dân vận, công tác dân tộc và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc làm nền tảng cho sự ổn định và phát triển. Đảng bộ xã Phú Vinh đã quán triệt, tổ chức triển khai sâu rộng các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, huyện, nhất là về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động và nhân dân địa phương. Hệ thống chính trị xã cũng tích cực tuyên truyền nhân dân trong xã nâng cao nhận thức trong các lĩnh vực văn hóa - xã hội; kiến thức, kỹ năng phát triển kinh tế, giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Kết hợp tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước để huy động mọi nguồn lực của người dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Năng động trong xây dựng nông thôn mới

Năm 2009, Phú Vinh được chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Định Quán, đây vừa là trách nhiệm vừa là cơ hội để địa phương bứt phá, vươn lên. Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã và cả 8 ấp để triển khai tới tận hộ dân về kế hoạch xây dựng nông thôn mới. Được sự quan tâm của tỉnh, huyện đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng cơ bản ở nông thôn như: đường, điện, trường, trạm y tế, hệ thống thủy lợi... Xã đã chủ động tổ chức tốt công tác khuyến nông như: vận động chuyển đổi giống, cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao vào sản xuất; áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến; tổ chức hội thảo đầu bờ, hoặc thông qua vận động tuyên truyền của các tổ chức, cá nhân đã có kinh nghiệm sản xuất tốt với những hộ nghèo... Cơ cấu cây trồng, vật nuôi được thay đổi nhanh chóng, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường, phù hợp điều kiện đất đai của địa phương và có giá trị kinh tế cao. Nếu trước đây cây trồng chủ yếu là thuốc lá - bắp - đậu nành; sau chuyển sang cà phê - đậu nành - thuốc lá - bắp cao sản; thì hiện nay là điều - tiêu - bưởi da xanh.

Đồng chí Thi Thị Ánh Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách kinh tế cho chúng tôi biết: “Trong tổng diện tích đất nông nghiệp hơn 2.222ha, thì diện tích điều hơn 1.600ha - đều là giống điều cao sản, được xã đầu tư chuyển đổi từ 4-5 năm trước, nên từ năm 2015 đến nay trung bình đạt 1,5 tấn/1ha cho thu nhập ổn định và có năng suất nhất nhì trong huyện Định Quán. Diện tích đất lúa hơn 420ha; diện tích đất còn lại trồng cây cà phê, cây ăn trái. Vừa qua, địa phương đã tổ chức thí điểm trồng giống bưởi da xanh Tân Triều trên diện tích 24 ha của 32 hộ. Đây là cây trồng có năng suất cao, thu nhập trung bình 45 - 52 nghìn đồng/kg bán tại vườn. Đến nay, xã đã tiếp tục nhân rộng mô hình lên 64ha và sẽ nghiên cứu nhân rộng thêm”.

Đối với các hộ nghèo,  Phú Vinh tập trung hỗ trợ về nhiều mặt; trong đó có phối hợp các ngành, phòng, ban của huyện hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, đưa bà con tham gia các tổ, hội sản xuất để trao đổi kinh nghiệm. Triển khai xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua, xã đã tổ chức được 8 tổ hợp tác nông nghiệp với 4 mô hình sản xuất nông nghiệp, 4 mô hình chăn nuôi, thu hút hàng trăm hội viên tham gia.

Xã cũng đẩy mạnh mô hình trồng cây công nghiệp, cây nông nghiệp gắn với chăn nuôi để nâng cao thu nhập cho người dân. Từ đó đưa tổng đàn gia súc, gia cầm trong xã tăng lên nhanh chóng. Đến nay, xã có đàn bò: 640 con; đàn dê: 860 con (riêng năm 2015 tăng 320 con); heo: hơn 4.200 con và hơn 6.600 con gà vịt... Thu nhập bình quân hộ gia đình trong xã đạt hơn 45 triệu đồng/ngươ­­­i/năm; nhiều hộ gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi có thu nhập hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, xã đều sớm đạt và vượt mục tiêu đề ra. Đến cuối năm 2014, Phú Vinh là xã đầu tiên của huyện Định Quán đạt chuẩn nông thôn mới. Để phát triển bền vững, xã quyết tâm duy trì và giảm dần số hộ nghèo từ 1,6% hiện nay xuống dưới 1% vào năm 2020 để phù hợp với tiêu chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Quan tâm làm tốt công tác người Hoa

Những năm qua, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, các cơ chế, chính sách của Nhà nước, tỉnh, huyện đã rất tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là người Hoa yên tâm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Cùng với xuất phát điểm thuận lợi như điều kiện kinh tế khá, trình độ dân trí cao so với mặt bằng chung, đức tính ham làm, ham học; cùng điều kiện đất đai và thổ nhưỡng thuận lợi, lại được quan tâm, hướng dẫn, tạo điều kiện một cách đúng đắn nên đời sống của người Hoa trong xã đổi thay nhanh chóng.

Tham gia xây dựng nông thôn mới, đồng bào người Hoa thực hiện việc giải tỏa, hiến đất không đòi hỏi tiền đền bù. Sở dĩ có được điều đó, là do vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trong xã: bởi khi có chương trình, dự án phải giải tỏa, đền bù thì xã luôn chọn cán bộ, đảng viên vận động để làm trước, đóng góp trước, từ đó người dân tin tưởng làm theo. Đảng ủy, chính quyền xã cũng chỉ đạo thực hiện tốt công khai, dân chủ, thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong xây dựng, thực hiện những công trình, dự án trên địa bàn...

Ông Sẩm Dắt Phấn, người Hoa, nay đã 73 năm tuổi đời, 54 năm tuổi Đảng,  Bí thư chi bộ cơ sở và đại biểu HĐND xã Phú Vinh tâm sự với chúng tôi: “Trước đây có lúc đồng bào người Hoa còn tâm lý tạm bợ, cuộc sống không ổn định, nhưng nhiều năm qua, được sự quan tâm đầu tư, tạo điều kiện về mọi mặt của Trung ương, của các cấp, các ngành và địa phương; đặc biệt là hỗ trợ phát triển kinh tế, bảo tồn và khôi phục lại nhiều truyền thống, đời sống văn hóa tốt đẹp của cộng đồng nên bà con đã yên tâm về tư tưởng, ổn định trong cuộc sống.”

Đời sống vật chất, tinh thần của người Hoa xã Phú Vinh thay đổi nhanh chóng; số hộ nghèo giảm còn 15 hộ; nhiều gia đình có điều kiện xây nhà 4 - 5 tầng, mua xe con, xe tải về phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư lớn, mở rộng các hình thức kinh doanh, thành lập các doanh nghiệp tư nhân, tích cực tham gia vào các mô hình sản xuất nông nghiệp. Con em người Hoa được đầu tư về giáo dục, đào tạo; nhiều người đã tốt nghiệp đại học, đi làm ở địa phương và xuất khẩu lao động.

Không ngừng xây dựng, củng cố và hoàn thiện hệ thống chính trị ở cơ sở, xã Phú Vinh luôn tạo điều kiện để đồng bào bác dân tộc và người Hoa được kết nạp Đảng, tham gia vào cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương. Đội ngũ cán bộ được bố trí hợp lý giữa các dân tộc, có trình độ, trách nhiệm cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của xã trong giai đoạn mới.

Quan trọng hơn cả, điều chúng tôi thấy ở đồng bào các dân tộc nói chung và người Hoa xã Phú Vinh nói riêng là dù còn khó khăn nhưng luôn đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật và nghĩa vụ với địa phương; tích cực lao động, sản xuất, học tập, đóng góp cho quê hương, đất nước.

Thanh Nam

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN